บันเทิง

เปิดหมดเปลือก "ฝันดี – ฝันเด่น" เเชร์ประสบการณ์ลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในยามที่ชาวบ่านเดือดร้อนก็จะเห็นฝาแฝดคู่นี้ออกมาช่วยเหลือชาวบ้าน สำหรับคู่พี่น้อง "ใหญ่ ฝันดี และ เล็ก ฝันเด่น" ครั้งนี้เจ้าได้มาออกรายการเพื่อแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับการลงพื้นที่ไปช่วยน้ำท่วม

หลังจากที่พักภารกิจการเดินหน้าช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยที่กำลังประสบอุทกภัยอยู่ในขณะนี้ สองพี่น้องฝาแฝด "ใหญ่ ฝันดี" และ "เล็ก ฝันเด่น" ได้มาออกรายการคุยแซ่บSHOW ทางช่องOne31 โดยเขาเปิดใจเล่าถึงการลงพื้นที่ใน 6 จังหวัดที่ไปช่วยน้ำท่วมให้ฟัง

ล่าสุดลงพื้นที่เป็นอย่างไรบ้าง?

ฝันเด่น : ในภารกิจครั้งนี้ต้องย้อนกลับไปเมื่อ 10 วันที่แล้วได้ มันเริ่มมีปรากฎการณ์ฝนตกตั้งแต่โซนตะวันออก ถึงตะวันตก รวมถึงทางโซนเหนือ เพราะฉะนั้นในทีมก็มีการเตรียมพร้อม และมองกันว่าทางทิศไทยที่จะมีปริมาณน้ำฝนสะสมเยอะ จนกระทั่งวันพฤหัสบดีที่ 20 กว่า ๆ ก่อนสิ้นเดือน ก็เลยไปรอที่พิษณุโลก เพราะว่าแนวฝนมันทะแยงขึ้น แต่ฝนที่สะสมจะไปอยู่แถวสุโขทัย จ.ตราดเยอะ ส่วนวิธีการช่วยเหลือก็แล้วแต่ มันอยุ่ที่ปริมาณของน้ำฝน ว่าจังหวัดไหน ภูมิภาคไหนมีปริมาณสะสมเยอะ ตกอย่างต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง หรือ 48 ชั่วโมง รวมถึงดูเรื่องเขื่อน ฝายทดน้ำต่างๆ เพราะพวกนี้จะเป็นตัวแปลทั้งหมด รวมถึงสถิติของอดีต ว่าตรงนี้เคยท่วมไหม พวกนี้จะเป็นตัวแปลในการวิเคราะห์ที่เราจะต้องเอามาคุยกันในทีม เพื่อที่เราจะได้ไปอยู่ตรงนั้นเมื่อช่วงเวลาที่เกิดวิกฤติ

 

เปิดหมดเปลือก "ฝันดี – ฝันเด่น" เเชร์ประสบการณ์ลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วม

ไปช่วยที่จังหวัดไหนมาบ้างแล้ว?

ฝันเด่น : ก็ไล่มาตั้งแต่จังหวัดตราด จนมาถึง พิษณุโลก สุโขทัย บึงสามพราน เพชรบูรณ์ แล้วก็หล่มสัก ไล่มาเรื่อยๆ มาถึงนำนารายณ์ อ่างทอง สิงห์บุรี ตอนทำภารกิจเราก็ได้นอนนะ แต่ตอนที่เราลงไปทำภารกิจมันจะมีความเครียดสะสม เพราะว่าในสถานะที่เราเห็นทั้งวัน เราต้องคิดต่อว่าพรุ่งนี้เราจะทำอย่างไรต่อ เราจะช่วยอย่างไร จะอพยพคนอย่างไร จะอพยพคนได้มากน้อยแค่ไหน ในเรื่องของการอพยพ การโน้มน้าวคนที่ห่วงบ้านเป็นสิ่งที่ยากมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอย่างนั้น อย่างผู้เฒ่าผู้แก่ เขาจะรู้สึกว่าเขาอยู่ได้ ที่ผ่านมาเขาก็อยู่ได้

 

เห็นว่ามีคลิปที่โน้มน้าวคุณลุงให้ออกจากบ้าน?

ฝันดี : จริงๆ เราเข้าไปแล้ว แล้วเราไม่เห็นเขาจะออกมา อีกวันหนึ่งผมเอากล่องข้าวเข้าไป แล้วก็มีผู้ชายคนหนึ่งบอกว่า รบกวนเอาลุงออกไปทีได้ไหม เข้าไป 3 ทีมแล้ว เขาไม่ยอมออก คือลูกสะใภ้แกก็ร้องไห้เพราะแกอยู่ข้างใน 3 วันแล้ว คือทำอย่างไรก็ได้ให้แกออกมา ผมก็เลยบอกว่า งั้นเดี๋ยวลองเราเรือเข้าไปรับดู เพราะบ้านแกน้ำค่อนข้างแรงเพราะอยู่ริมแม่น้ำป่าสัก เราก็เข้าไปแล้วก็ตะโกนคุยให้แกสบายใจ แล้วก็บอกแกว่าเดี๋ยวเย็นนี้จะมีทีมเข้ามาอีก

คือกว่าแกจะออกมาไม่ใช่ว่าออกมาง่ายๆ นะ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมเกือบ 5 นาทีได้ แกบอกว่าอยู่ได้ เดี๋ยวไก่ใครจะให้ข้าว ผมก็เลยเอาถุงข้าวมากรีดแล้วให้ข้าวไก่ก่อน บอกว่า เดี๋ยวให้ข้าวทั้งถุงเลย 5 กิโล แกบอกว่าไม่ได้ เพราะไก่ต้องกินข้าวเปลือก ก็เลยเข้าไปในบ้านเอาข้าวเปลือกมาแล้วก็มาเติมน้ำให้ใก่ อย่างที่เห็น คือแกก็จะมีวิธีของแก แต่ตอนท้ายแกยอมออกเพราะลูกเขยแกบอกว่า ถ้าแกไม่ออก ตัวลูกสาวของแกบอกให้ลูกเขยไปอยู่กับพ่อ เขาก็เลยต้องออก

 

เปิดหมดเปลือก "ฝันดี – ฝันเด่น" เเชร์ประสบการณ์ลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วม

เห็นว่าเคยไปเจอเคสเสียชีวิตในบ้าน อย่างนั้นต้องทำอย่างไร?

ฝันดี : นั่นคือทำให้เราทราบว่าถ้าน้ำท่วมเราไม่ควรจับเสาตามเกาะกลางถนน รั้วที่เป็นเหล็ก ให้ใช้การตะโกนและไม้ เพราะน้ำกับไฟมันไม่เข้ากัน จากประสบการณ์ เราเคยได้รับโทรศัพท์จากน้องคนหนึ่งโทรมาว่า พ่อกับแม่เดินลงมาพอขาแตะน้ำปุ๊บ แล้วก็หน้าคว่ำไปเลย เราก็ถามว่า สับไปหรือยัง เขาบอกว่าเปล่า ยังใช้ไฟอยู่ นั่นแหละคือสิ่งที่น่ากลัว คือพอเราเข้าไปถึงที่เกิดเหตุ คือเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในปี 2554 เรารู้สึกเลยว่า มันมีทั้งความเสียใจ และเป็นสิ่ง ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น ดังนั้นเวลาเราไปช่วยใคร เราจะบอกทุกคนว่า ให้ตัดไฟก่อน เพราะเรามองไม่เห็น และสิ่งต่างๆ เหล่านี้มันเคยมีบทเรียนแล้ว เราก็อยากให้ทุกคนระวัง

 

เปิดหมดเปลือก "ฝันดี – ฝันเด่น" เเชร์ประสบการณ์ลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วม

 

เปิดหมดเปลือก "ฝันดี – ฝันเด่น" เเชร์ประสบการณ์ลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วม

 

เปิดหมดเปลือก "ฝันดี – ฝันเด่น" เเชร์ประสบการณ์ลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วม

 

ขอบคุณข้อมูลจาก รายการคุยแซ่บSHOW

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ