บันเทิง

"หมิว สิริลภัส" เคยติดเหล้ามือสั่น เชื่อป่วยติดเหล้าส่วนนึง จากโรคซึมเศร้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมิว สิริลภัส" กำลังรักษาโรคพิษสุราเรื้อรัง สาเหตุติดเหล้า เพราะช่วงล็อคดาวน์ว่าง ไม่มีงานทำ ตอนนี้ค่อยๆลด ดื่มวันเว้นวัน รับก่อนหน้านี้มีอาการมือสั่นจนเขียนหนังสือไม่ได้ พร้อมเผยส่วนนึงที่ติดเหล้ามาจนผลพวงของโรคซึมเศร้า บอกดาราเป็นมนุษย์คนหนึ่งที่เคยผิดพลาด

ก่อนหน้านี้นักแสดงสาว "หมิว-สิริลภัส กองตระการ" ออกมายอมรับกับสื่อว่า ป่วยพิษสุราเรื้อรัง ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการรักษาอยู่ โดยเธอเปิดใจเล่าว่า อยู่ในขั้นตอนของการรักษาค่ะ ก็พยายามพบคุณหมอ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ ข้อตกลงกับคุณหมอว่าจะค่อยๆลด ตอนนี้ก็ดีขึ้นค่ะ ก็ค่อยๆลดค่ะ เพราะว่าเลิกเลยไม่ได้

หมิว สิริลภัส กองตระการ

อะไรทำให้เราออกมาบอกสังคม?

เรารู้สึกว่า ดารานักแสดง ก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง เราสามารถล้มได้ เราสามารถมีข้อผิดพลาดได้ โนบอดี้เพอร์เฟกต์ หมิวรู้สึกว่าสถานการณ์ตอนนี้เชื่อว่ามีหลายๆคนที่กำลังเป็น มันคือการแก้ปัญหาของแต่ละคน เชื่อว่าบางคนมีความเครียดการดื่มเพื่อให้สมองมันได้ผ่อนคลาย การดื่มเพื่อที่จะนั่งทบทวนตัวเอง หลายคนเลือกใช้วิธีนี้ แล้ววันนึงมันเกินเส้นขึ้นมา หมิวก็เป็นคนหนึ่งที่เป็นแบบเขา หมิวไม่ได้สูงส่งกว่าใคร หมิวไม่ได้ยิ่งใหญ่กว่าใคร หมิวก็เป็นแค่คนๆหนึ่งเหมือนกัน เป็นดาราคนหนึ่งเหมือนกัน หมิวอยากออกมาบอกให้รู้ว่าว่าเขาไม่ได้อยู่คนเดียว

มันเกินเส้นขนาดไหน?

มันเกินเส้น เพราะว่าหมิวกินทุกวัน หมิวมือสั่นจนเขียนหนังสือไม่ได้ แต่ทำงานได้ปกติค่ะ ยังจำบทได้ปกติ ทุกอย่างปกติหมดเลย เพียงแค่ว่ามือสั่นจนเขียนหนังสือไม่ได้ มันคือขั้นแรกที่จะเป็น ที่หมิวออกมาบอก เพราะว่าอยากให้คนที่เป็นอยู่ตอนนี้ แล้วไม่ยอมรับตัวเอง อยากให้เขายอมรับตัวเอง แล้วก็รีบไปรักษา ก่อนที่มันจะสายเกินไปกว่านี้

หมิว-สิริลภัส กองตระการ

พอออกมาบอกมีฟีดแบกกลับมายังไง?

หลายคนมองว่า พิษสุราเรื้อรัง ขี้เหล้าทำงานไม่ได้ อันนั้นก็เป็นสิทธิของเขา ที่จะสามารถตีความได้ แต่สิ่งที่หมิวทำให้เห็น คือหมิวอยากจะออกมาบอกเฉยๆว่า คนเรามันล้มได้ มันลุกได้ แต่มันก็เรียนรู้จากบทเรียนนั้นได้ แค่คุณยอมรับความผิดของตัวเอง แล้วแก้ไขมัน นั่นแหละมันจะทำให้เราเป็นมนุษย์ที่ดียิ่งขึ้น หมิวกล้าออกมาพูดว่า หมิวป่วยเป็นโรคซึมเศร้า หมิวอยากออกมาให้บทเรียนกับคนที่เป็นโรคซึมเศร้า ได้ยอมรับตัวเองว่า เขาเป็นโรคซึมเศร้านะ เขาควรจะไปรักษา ตอนนี้ก็เช่นเดียวกันค่ะ ถ้าหมิวหายจากอาการแอลกอฮอล์ลิคแล้ว หมิวก็จะเอาประสบการณ์นี้มาเล่าให้กับทุกคนฟัง คุณจะได้รู้ว่าคุณไม่ได้เป็นแบบนี้คนเดียว คุณมีวิธีรักษา หมิวรักษาหายได้คุณก็ต้องรักษาหายได้

เป็นเพราะโรคซึมเศร้าทำให้เรามาดื่มแอลกอฮอล์หรือเปล่า?

มันน่าจะผูกพันกันค่ะ โรคซึมเศร้ารักษามาประมาณ 2-3 ปี ส่วนแอลกอฮอล์ลิคเพิ่งเริ่มรักษามาประมาณ 1-2 เดือนค่ะ

รักษายังไง? 

ก็มีการทานยา และค่อยๆ ลดปริมาณแอลกอฮอล์ สิ่งแรกเลยคือใจเราต้องแข็งแกร่ง ก็สัญญากับคุณหมอไว้ หนูจะวันเว้นวันค่ะ ไปเรื่อยๆ อีกสัปดาห์ถัดไปก็อาจจะ 1 วันเว้น 2 วัน เป็นกำลังใจให้หมิวด้วยนะคะ และหมิวก็จะเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่ประสบปัญหานี้เหมือนกันค่ะ

ก่อนหน้านี้ดื่มนานขนาดไหน?

ก็ตั้งแต่ล็อคดาวน์ค่ะ เพราะรู้สึกว่ามันไม่มีอะไรทำตอนเย็น ก็อารมณ์อินดี้พอดื่มเสร็จ ก็มีอารมณ์ไปเล่นเปียโนบ้าง ไปร้องเพลงบ้าง ก็ดื่มชิวๆไม่ถึงขวด มีช่วงหนึ่งที่มีปัญหาชีวิต ทั้งเรื่องชีวิต ทั้งเรื่องการงาน ทั้งเรื่องความรัก ช่วงนั้นก็หนักหน่อย มันก็เลยมากขึ้น

พอประสบปัญหามากขึ้น ทำให้เราต้องเปลี่ยนมุมมองเลยไหม?

หมิวยอมรับว่าหมิวแก้ปัญหาผิดวิธี แต่โชคดีที่หมิวกลับมาได้ทัน เพราะเราเป็นโรคซึมเศร้า เราก็ต้องคอยมอนิเตอร์ตัวเองอยู่ตลอดเวลา ว่าตอนนี้อารมณ์ของเราเป็นอย่างไร เราต้องใช้ชีวิตด้วยการมีสติตลอดเวลา เพราะมันสามารถไปได้ตลอดเวลา 

เวลาเจอคอมเมนต์ด้านลบ มันดิ่งไหม?

ไม่เป็นไรค่ะ เพราะเจตนาของหมิวที่ออกมา คืออยากให้ทุกคนเห็น ว่าหมิวเป็นคนๆหนึ่งเหมือนกัน เป็นคนที่มีปัญหาเหมือนกัน ถ้าคุณมีปัญหาอยู่ ให้คุณยอมรับและรักษา หมิวอยากเป็นตัวอย่างให้เขา มิวเจตนาดีอยากเป็นกำลังใจ

"หมิว สิริลภัส" เคยติดเหล้ามือสั่น เชื่อป่วยติดเหล้าส่วนนึง จากโรคซึมเศร้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ