บันเทิง

คุณด้วยหรือเปล่า? ทำไมคนไทยชอบว่ากันแรงๆ บนโซเชียลมีเดีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็นประเด็นร้อนขึ้นมา เมื่อ ‘แบมแบม GOT7’ ศิลปินไทยที่สังกัดค่ายเพลงดังของเกาหลี ได้ทวีตถามในทวิตเตอร์ว่า ทำไมคนไทยเราชอบดูถูกกันเอง แทนที่จะเป็นกำลังใจให้กัน

ถึงแม้คำถามของแบมแบมอาจจะเหมารวมคนไทยไปหน่อย แต่ก็ต้องยอมรับว่าการตำหนิกันแรง ๆ แทนที่จะให้กำลังใจกันบนโซเชียลมีเดีย เป็นเรื่องที่พบเห็นกันจนชินตา ลองถามตัวเองว่าเราเคยโพสต์ว่าใครแรงๆ หรือคอมเมนต์ตำหนิคนอื่นแรง ๆ เพียงเพื่อความสะใจบ้างหรือเปล่า?

 

คุณด้วยหรือเปล่า? ทำไมคนไทยชอบว่ากันแรงๆ บนโซเชียลมีเดีย

คำตอบคือ... ก็มีบ้าง! หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่ชอบคอมเมนต์ใช้คำพูดแรง ๆ โดยลืมนึกถึงใจอีกฝ่ายหนึ่งแล้วล่ะก็ อยากชวนให้ไปดูหนังสั้นเรื่องใหม่ของ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่อง ‘Gold Fish’ เป็นหนังที่สะท้อนภาพสังคมออนไลน์ที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็น การด่วนตัดสินคนบนโซเชียลมีเดียโดยไม่พยายามมองคนอื่นในมุมของเขาดูบ้าง การฟาดกลับด้วยคอมเมนต์แรง ๆ ที่ขาดความเห็นอกเห็นใจกัน

คุณด้วยหรือเปล่า? ทำไมคนไทยชอบว่ากันแรงๆ บนโซเชียลมีเดีย

 

เรื่องเหล่านี้เราอาจจะไม่ได้คิดว่าเป็นปัญหาสำคัญ เพราะเห็นจนชินชา กลายเป็นเรื่องปกติของสังคมออนไลน์ แต่พอ กสทช. หยิบมาเล่า ก็ทำให้ฉุกคิดได้ว่าในสภาวะที่หลายคนอาจต้องการกำลังใจ ทุกข์ใจจนต้องมาเล่าระบายในโซเชียลมีเดีย หากเราให้ความเข้าใจ ความเห็นอกเห็นใจแก่เขา แทนการไปตำหนิหรือสั่งสอนเขา ก็น่าจะดีกว่า

 

หนังเรื่อง ‘Gold Fish’ ของ กสทช. จึงช่วยกระตุกความคิดของชาวเน็ต ด้วยแง่มุมที่หลายคนอาจจะละเลยไป นั่นคือเรื่อง ‘Digital Empathy’ หรือการที่ผู้ใช้งานสื่อออนไลน์ควรมีความเห็นอกเห็นใจ รู้จักที่จะเอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่ด่วนตัดสินใครแค่จากหน้าจอมือถือ หรือแค่จากมุมของเรา มองอย่างเข้าใจในมุมเขาบ้าง

 

คุณด้วยหรือเปล่า? ทำไมคนไทยชอบว่ากันแรงๆ บนโซเชียลมีเดีย

11 นาทีที่เรื่องราวถูกสะท้อนผ่านการร้อยเรียงของ ไพรัช คุ้มวัน หรือ “ปกป้อง” ผู้กำกับที่ผลิตผลงานปัง ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น “Mary is happy, Mary is happy” ผลงานชิ้นแรกที่สร้างชื่อเสียง ได้รับรางวัล
สุพรรณหงส์ ประจำปี 2556 สาขากำกับภาพยอดเยี่ยม, ผลงานกำกับภาพยนตร์วัยรุ่น อย่าง “สยามสแควร์” และล่าสุด “ปกป้อง” เป็น 1 ในทีมงานผู้กำกับซีรีส์กระแสแรง “เด็กใหม่ (Girl from Now here) ทั้ง 2 ซีซั่น

 

หนังเรื่อง “Gold Fish” นี้ ผู้กำกับก็สามารถถ่ายทอดอินไซต์ของชาวเน็ตที่ชอบคอมเมนต์แรงๆ ออกมาได้อย่างโดนใจ ทำให้มีกระแสตอบรับเป็นอย่างดี มีคนเข้ามาดูหนังมากถึง 1.6 ล้านวิว ซึ่งนอกจากคนดูจะได้ความบันเทิงแล้ว ยังได้ข้อคิดที่จะช่วยให้หลายคนกลับมาตระหนักถึงการสื่อสารของตัวเองบนโลกโซเชียล ด้วยความที่โลกออนไลน์สามารถสื่อสารได้แม้กับคนที่ไม่รู้จัก ทำให้ผู้คนกล้าจะเปิดเผยแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวและใช้คำพูดรุนแรงได้ง่ายขึ้นด้วย หนังของ กสทช. เรื่องนี้จึงเหมือนมากระตุกเราทุกคนให้มี Digital Empathy มากขึ้น และนี่ถือเป็นภารกิจหนึ่งของ กสทช. ที่มุ่งสนับสนุนให้คนไทยมีพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียอย่างเหมาะสม

 

ใครอยากรู้เรื่องราวของหนังเพิ่มแนะนำให้คลิกไปที่ https://www.facebook.com/ONBTC/posts/308855307934557 รับรองว่าต้องได้แง่คิดเรียกสติก่อนเมนต์ถึงใครในทางลบแน่นอน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ