บันเทิง

รำลึก "สืบ นาคะเสถียร" ผ่านบทเพลง ตำนานผู้พิทักษ์ผืนป่าไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมชัดลึก บันเทิง ขอร่วมสดุดีวีรบุรุษนักอนุรักษ์ "สืบ นาคะเสถียร" เนื่องด้วย 1 กันยายนถูกยกวันรำลึก ทางทีมงานจึงขอย้อนไปฟังบทเพลง ที่เหล่าคนในวงการบันเทิง สายดตรี ได้เขียนถ่ายทอดถึงตำนานนักอนุรักษ์แห่งผืนป่าไทย

เสียงปืนที่ดังขึ้นในผืนป่าห้วยขาแข้ง จากการทำอัตวินิบาตกรรมของ "สืบ นาคะเสถียร" ในเช้าตรู่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ.2533 สร้างความสะเทือนใจแก่ผู้ที่รับรู้เรื่องราวไปทั่วโลก ถึงนักอนุรักษ์ท่านดังกล่าวที่ตอนนี้กลายเป็นตำนาน และอนุสรณ์ให้ชนรุ่นหลังได้ตระหนักทุกครั้ง เมื่อย่างเท้าเหยียบย่ำผืนป่า ทำให้วันที่ 1 กันยายน ของทุกปี จึงถูกยกวันรำลึกถึง "สืบ นาคะเสถียร"  ที่ตั้งขึ้นเพื่อสดุดีแด่วีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของวีรบุรุษนักอนุรักษ์ท่านนี้ ที่ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจต่อสู้เพื่องานด้านนี้จนตัวท่านต้องจบชีวิตลงอย่างน่าเศร้าสะเทือนใจ

กลับมาในวงการบันเทิงมีหลากหลายบทเพลงที่ถูกสรรค์สร้าง เพื่อเป็นแง่คิด มุมมองให้ผู้ฟังได้ตระรู้ถึงความสำคัญ ของผืนป่า ทรัพยากรธรรมชาติที่นับวันจะเหลือน้อยเพราะความเจริญและการย่างกรายของบุคคล

เพื่อรำลึกถึงวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของวีรบุรุษนักอนุรักษ์ "สืบ นาคะเสถียร" เราลองไปดูกันหน่อยว่า วงการบันเทิงไทยได้ถ่ายทอดเรื่องราวอะไรของท่านไว้ให้ศึกษากันบ้าง สำหรับวงการบันเทิง สายดนตรีนั้น "แอ๊ด คาราบาว" หรือ "ยืนยง โอภากุล"ได้แต่งโดยเพลที่ชื่อว่า "สืบทอดเจตนา" ขึ้นในอัลบั้ม "โนพลอมแพลม" (2533)  และบทเพลงดังกล่าวนั้น มีเนื้อหา สดุดี "สืบ นาคะเสถียร" ตำนานนักอนุรักษ์ของเมืองไทย 

 

นอกจากเพลงที่มีเนื้อหน้าถึง "สืบ นาคะเสถียร"ที่แอ๊ด คาราบาวได้แต่งมากแล้วยังมีบทเพลงของ "น้าหงา คาราวาน"ชื่อว่า "สืบ นาคะเสถียร" ที่ถูกแต่งขึ้นเพื่อรำลึกถึงบุคคลผู้เป็นตำนานด้วย 

 

 

เพลง "จากป่าแด่สืบ" ของวงทีโบน ก็เป็นอีกบทเพลงที่แต่งขึ้น เพื่อรำลึกแด่วีรบุรุษนักอนุรักษ์ผู้ยิ่งยงคนนี้ นอกจากนี้ บทเพลงเกี่ยวกับการอนุรักษ์ และผืนป่า ธรรมชาตินั้น ยังมีถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาให้ได้คิดตามกันอย่างต่อเนื่อง 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ