บันเทิง

จริงหรือ ? "พราหมณ์ปอ-พราหมณ์โรเบิร์ต" เดินธุดงค์ไปพม่า นอนในถ้ำที่มีโลงศพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องชีวิต "พราหมณ์ปอ-พราหมณ์โรเบิร์ต" หลังบวช ให้ "แตงโม" ถือศีล 8 เดินธุดงค์ข้ามเขาไปพม่า นอนในถ้ำที่มีโลงศพ

จากวานนี้ 16 มีนาคม 2565 "ปอ" ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ และ "โรเบิร์ต" ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ ย่องเงียบเข้าพิธีบวชแล้ว ที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย สวนผึ้ง โดยมีพิธีปลงผมในช่วงเวลาประมาณ 8.00 น. ซึ่งก่อนหน้านี้มีกำหนดการจะทำพิธีบวชที่วัดท่าไม้ เวลาประมาณ 14.00 น. แต่ได้มีการเปลี่ยนสถานที่บวชมาเป็นธรรมสถานวิโมกสิวาลัยแทน  

จริงหรือ ? "พราหมณ์ปอ-พราหมณ์โรเบิร์ต" เดินธุดงค์ไปพม่า นอนในถ้ำที่มีโลงศพ

โดย "พระอาจารย์อุเทน" และ "หลวงพี่แซม" ได้เล่าในรายการโหนกระแสว่า 

 

คลิปตอนบวชเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา อันนี้คือบวชพราหมณ์ ทำไมโกนศีรษะ?
หลวงพี่แซม : จริงๆ ตั้งใจบวชพระในมุมเขานั่นแหละ สมมติว่าให้โยมผู้หญิงที่มีผมยาวๆ ให้โกนหัวสักครั้ง เขารู้สึกหวงผมมาก เวลาบวชพราหมณ์ยอมสละผมด้วย ให้เต็มรูปแบบคือคล้ายๆ บวชให้มากที่สุด นั่นคือความปรารถนาของเขา ก็เลยเป็นวิธีการบวชเพื่อปลงผม
พระอาจารย์อุเทน : ตอนแรกจะไม่ปลง อาตมาถามว่าสละได้ไหม เขาก็บอกว่าสละได้ครับ 

จริงหรือ ? "พราหมณ์ปอ-พราหมณ์โรเบิร์ต" เดินธุดงค์ไปพม่า นอนในถ้ำที่มีโลงศพ

โรเบิร์ตล่ะ เขาหวงเส้นผมมาก?
พระอาจารย์อุเทน : เขาก็สละเส้นผมได้เหมือนกัน เพราะเขาตั้งใจรักษาศีล บวชและอุทิศบุญให้โยมแตงโมเต็มที่ ตั้งใจกินข้าวมื้อเดียว นอนในป่าช้า นอนในเมรุเลย ทั้งคู่เลย

เขาบวชนานไหม?
หลวงพี่แซม : อย่างน้อยที่สุด 15 วัน เหมือนเอาขนมไปล่อเด็ก 

ถ้า 15 วันนี้ตำรวจเรียกล่ะ?
หลวงพี่แซม : จริงๆ ต้องการให้มาอยู่วัดก่อนที่จะปิดคดี เพราะถ้าปิดคดีไปแล้ว เราจะไม่สามารถเอาความจริงไปใช้ประโยชน์อะไรได้ เราก็เลยเลือกวันที่ 16 เป็นวันให้เขาบวช เพราะถ้าบวชหลังจากนี้ปิดคดีไปแล้วก็ถือว่าจบ ถ้าบวชก่อนหน้านี้กระแสยังแรง ทุกอย่างก็ยังร้อนอยู่ ยังทำอะไรไม่ได้
พระอาจารย์อุเทน : อันนี้ก็เหมือนเราช่วยตร.กู้สถานการณ์ ช่วยดูคดี ช่วยสืบค้นคดีไปด้วย ถ้าอาตมาไม่สนิทกับเขา ไม่ใช่อาจารย์เขา เขาคงไม่เล่าความจริงให้อาจารย์ฟัง
หลวงพี่แซม : ถ้าไม่สนิทกันเลย อยู่เฉยๆ จะเดินทางมาบอกความจริงกับเรา คงเป็นไปไม่ได้ แม้กระทั่งคนเคยพูดว่าคนรวยไปทำบุญที่วัดนี้ อย่าลืมนะคนรวยไม่ใช่คนโง่ คนรวยจะมาทำบุญให้เราเฉยๆ เป็นไปไม่ได้ ต้องเป็นคนที่มีบุญต่อกัน

จริงหรือ ? "พราหมณ์ปอ-พราหมณ์โรเบิร์ต" เดินธุดงค์ไปพม่า นอนในถ้ำที่มีโลงศพ

ถ้าสังคมกำลังสงสัยว่าไปช่วยคนผิดหนีความผิดหรือเปล่า?
พระอาจารย์อุเทน : ถ้าถามว่าจะแน่ใจได้อย่างไรว่าสองท่านพูดความจริงหรือไม่ อาตมาปกติยึดหลักพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอยู่แล้วโยม ได้ยินอะไรมาอย่าเพิ่งเชื่อ ถามว่าทำให้หนีคดีหรือไม่ คงไม่ เพราะคดีก็ว่ากันไป เขาก็มีคดี คดีก็ว่ากันตามรูปกฎหมาย แต่ระหว่างเขามีจิตใจที่จะทำความดี เราก็ต้องให้โอกาส นี่เขาร้อนมาแทนที่จะให้เขาหนีไปเรื่อยๆ ไป แล้วหาทางหนีไปต่างประเทศ ซึ่งคนมีเงินเขาทำได้ แต่สู้อาตมาดึงเขากลับมาให้อยู่ตรงนี้ดีกว่า ให้อยู่กับความจริงซะ ความจริงคือความจริงวันยังค่ำ หนีไม่ได้ ไม่มีใครรู้ความจริงมากกว่าตัวเขาเอง นั่นคือสิ่งที่อาตมาคิด

จะบอกว่าถ้าเขาจะหนีไปต่างประเทศเขาก็ไปได้ เขาไม่จำเป็นต้องเอาเงินมาให้วัดหรอก แต่วันนี้ก็ให้อยู่ที่นี่ ไม่ต้องหนี?
พระอาจารย์อุเทน : ยกตัวอย่างคนที่รวยมากกว่านี้ ยังหนีคดี หนีกรรมไม่พ้นเลยโยม กรรมมันทำมาก็ต้องใช้ หนีไม่ได้ เราไม่ได้ช่วยให้เขาหนีกรรม แต่เราดึงให้เขาเย็นลง ให้เขาสงบลง มีที่พึ่ง ไม่ให้เขาเตลิดเปิดเปิง จริงๆ เราต้องการช่วยบ้านเมืองหาความจริงด้วย 
หลวงพี่แซม : จริงๆ หลวงพี่รู้จักโยมปอ 16 ปีแล้วล่ะ แต่รู้จักกันด้วยการเป็นโจทก์กัน หลวงพี่เคยตามไล่ยิงโยมปอตอนเป็นฆราวาส ที่พัทยา 

เขาต้องทำอะไรบ้างระหว่างบวช?
พระอาจารย์อุเทน :  รักษาศีล 8 ก่อน
หลวงพี่แซม :  เขาต้องเดินและถอดรองเท้าตามพระบิณฑบาต เดินเพื่อธุดงค์ เดินข้ามเขาไปฝั่งพม่า ตอนกลางคืนต้องนอนใต้ต้นโพธิ์อยู่ริมน้ำ ระหว่างนั้นก็ให้ฉันท์ข้าวมื้อเดียว
พระอาจารย์อุเทน : เนื้อสัตว์ก็ไม่มี ต้องเดินธุดงค์ นอนในถ้ำด้วย ในถ้ำนั้นมีแต่โลงศพ

จริงหรือ ? "พราหมณ์ปอ-พราหมณ์โรเบิร์ต" เดินธุดงค์ไปพม่า นอนในถ้ำที่มีโลงศพ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ