บันเทิง

สวธ. แจ้งบำเพ็ญกุศล "ต้อย เศรษฐา" ตำนานนักร้องดังวงดิอิมพอสซิเบิ้ล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนในวงการบันเทิงและแฟนคลับใจสลาย สำหรับการสูญเสียนักร้องดังระดับตำนาน "ต้อย เศรษฐา" หัวหน้าวงดิอิมพอสซิเบิ้ล ได้จากไปอย่างสงบในวัย 77 ปี ด้วยโรงมะเร็งปอด ล่าสุดทางอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรมและครอบครัวของอาต้อยได้แจ้งกำหนดการบำเพ็ญกุศลแล้ว

"ชาย นครชัย" อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ได้ออกมาแจ้งว่า วงการเพลงไทยสากลใจสลาย เมื่อได้รับแจ้งข่าวว่า "เศรษฐา ศิระฉายา" หรือ "อาต้อย"  ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล - ขับร้อง) พุทธศักราช 2554 ถึงแก่กรรมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2565  เวลา 04.41 น. ณ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ด้วยโรคมะเร็งปอด สิริรวมอายุ 77 ปี ต้อย เศรษฐา

โดย "ทายาท" ได้ขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในวันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 17:30 น. ณ ศาลา 1 วัดเทพศิรินทราวาส และกำหนดสวดพระอภิธรรมศพ ระหว่างวันที่ 21-27 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 19:00 น. ณ ศาลา 1 วัดเทพศิรินทราวาส แขวงวัดเทพศิรินทร์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร ซึ่งทายาทจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศล 100 วัน และสวธ.จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป

ด้าน อธิบดีสวธ. เปิดเผยอีกว่า นอกจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ เผยแพร่และถ่ายทอดผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน แล้ว ในยามที่ศิลปินฯ เสียชีวิต ยังให้การช่วยเหลือด้านต่าง ๆ นอกจากดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพ แล้ว ยังมอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท และขอพระราชทานเพลิงศพให้ ตามระเบียบสวัสดิการของศิลปินแห่งชาติ ต้อย เศรษฐา

 

สำหรับผลงาน "ต้อย เศรษฐา" ได้ร่วมกับเพื่อนตั้งวงดนตรีหลุยส์กีต้าร์เกิร์ล แล้วตั้ง "วงดนตรีดิอิมพอสซิเบิ้ล" เล่นดนตรีแนวเพลงไทยร้องประสานเสียงเป็นวงแรกและมีคนฟังมากที่สุด นายเศรษฐาทำหน้าที่หัวหน้าวงและนักร้องนำ นำวงดนตรีออกแสดงตามต่างจังหวัดทั่วประเทศและแสดงประจำที่เพลินจิตอาเขต กรุงเทพฯ ได้รับความนิยมมาก ได้เข้าร่วมแข่งขันดนตรีสตริงคอมโบ จนได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานชนะเลิศถึง ๓ ปีซ้อน และร่วมงานกับครูเพลงหลายท่าน ผลิตงานบันทึกแผ่นเสียงหลายชุด มีเพลงยอดเยี่ยม เช่น เป็นไปไม่ได้ หมื่นไมล์แค่ใจเอื้อม ไปตามดวง ประสบความสำเร็จเมื่อร่วมแสดงภาพยนตร์เรื่องโทน และอีกหลายเรื่องต่อมา

ผลงานทั้งหลายที่ "ต้อย เศรษฐา" ได้สร้างสรรค์ไว้มีคุณค่าและมีความโดดเด่นแสดงถึงความเป็นศิลปินที่มีความเป็นเลิศทางศิลปะด้านดนตรีและการแสดง ได้อุทิศตนในการอนุรักษ์ สืบสาน สร้างสรรค์ ส่งเสริมและเผยแพร่ภูมิปัญญาไทย มีผลงานที่มีคุณูปการยิ่งต่อสังคมไทยอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล - ขับร้อง) พุทธศักราช 2554 ต้อย เศรษฐา

 

ต้อย เศรษฐา

 

ต้อย เศรษฐา

 

ต้อย เศรษฐา

 

สวธ. แจ้งบำเพ็ญกุศล "ต้อย เศรษฐา" ตำนานนักร้องดังวงดิอิมพอสซิเบิ้ล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ