บันเทิง

เกิดอะไรขึ้น "ไฮโซชูชัย" คิดขายสมบัติทิ้ง บั้นปลายชีวิตเล็งทำสิ่งนี้...?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดนผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ถึงขั้นสูญเสียรายได้หลายร้อยล้าน!!! ล่าสุด "ไฮโซชูชัย" หรือ "ชูชัย ชัยฤทธิเลิศ" วัย 60 ปี ไฮโซเจ้าแม่เพชรพันล้านของเมืองไทย ก็ได้ออกมาเปิดใจเล่าชีวิตที่ผ่านมา แบบหมดเปลือก

ต้องบอกว่า ใครจะคิดว่าระดับ "ไฮโซชูชัย" เศรษฐีพันล้าน จะเจอผลกระทบจากพิษโควิด-19 เหมือนกัน ซึ่งล่าสุด "ไฮโซชูชัย" ที่มาเป็นแขกรับเชิญในรายการ "Z Story Z Holiday" ก็ได้พูดคุยกับ 2 พิธีกรอย่าง "ดีเจอ๋อง เขมรัชต์" และ "ลิตา อินท์ชลิตา" ประเด็นที่สูญเสียรายได้เป็นหลายร้อยล้าน ทั้งร้านเพชรและโรงแรม เจอวิกฤตโดยตรง ถึงขั้นปลง อยากจะขายสมบัติที่มีทิ้งให้หมด แล้วหันหน้าเข้าทางธรรม!!! 

 

(คำถาม) :  โควิดส่งผลกระทบต่อธุรกิจ?


"ไฮโซชูชัย" :  เราทำธุรกิจโรงแรม ซึ่งการท่องเที่ยวตอนนี้ ตกลงมาก แล้วพูดถึงเพชร ซึ่งเป็นอะไรที่คนเหลือกินเหลือใช้เขาซื้อกัน มันก็ทำให้ยอดขายของเราตกลงเป็นครึ่งๆเลย ถือว่าตกลงไปเยอะมาก เราสูญเสียเงินไปเยอะ ช่วงโควิด 2-3 ปีที่ผ่านมา โรงแรมก็ปิด ร้านก็ปิดไป 3 รอบ ขาดรายได้ไปหลายร้อยล้าน ใครที่ยิ่งมีธุรกิจใหญ่ ก็จะยิ่งโดนเยอะ พอเรามาอยู่แต่บ้าน บอกตรงๆ เหมือนอกมันจะแตก เพราะเราเป็นคนที่ทำงานมาตลอด ตอนนั้นเหมือนว่าเราเป็นซึมเศร้า แล้วทุกวันนี้ก็มีแต่ข่าวลบ เราก็เลยลุกขึ้นมาเล่นโซเซียล ไลฟ์สดบ้าง เล่นติ๊กต๊อก พยายามปรับตัว คิดแต่ว่า เราต้องไม่แก่ สมองเราต้องเป็นเด็ก แล้วก็วันหนึ่งน้องมาร์ค ธาวิน เขาก็มา ระหว่างที่คุยกัน น้องเขาก็บอกว่า พี่เอาเพชรมาไลฟ์ขายสิ สรุปว่า วันนั้นขายได้เป็นล้าน ก็งงมากตอนนั้น พูดไม่กี่คำ ไม่เคยคิดว่าจะได้ผล ก็เลยลองมาเรื่อยๆ เริ่มที่น้ำหอม นาฬิกา แล้วก็มาปิดท้ายด้วยเพชร กลายเป็นว่าพลิกวิกฤตเลย เราเคยขายนาฬิกาแบรนด์เนมไป 10 กว่าล้าน แล้วขายเครื่องเพชรไปอีก 10 กว่าล้าน คนไม่รู้ก็คิดว่า ตายแล้วชูชัยรวยขนาดนี้ยังมานั่งไลฟ์ขายของทำไม ฉันบอกเลยว่า คนเราใช้เงินอยากใช้ ใช้ไป ทุกคนจะคิดว่าหาใหม่ได้ แต่เราต้องทำทุกเวลาให้มีค่า เพราะเวลานั้นมันเรียกคืนไม่ได้ วันหนึ่งนั่งเงียบๆอยู่บ้าน ดูหนังก็แล้ว ไม่มีค่าเลย ทำให้เรากลายเป็นคนปลงชีวิต ถึงกับต้องอัดคลิปเลย

เกิดอะไรขึ้น "ไฮโซชูชัย" คิดขายสมบัติทิ้ง บั้นปลายชีวิตเล็งทำสิ่งนี้...?

(คำถาม) :   ปลงชีวิต! ไม่อยากยึดติดของนอกกาย?


"ไฮโซชูชัย" :  อยู่ๆมันก็ปลงชีวิต นั่งมองข้าวของ อันนี้ 3 ล้าน ไอ้นี่ก็ 2 ล้าน แล้วเราซื้อมา ทุกอย่างเราซื้อมาปุ๊บ เราเป็นทาสมันทันที ก็เลยมีความรู้สึกอยากปล่อย มองเห็นกระเป๋าแบนด์เนม เห็นแล้วจะอ้วกเลยตอนนี้ มันเยอะ และเราก็ไม่ได้ใช้ เรามีเพื่ออะไร นั่งตั้งคำถามให้กับตัวเอง ทำให้รู้ว่าความสุขของเรา มันไม่ได้อยู่ที่สิ่งของ รวมถึง ลาภ ยศ สรรเสริญ สิ่งเหล่านี้เราได้มาหมดแล้ว ตอนนี้เราปลง อยากจะคืนไปให้หมด อยากจะขาย อยากจะปล่อยละวาง เพราะเราไม่มีทายาท สิ่งที่ใกล้ตัวเรามากที่สุดคือ การดับ แต่เราไม่รู้เลยว่า เราจะดับเมื่อไหร่ พรุ่งนี้ตื่นขึ้นมาอาจจะไม่มีลมหายใจ ทรัพย์สินที่เราสร้างมาทั้งหมด เราต้องเคลียร์มันให้เร็วที่สุด

 

(คำถาม) :   ไลฟ์วันละกี่ครั้ง กี่รอบ?


"ไฮโซชูชัย" :  วันหนึ่ง 2 รอบ ประมาณบ่ายสามถึงบ่ายสี่ และอีกรอบหนึ่งก็ 6 โมงครึ่ง จนถึง 4-5 ประมาณนี้ ส่วนลูกค้าเป็นใครมาจากไหน เราไม่รู้เลย บางทีมาจากเมืองนอกก็มี ทั่วประเทศไทยก็มีหมด

 

(คำถาม) :  ปัด! ไลฟ์สด ไม่ใช่เพราะเดือดร้อน?


"ไฮโซชูชัย" : ใหม่ๆตอนมาไลฟ์ ก็มีคิดเหมือนกัน 1 เราจะต้องเริ่มที่ของจับต้องได้ ไม่ใช่มาถึงเป็นของสี่แสนห้าแสนใครจะซื้อ คนหนีหมด เราก็ต้องเริ่มที่ของสองสามพัน ค่อยๆไต่ระดับไป แต่หลังไลฟ์เราขายได้เป็นล้านๆ แล้วนี่พี่เพิ่งทำได้เดือนเดียว แล้วอีกหน่อยมันจะโตขึ้น เพราะของทุกชิ้นเป็นของดี พรีเมี่ยม รวมถึงของศักดิ์สิทธิ์อย่าง ศิวลึงค์ เพราะเรามีเทวสถานด้วย

เกิดอะไรขึ้น "ไฮโซชูชัย" คิดขายสมบัติทิ้ง บั้นปลายชีวิตเล็งทำสิ่งนี้...?

(คำถาม) :   หันหน้าพึ่งธรรมะ ปฏิบัติธรรม ด้วยตอนนี้?


"ไฮโซชูชัย" :  ชอบมาก เพราะเมื่อก่อนเราประสบความสำเร็จมาไวมาก ทั้งลาภ ยศ สรรเสริญ มีอยู่วันหนึ่งเราจัดงานแล้วเครียดมาก พอเราไปปฏิบัติธรรม แล้วรู้สึกสบายใจ เบา สบาย เชื่อไหมว่า อยากขายบ้านขายของทิ้งหมดเลย อยากไปอยู่วัด คิดแบบนี้ทุกครั้งเลย แต่วันหนึ่งเราอยากจะบวชนะ อาจจะบวช 15 วันก่อน แล้วบั้นปลายชีวิต เดี๋ยวดูก่อน ถ้าตายในร่มพระพุทธศาสนา แต่ตอนนี้ภาระเรายังมีอยู่ เราเป็นคนอินมาก ไปปฏิบัติธรรมมา 15 วัน กลับมาบ้าน อยากจะขายอย่างเดียว อยากขายบ้านจนลูกน้องบอก ไม่ต้องไปปฏิบัติธรรมแล้วได้ไหม กลับมาทีไร จะขายบ้านตลอด

 

(คำถาม) :   ชีวิตเปลี่ยนไป หลังปฏิบัติธรรม?


"ไฮโซชูชัย" :   ลาภ ยศ สรรเสริญ ทั้งหมดนี้คือ กิเลส ทุกอย่างจะดับลงได้ คือจะต้องมี สติ เพราะไม่อย่างนั้น เราจะหนีไม่พ้น โลภ โกรธ หลง ฉะนั้นต้องปล่อยวาง ถึงบอกว่า รักตัวเองไม่ผิด แต่ต้องรักผู้อื่นด้วยต้องแผ่เมตตาด้วย

 

(คำถาม) :  อยากรวยเหมือนพี่ชูชัย ต้องทำอย่างไรดี?


"ไฮโซชูชัย" :   1 เราต้องฝันเป็น เมื่อเราฝันเป็นแล้ว เราต้องรีบทำทันที อย่ามาเดี๋ยวก่อน หรือบอกว่า ทำไม่ได้หรอก เราต้องมั่นใจในตัวเอง ถ้าเราคิดว่าทำได้ แล้วเราพร้อม เราก็สู้ อย่าปล่อย ทุกอย่างที่เราคิด มันเป็นไปได้ และอุปสรรคต่างๆ ต้องบอกว่า เราคือผู้พิชิต ถ้าเราพิชิตมันไม่ได้ มันจะพิชิตเรา เราต้องมีความสุขกับการทำ คุณต้องมีความสุขทุกวัน และนั่นคือคุณค่าชีวิตที่คุณไม่ต้องรอ คุณทำให้มันเกิดสุขได้เลยเกิดสุขตอนนี้ ก็จะทำให้คุณยิ้มแย้มแจ่มใส มีอารมณ์คิดบวก

เกิดอะไรขึ้น "ไฮโซชูชัย" คิดขายสมบัติทิ้ง บั้นปลายชีวิตเล็งทำสิ่งนี้...?

logoline