บันเทิง

"อู๊ด เป็นต่อ" โอดพิษโควิด โดนซ้ำหมูแพง กระทบธุรกิจร้านชาบู พังยับ ปิด 60 สาขา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ได้รับผลกระทบไปตามๆกัน ไม่ว่าจะใครก็ตาม ที่โดนพิษโควิดเล่นงาน แถมช่วงนี้ยังประสบปัญหาซ้อนปัญหาอีก เพราะราคาหมูก็ขึ้นมาเป็นประวัติกาล ทำให้คนบันเทิงที่ทำธุรกิจร้านชาบู อย่าง "อู๊ด เป็นต่อ" ได้รับผลกระทบบสุดช้ำ หนักมาก

คงจะเป็นเรื่องที่ไม่ถามไม่ได้ หากเจอนักแสดงอารมณ์ดี อย่าง "อู๊ด เป็นต่อ" ถึงสภานะการณ์ของธุรกิจตอนนี้ ที่หลายคนเดาว่าน่าจะโดนวิกฤตกระหน่ำถาโถม จนได้รับผลกระทบหนัก 

"อู๊ด เป็นต่อ" โอดพิษโควิด โดนซ้ำหมูแพง กระทบธุรกิจร้านชาบู พังยับ ปิด 60 สาขา

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เจออู๊ด  เป็นต่อ เลยมีโอกาสได้ถามถึงธุรกิจตอนนี้ 

อู๊ดบอกว่า “ตอนนี้ก็โอไมครอน หมูแพง เดี๋ยวเราจะพูดแบบรวมๆ นะพี่น้องครับ สถานการณ์หมูแพงตอนนี้เราตรึงราคาให้กับลูกค้าอยู่ เรายังให้ลูกค้าแฟรนไชส์ขายในราคาปกติ คือราคาเดิมของเราคือ 199 บาท เราจะตรึงราคาให้อยู่แบบนี้ เพราะถ้าหมูแพงไปกว่านี้เราค่อยว่ากันอีกที แต่ด้วยสถานการณ์ตอนนี้ หมูราคากิโลกรัมละ เกือบ 300 บาท บางร้าน 270 บาท เมื่อก่อนนี้มันอยู่ที่ประมาณ 150-160 ไม่เกินนี้ คือจะขึ้นมากกว่านี้ก็ได้ แต่ด้วยความสมดุลย์ของลูกค้าเรา ของประชาชนมันสมดุลย์กัน คือจะขึ้นราราแค่ไหนก็ไม่มีปัญหา แต่พอตอนนี้มาขึ้นแบบนี้ปุ๊บ คืเราเป็นห่วงลูกค้าของเรา ที่เขารักเรา เขาสนับสนุนเรา ที่เขายังชอบในรสชาติของเราอยู่ และเราก็ขออนุญาตขึ้นเป็นบางสาขาแค่นั้นเอง”

“ขอบคุณมากเลยที่ให้พูด จากเดิม 199 ขึ้นเป็น 229 เฉพาะบางสาขานะครับ บางสาขาเท่านั้น หมายถึงสาขาที่เขามีค่าเช่าพื้นที่แพง พนักงานเยอะ ค่าเช่าที่เขาไม่ได้รับส่วนลดอะไรก็แล้วแต่ ด้วยเจ้าของที่และด้วยสัญญา เราก็เลยขออนุญาตขึ้นราคา ซึ่งไม่กี่สาขา แค่3-4 สาจาด้วยซ้ำ ที่ขออนุญาตขึ้นตรงนี้ “

“แต่เราก็ขอยืนยันว่า เราขอแบกรับภาระนี้ไว้ แบกจริงๆ ที่แบกนี้ไม่ได้สบายนะครับ ที่แบกตรงนี้ไว้เพื่อที่ให้คนที่มาใช้บริการ มาใช้บริการได้อยู่”

“ส่วนโควิด ส่วนโอไมครอน เราก็มีมาตรการป้องกัน ผมคิดว่าคนไทยฉลาด คนไทยเป็นคนที่กลัวโรคเหมือนกัน เขาจะออกมาก็เมื่อจะทานอาหาร และหลังๆ พฤติกรรมก็ไม่ได้

"อู๊ด เป็นต่อ" โอดพิษโควิด โดนซ้ำหมูแพง กระทบธุรกิจร้านชาบู พังยับ ปิด 60 สาขา

นั่งแช่ ไม่ได้นั่งแบบทานเสร็จแล้วนั่งคุยกัน ไม่ใช่แล้ว ทานเสร็จปุ๊บใส่แมสก์กลับบ้าน นี่คือที่เราเห็นจะเป็นแบบนี้แล้วครับ”

ที่ขึ้นราคาบางสาขา คือสุดๆ แล้วใช่ไหม
“คือสุดแล้ว ซึ่งเราก็ประชุมกับเจ้าของสาขาว่า ขออนุญาตขึ้นราคาได้ไหมครับ เพราะค่าเช่าพื้นที่มันแพง บางที่นะ แค่ 300 ตารางเมตร 6-7 หมื่น ต่อเดือน เราก็ให้เขาขึ้น เพราะว่ามันต้องเป็นห่วงเป็นใยกัน อันนี้เฉพาะค่าเช่านะ ไหนจะค่าลูกน้อง ค่าของ ค่านี่ค่านั่น มีนเยอะ เราก็ให้เขาขึ้นราคาบ้าง ให้เขาต่อสู้นิดนึง แต่ไม่ให้ขึ้นเยอะ และหมูที่ใช้คือมันมีหลายเกรดนะ ที่ใช้คือเราคัดสรรแล้ว เราไม่ได้ซื้อตามซุปเปอร์มาร์เก็ตซึ่งไม่รู้ว่าเขาเก็บมากี่วันแล้ว เราออกจากฟาร์มก็ไปส่งเลย”

เพียงพอไหม ปริมาณเนื้อหมูตอนนี้
“ตอนนี้ก็เพียงพอนะ เพราะทุกวันนี้เราใช้หมูอาทิตย์หนึ่งประมาณ 2-3 ตัน เราไม่ได้ซื้อทีละ 10-20 กิโล เราใช้อาทิตย์หนึ่ง 4 ตัน เผื่อเหลือเผื่อขาด”

ของมีส่งเพียงพอ
“บางทีก็ของขาด แต่เขาก็ไปหามาให้ แต่ต้องคัดคุณภาพอย่างเดิม เหมือนเดิม ผมอยากให้รสชาติเหมือนเดิม ความสะอาดเหมือนเดิม การบริการเหมือนเดิมที่เราตั้งเป้าไว้ ถึงแม้จะปิดไปแล้ว 60 สาขา ณ ตอนนั้น พอประกาศล่าสุดก็มีคนอยากเปิด เราก็เปิดมาเรื่อยๆ จนตอนนี้ได้  25 สาขา ถ้าเมษานี้ ไม่มีอะไรอีก ก็จะให้ได้ 30 สาขา จะสู้ไปเรื่อยๆ ครับ”

“ตอนนี้เหลือทั้งหมด 25 สาขา แต่จะพยายามให้เป็น 30 สาขาในช่วงเมษายนนี้ แล้วเดี๋ยวดูว่าจะได้เท่าไหร่ ถ้ารู้สึกว่าเราสู้ๆม่ไหว พื้นที่มีความเสี่ยง เป็นพื้นที่สีแดง เป็นพื้นที่มีคนติดเชื้อ อันนี้เราก็ต้องยอมปิด เพราะถ้าเปิดไปแล้วไม่มีคนเข้าอยู่ดี เราจะต้องตัดทีละส่วนที่เป็นปัญหา ที่มีปัญหา มีโรคที่แก้ไขไม่ได้ เราก็ปิด”

ร้านที่ขึ้นราคาฟีดแบ็กเป็นยังไงบ้าง
“ทุกคนเหมือนเดิม ทุกคนแฮปปี้ ทุกคนส่งข้อความมาให้กำลังใจ ไม่ว่าจะเป็นแหนเป็นต่อ หรือแหนอู้ดโดยตรง หรือแฟนคลับของร้านชาบูก็ดี อันนี้ถึงจริงๆ กำละงใจส่งถึงเรา ทำให้เรารู้สึกว่ามีแรงต่อสู้ มีแรงทำงานในสิ่งที่เราได้ทำต่อไป”

"อู๊ด เป็นต่อ" โอดพิษโควิด โดนซ้ำหมูแพง กระทบธุรกิจร้านชาบู พังยับ ปิด 60 สาขา

ลูกค้าเข้าใจใช่ไหม
“ลูกค้าเข้าใจ และยังใช้บริการเหมือนเดิม ที่น่ารักก็คือ มีการเตรียมตัว มีการสวมแมสก์ มีแอลกอฮอล์มาเอง ถ้ามาเป็นครอบครัว ก็จะรีบไปนั่งรีบสั่งรีบทาน ก็รีบกลับครับ”

สาขาที่ปรับขึ้น ถ้าหมูปรับลง จะปรับราคาชาบูลงไหม
“เราจะพยายามให้ปรับลง แต่ตอนนี้เราก็ทำราคากลางๆ เอาไว้นะ เราตรึงเอาไว้เพื่อที่จะให้อยู่ 199 ก็มีบางสาขานะ ถ้าหมูลงจริงๆ กผ้ค่อยว่ากันอีกที เราอาจจะมีการปรับลงตาม หรือถ้าไม่ปรับ เราอาจจะหาวัตถุดิบอื่น เช่นพวกทะเล เนื้อสัตว์นอกมาเติมให้ มาเสริมให้ ถ้าไม่ปรับนะ แต่ถ้ามีการปรับเราจะแจ้งให้ทราบอีกที แต่ถ้าลงปรับให้แน่นอนครับ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ