บันเทิง

"หมอยงยุทธ" ชี้ กรณี "หนึ่ง จักรวาล" ไม่เข้าข่ายล่วงละเมิดทางเพศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“นพ.ยงยุทธ” ชี้ “หนึ่ง – จักรวาล” ไม่เข้าข่ายล่วงละเมิดทางเพศ แจงครอบครัวอบอุ่น – บริสุทธิ์ใจเปิดเผย แนะเด็ก-วัยรุ่น เรียนรู้อวัยวะที่เป็นส่วนตัวไม่ควรละเมิด

 

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2564  นายแพทย์ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสุขภาพจิต ในคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงประเด็นที่กำลังเป็นกระแสในขณะนี้ เรื่องความเหมาะสมในการแสดงความรักของ หนึ่ง – จักรวาล เสาธงยุติธรรม นักแต่งเพลง แสดงความรักต่อลูกสาววัย 9 ขวบ ผ่านสื่อโซเชียล 

 

"หมอยงยุทธ" ชี้ กรณี "หนึ่ง จักรวาล" ไม่เข้าข่ายล่วงละเมิดทางเพศ

 

 

โดย นายแพทย์ยงยุทธ บอกว่า เป็นปรากฏการณ์ที่น่าสนใจของสังคมไทย สะท้อนให้เห็นว่าเราเห็นความสำคัญของการสื่อสารความสัมพันธ์ในครอบครัว การแสดงออกความรักแค่ไหนเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม หลายฝ่ายมีความเป็นห่วงและกังวลเรื่องของการล่วงละเมิดทางเพศ 

 

กรณีที่เป็นข่าวเห็นว่า ไม่เข่าข่ายการล่วงละเมิด เพราะ โดยหลักทางด้านจิตวิทยาครอบครัว การนำไปสู่การล่วงละเมิดทางเพศ จะมี 2 ลักษณะสำคัญ คือ ระบบของพ่อแม่ไม่ทำงาน หมายความว่า แม่ไม่มีบทบาทในการดูแลลูก แต่กรณีที่เป็นข่าวเป็นลักษณะของครอบครัวที่ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี ภาพที่เผยแพร่ออกมาส่วนใหญ่แล้วแม่เป็นผู้ถ่ายรูป วิดิโอเองซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง พ่อ แม่ ลูก 

 

ประการต่อมา การล่วงละเมิดทางเพศโดยส่วนใหญ่จะเก็บเป็นความลับ ระบบปิดไม่มีการเปิดเผยสู่ภายนอก แต่กรณีดังกล่าวแสดงออกอย่างเปิดเผยบริสุทธิ์ใจในการเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ต่างๆ ซึ่งตัวผู้กระทำเองมีการยอมรับอย่างเปิดใจกว้างในการเรียนรู้และปรับปรุงเรื่องแสดงออกกับลูก

 

"หมอยงยุทธ" ชี้ กรณี "หนึ่ง จักรวาล" ไม่เข้าข่ายล่วงละเมิดทางเพศ

 

 

นายแพทย์ยงยุทธ  กล่าวว่า สังคมออนไลน์พึงระวังและเรียนรู้จากเหตุการณ์นี้ว่ามีความแตกต่างระหว่างปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศกับปัญหาความเหมาะสมในการแสดงความรัก หากเราทำความเข้าใจดัง 2 ลักษณะข้างต้น จะช่วยให้สามารถช่วยเหลือครอบครัวที่มีปัญหาจริง ๆ  

 

ส่วนความเหมาะสมในการแสดงออกเรื่องความรัก ก็ขึ้นอยู่กับวัยของเด็ก หากเด็กเริ่มเติบโตขึ้นเด็กควรเรียนรู้เรื่องสำคัญ เช่น เรื่องสิทธิในการปกป้องเรื่องเพศของตนเอง เรื่องดังกล่าวจะเกิดขึ้นผ่านกระบวนการเรียนรู้ อวัยวะร่างกายของเราเป็นสิทธิส่วนบุคคลของเรา โดยปกติการแสดงความรักในครอบครัวเป็นเรื่องที่ดี โดยหลักทางด้านจิตวิทยาครอบครัว การแสดงความรักความใกล้ชิดสามารถแสดงออกได้ทางคำพูดและท่าทาง รวมทั้งการสัมผัสการโอบกอดเรื่องที่ทุกครอบครัวต้องเรียนรู้ คือการแสดงความรักต้องเหมาะสมกับวัย

 

นายแพทย์ยงยุทธ กล่าวว่า เด็กและวัยรุ่น ต้องเรียนรู้ที่จะปกป้องตนเอง เรียนรู้จากโรงเรียน จากพ่อแม่ หรือจากสื่อที่เกี่ยวข้องในเรื่องอวัยวะที่เป็นส่วนตัวไม่ควรละเมิด เช่น หน้าอก อวัยวะเพศ ก้น ทั้งนี้พระราชบัญญัติป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นกำหนดให้โรงเรียน ต้องสอนเพศศึกษา และทักษะชีวิต ซึ่งจะเป็นการช่วยลดช่องว่างที่หลายครอบครัวอาจจะไม่สามารถสอนได้ ขณะที่ พรบ.ป้องกันและแก้ไขความรุนแรงในครอบครัว กำหนดให้เป็นหน้าที่ของประชาชนที่จะต้องช่วยแจ้งพนักงาน/เจ้าหน้าที่ หากพบการใช้ความรุนแรงในครอบครัว ทั้งกายภาพ จิตใจและทางเพศ

 

"หมอยงยุทธ" ชี้ กรณี "หนึ่ง จักรวาล" ไม่เข้าข่ายล่วงละเมิดทางเพศ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ