บันเทิง

(คลิป)"ศรีริต้า" ขึ้นศาล เอาผิดมือตัดต่อ คลิปอนาจาร เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีริต้า" ควงสามี และ "ทนายนิด้า" ขึ้นศาลอาญา รัชดาภิเษก เอาผิดมือดี ตัดต่อคลิปอนาจาร เผยแพร่ในโลกออนไลน์ตามความผิดใน เรียกค่าเสียหาย 1 ล้านบาท

เมื่อปลายปี 63 นางเอกสาว "ศรีริต้า เจนเซ่น ณรงค์เดช" ควงสามี "กรณ์ ณรงค์เดช" ร้อง ปอท.เอาผิดเกรียนคีย์บอร์ดนำภาพไปตัดต่อคลิปลามกเเพร่โลกโซเชียลฯ ตาม พ.ร.บ.คอมพ์ ม.14 หวั่นกระทบครอบครัวในอนาคต ล่าสุดเช้าวันนี้ 8 พ.ย. 64 ริต้าและสามี พร้อมทนายนิด้า ได้เดินทางมาที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก ในคดีความเอาผิดบุคคลนำคลิปวิดีโอ ที่ถูกตัดต่อเชิงอนาจาร เผยแพร่ในโลกออนไลน์ตามความผิดใน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยนัดไต่สวนมูลฟ้องนัดแรก

(คลิป)"ศรีริต้า" ขึ้นศาล เอาผิดมือตัดต่อ คลิปอนาจาร เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน

 

วันนี้มาดำเนินคดีอะไร?

ริต้า : วันนี้ก็เป็นคดีอาญาค่ะ กับคนที่เอาคลิปไปตัดต่อเผยแพร่ แล้วจงใจบอกว่าเป็นริต้า ซึ่งคนในคลิปไม่ใช่ริต้า คือเขาตั้งใจเอารูปริต้าจากอินสตาแกรม ไปใส่กับคลิปที่เป็นอนาจารเป็นคลิปโป๊ฝรั่งตอนผมปิดมืดๆ ชักจูงให้คนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นริต้า ทำให้ริต้าเสื่อมเสียชื่อเสียง ลดทอนคุณค่าศักดิ์ศรีในตัวริต้า ริต้าทำงานในวงการนี้มา 26 ปี ทำงานสุจริตมาตลอด เหตุการณ์นี้ทำให้ริต้าเสื่อมเสียชื่อเสียงมาก

 

เจอคู่กรณีหรือยัง?

ริต้า : วันนี้คู่กรณีไม่ได้มาค่ะ 

 

คู่กรณีรู้ตัวแล้ว?

ทนาย : รู้ค่ะ เราไม่รู้ว่าเขาเป็นคนตัดต่อหรือเป็นคนอัปโหลดอะไรยังไง ขอพูดในเฉพาะส่วนที่ยืนยันได้ เขาเป็นคนเผยแพร่ ข้อความที่เผยแพร่ ในคลิปเป็นคนมีเพศสัมพันธ์กัน เอารูปคุณริต้าขึ้นก่อน เหมือนว่าคนในคลิปคือริต้า ใช้ชื่อจริงรูปหน้าของเขาหลายรูป เผยแพร่ให้กับบุคคลเป็นจำนวนมาก 

 

แนวทางการดำเนินคดีเป็นอย่างไร?

ทนาย : ตอนนี้ฟ้องเรื่องของ พรบ.คอม นำเข้าสื่อลามกอนาจาร ตามประมวลกฎหมายอาญา เป็นการเผยแพร่ของสิ่งลามก และในการกระทำนี้มีเรื่องของการหมิ่นประมาท เพราะไม่ใช่คุณริต้า แต่บอกว่าใช่ เป็นการใส่ความ ซึ่งเราใส่ทุกข้อหา แล้วแต่ศาลจะพิจรณา 

 

โทษหนักแค่ไหน?

ทนาย : เผยแพร่สิ่งลามกโทษสูงสุดจำคุก 7 ปี โทษปรับในคดีหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา โทษปรับ 2 แสนบาท แต่ถ้าเข้าทุกข้อหา ศาลวามารถลงโทษสูงสุดได้ 7 ปี 

 

มีเรียกค่าเสียหายด้วยไหม?

ทนาย : มีค่ะ จำนวน 1 ล้านบาท ถ้าพูดในเรื่องของชื่อเสียง เขาทำงานอยู่ตรงนี้มานาน ริต้าไม่ใช่ดาราหน้าใหม่ พูดถึงความเสียหายก็ประเมินกันได้ยาก แต่ในมุมเรา เราได้รับความเสียหายมาก เงินก็ไม่สามารถเยียวยาได้ ในส่วนตรงนี้เราต้องเรียกค่าเสียหายให้เขารู้สึกถึงการกระทำ 

 

ฟ้องกี่คน?

ทนาย : ตอนนี้จำนวน 1 คนค่ะ เราทำการบ้านมา เจอใครเราก็ฟ้องก่อน แต่ในคอนเซปต์ของเรา ถ้าใครทำอีก คุณริต้าไฟเขียว เอาผิดทุกคน 

 

เรื่องถึงศาลแล้วรู้สึกยังไงบ้าง?

ริต้า : เรื่องมาถึงศาลแล้ว ก็อย่างที่ริต้าบอก เป็นเจตนาที่ส่งต่อ และเผยแพร่คลิปอนาจารที่ไม่ใช่ริต้า ก็จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด และเอาเรื่องกับทุกคนที่เผยแพร่คลิปแล้วอ้างว่าเป็นริต้า ถ้าเจออีก ก็จะฟ้องอีก ริต้าเป็นผู้หญิง ทำงานในวงการมาตลอด 26 ปี มันเป็นอะไรที่น่าเกลียดเสื่อมเสียชื่อเสียง อับอายมาก คนรู้สึกเข้าใจริต้าผิด ขอเอาเรื่องกับทุกคน 

 

เห็นว่าเป็นห่วงความรู้สึกลูก?

ริต้า : อันนั้นคืออันดับแรก ริต้ามีลูก ไม่รู้ว่าอนาคตเขาโตมา อาจมีใครแชร์คลิปนี้ให้เขา เราต้องปกป้องศักดิ์ศรีของเรา เราจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นคนแชร์ คนตัดต่อ แล้วริต้าก็ยังตามเรื่องกับปอท.อยู่ เราไม่อยากให้ลูกมีความคิดว่านี่คือแม่เราเหรอ หรือเพื่อนในโรงเรียนมาล้อ มันเป็นอะไรที่เจ็บปวดมาก 

 

ตรวจสอบหรือยังว่ามีทั้งหมดกี่คน?

ทนาย : กำลังดำเนินการอยู่ค่ะ ว่ามีใครกันบ้าง เราเลือกที่จะฟ้องแล้ว เราก็ต้องชัวร์ ก็มีจำนวนหลาย 10

 

วันนี้เขาไม่มามีผลอะไรไหม? 

ทนาย : ก็ทำให้เขาเสียสิทธิ์ วันนี้คือวันไตร่สวนมูลฟ้อง โดยหลักของกฎหมายแล้ว ตัวจำเลยมาหรือไม่มาก็ได้ ถ้าเขามา เขามีสิทธิ์คัดค้านคุณริต้า ถ้าเขาไม่มาก็เสียสิทธิ์ตรงนี้ แต่ถ้านัดครั้งถัดไป ที่ศาลจะนัดฟังคำสั่ง ประทับรับฟ้อง ในวันที่ 13 ธันวาคม ศาลจะส่งหมายให้เขาต่อไปว่าคุณต้องมา ไม่ใช่ตัวเลือกให้คุณเลือกแล้ว ถ้าไม่มาศาลก็จะออกหมายจับต่อไป ยังไงต้องเผชิญหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะยินดีหรือไม่ยินดี

 

ริต้าอยากบอกอะไรกับเขาไหม? 

ริต้า : ให้เป็นเรื่องกฎหมายดีกว่าค่ะ 

กรณ์ : สงสารเห็นใจริต้ามาก เพราะเป็นครั้งแรกในชีวิตที่เขาต้องมาศาล กับเรื่องที่เขาไม่ได้เป็นคนทำ ก่อนที่ดำเนินคดีเราก็ปรึกษากันแล้ว ก็สนับสนุนให้ดำเนินคดีเต็มที่ 

(คลิป)"ศรีริต้า" ขึ้นศาล เอาผิดมือตัดต่อ คลิปอนาจาร เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน

logoline