บันเทิง

"ตั๊ก บริบูรณ์" เล่าชอตสุดซึ้ง "โรงเรียนวรรณวิทย์" ให้เรียนแม้ไม่มีเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตั๊ก บริบูรณ์ เล่าอดีตสุดประทับใจ "โรงเรียนวรรณวิทย์" ให้โอกาสในการศึกษา แม้จะยากจนไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม แต่ที่นี่ก็ให้ความรู้ และสอนให้สู้ชีวิต จนเป็นตั๊ก บริบูรณ์ในวันนี้

หลังจาก "โรงเรียนวรรณวิทย์" ประกาศปิดโรงเรียน โดยจะเปิดการเรียนการสอน จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2565 ที่จะถึงนี้

76 ปี ในการเปิดให้ความรู้แก่เด็กนักเรียนชุมชนใกล้เคียง ด้วยค่าเทอมที่แสนถูก สร้างเด็กและเยาวชนที่มีคุณภาพ รุ่นสู่รุ่น หนึ่งในนั้นคือ ตั๊ก บริบูรณ์ จันทร์เรือง นักแสดงหนุ่มอารมณ์ดี ศิษย์เก่าผู้ไม่เคยทอดทิ้ง "โรงเรียนวรรณวิทย์" อันเป็นที่รักแห่งนี้

สิ้นเสียงระฆัง "โรงเรียนวรรณวิทย์" ปิดตำนาน 76 ปี ร.ร.ขนาดเล็ก ใจกลางตึกสูง

"ตั๊ก บริบูรณ์" เล่าชอตสุดซึ้ง "โรงเรียนวรรณวิทย์" ให้เรียนแม้ไม่มีเงิน

ล่าสุดคมชัดลึกออนไลน์ ได้เจอกับหนุ่ม ตั๊ก บริบูรณ์ ที่เดินทางมายัง "โรงเรียนวรรณวิทย์" เพื่อมาเยี่ยมเยือน และพบปะครูผู้สอนในโรงเรียน จึงได้มีโอกาสพูดคุยสอบถามถึงความทรงจำ ที่มีกับโรงเรียนแห่งนี้

โดย ตั๊ก ได้เล่าด้วยความภาคภูมิใจว่า ตนเองเรียนที่ "โรงเรียนวรรณวิทย์" มาตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จนจบมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความทรงจำในโรงเรียนแห่งนี้มากมาย ทุกห้องที่เคยเรียน ครูทุกคนที่เคยสอน รวมไปถึงวีรกรรมต่าง ๆ ที่ยอมรับว่า เป็นเด็กแสบคนหนึ่ง ครูทุกคนที่นี่ สอนเด็กนักเรียนด้วยความรัก จากหัวใจจริง ๆ มีความโอบอ้อม เมตตา ที่ผ่านมางานโรงเรียนทุกครั้งหากมีโอกาส ก็จะกลับมาช่วยเหลือเสมอ และให้ความช่วยเหลือโรงเรียนตลอด เท่าที่ตนเองพอจะมีกำลัง

"ตั๊ก บริบูรณ์" เล่าชอตสุดซึ้ง "โรงเรียนวรรณวิทย์" ให้เรียนแม้ไม่มีเงิน

ส่วนเรื่องการปิด "โรงเรียนวรรณวิทย์" เรื่องนี้ทราบมาก่อนหน้านี้บ้างแล้ว เพราะตนเองเข้ามาหาคุณครู และได้มีการพูดคุยกับคุณครูบ่อยครั้ง ทราบถึงปัญหามาโดยตลอด และรู้ดีว่าวันนี้ต้องมาถึง แต่พอมาถึงจริง ๆ กลับรู้สึกเศร้า ใจหายและเสียดาย เพราะสถานที่แห่งนี้เคยสอนในตั๊ก เป็นคนสู้ชีวิต ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค และเชื่อมั่นในตัวเอง เป็นแรงส่งให้ได้มีวันนี้ วันที่ชีวิตดีขึ้น สุขสบายขึ้น แต่สิ่งที่จะจดจำไว้สำหรับที่นี่คือความทรงจำที่ดีและครูที่น่ารัก

ไม่มีค่าเทอมยังให้เรียน "โรงเรียนวรรณวิทย์" 76 ปี สิ้นเสียง "ระฆัง"

"ตั๊ก บริบูรณ์" เล่าชอตสุดซึ้ง "โรงเรียนวรรณวิทย์" ให้เรียนแม้ไม่มีเงิน

ตั๊ก บริบูรณ์ เล่าอีกว่า สมัยก่อนครอบครัวยากจนมาก คุณแม่มีอาชีพขายของ บ่อยครั้งที่ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม ค้างค่าเทอมเสมอ แต่ด้วยความมีเมตตา ของครูใหญ่ ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ ที่ให้ได้เล่าเรียน จนจบการศึกษา โดยไม่คิดทวงค่าเทอม เป็นเรื่องที่จุกอยู่ที่หัวใจรู้สึกขอบคุณอย่างบอกไม่ถูก ขอบคุณอย่างสุดหัวใจ ที่ให้โอกาส ผมในวันนั้น สิ่งที่ซึ้งใจ คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับตนเอง

"ตั๊ก บริบูรณ์" เล่าชอตสุดซึ้ง "โรงเรียนวรรณวิทย์" ให้เรียนแม้ไม่มีเงิน

และยังจำได้ว่าเมื่อครั้งยังเด็ก ครูใหญ่ถามกับตนเองว่า บริบูรณ์ไม่มีเงินค่าเทอมหรอ พร้อมทั้งหยิบเหรียญ ให้เอาไปซื้อขนม นับเป็นเรื่องประทับใจและเป็นความทรงจำที่ติดอยู่ในใจเสมอมา แม้กระทั่งเดินผ่านหน้าห้องทุกครั้ง ครูใหญ่จะเรียกถามว่ามีดินสอใช้ไหม มียางลบใช้หรือไม่


สำหรับความทรงจำกับครูใน "โรงเรียนวรรณวิย์" นั้น ตั๊ก บริบูรณ์ บอกว่า พูดก็เศร้า เพราะที่ผ่านสูญเสียครูไปหลายท่าน ไปร่วมงานศพหลานท่านเท่าที่ทำได้ และที่ติดอยู่ในหัวใจคือ คุณครูเชื้อชื่น ศรียาภัย ที่ได้มีโอกาสอยู่กับครูในวาระสุดท้าย ครูบีบมือตนเองจนวาระสุดท้ายในชีวิต เหตุการณ์นั้นยังติดตรึงอยู่ในใจ


ตั๊ก บริบูรณ์ ยังบอกอีกว่า ผมกลับมามองว่าสุดท้ายแล้วทุกโรงเรียนสอนให้เด็กเป็นคนดี ต่อให้โรงเรียนจะไม่ใหญ่โต แต่อยู่ที่ว่าตัวของเราเอง จะเป็นคนดีหรือเปล่าเพราะว่าที่นี่สอนให้ผม เป็นคนสู้ชีวิตกล้าคิดกล้าทำ สอนให้เราคิดเป็น คิดดีทำดี ทำให้เรารู้จักพัฒนาตนเอง ซึ่งผมคิดว่าสิ่งที่จะทำให้เราเป็นคนดีคือพื้นฐานที่มาตั้งแต่เด็ก วัยเด็กถือเป็นความทรงจำ ที่มีคุณค่าสำหรับผมความทรงจำที่นี่มีมากรักครั้งแรกก็เกิดขึ้นที่นี่
"ตั๊ก บริบูรณ์" เล่าชอตสุดซึ้ง "โรงเรียนวรรณวิทย์" ให้เรียนแม้ไม่มีเงิน

เมื่อถามว่าหลังจากนี้ไปเด็กด้อยโอกาสอีกหลายคนจะไม่ได้รับโอกาสเหมือนพี่ตั๊กเคยได้รับรู้สึกอย่างไรบ้าง

ตั๊ก บอกกับทีมข่าวคมชัดลึกออนไลน์ ว่า รู้สึกเสียดายในอุดมการณ์ของโรงเรียนแห่งนี้ ที่ตั้งใจจะให้โอกาสเด็กๆ แต่ด้วยทุนทรัพย์ที่ไม่เอื้อ จึงไม่สามารถไปต่อได้ แต่ถ้าพูดถึงตำนานของ "โรงเรียนวรรณวิทย์" สิ่งที่ตนมองเห็นว่าควรเป็นตำนานนั่นคือ ใจที่ดี ใจที่บริสุทธิ์ ใจที่มุ่งมั่น ให้เด็กเป็นคนดี และจะทำให้เราจดจำ ว่านี่คือตำนานของ "โรงเรียนวรรณวิทย์"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ