บันเทิง

"ไอริส แอฟเฟล" เจ้าแม่แฟชั่นสุดซ่าส์ ฉลองวันเกิดครบ 100 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อายุครบ 100 ปีแล้ว ในวันคล้ายวันเกิดของ ไอริส แอฟเฟล(Iris Apfel)เจ้าแม่แฟชั่นที่เป็นแรงบันดาลใจให้คนทั่วโลก เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา เรียกได้ว่า อายุ 100 ปี ไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับคนรักแฟชั่นและชอบแต่งตัวแต่อย่างใด

โดย ไอริส แอฟเฟล มีการโพสต์แฮปปี้เบิร์ธเดย์อายุครบ 100 ปี ให้ตัวเอง ลงในอินสตาแกรมส่วนตัวของเธอ พร้อมบอกว่า "ไม่ใช่ทุกวันที่คุณจะมีอายุครบ 100 ปี" เพจ Models News by Kom Nopparat ขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ ไอริส แอฟเฟล เพราะเธอคนนี้ ถือเป็นสุดยอดของผู้หญิงสูงวัยที่มีสไตล์เป็นตัวของตัวเองแบบหาตัวจับยากอย่างที่สุด

 

"ไอริส แอฟเฟล" เจ้าแม่แฟชั่นสุดซ่าส์ ฉลองวันเกิดครบ 100 ปี

 


สไตล์การแต่งตัวของไอริส สะท้อนถึงความสนุกสนานในชีวิตของเธอ ทำเอาทั้งคนอายุมากและอายุน้อย ต้องหันกลับมาพิจารณาเสื้อผ้าของตัวเองกันเป็นการใหญ่

 

โดยสไตล์ของ ไอริส ก็คือ ผมสีเทา ปากสีแดง เล็บสีแดง แว่นกลมกรอบใหญ่ และชุดที่มาแบบจัดเต็มทั้งเสื้อผ้าและเครื่องประดับ ที่ถึงแม้จะแต่งเยอะ แต่กลับดูลงตัว สามารถดึงดูดทุกสายตาให้หันไปมองด้วยความชื่นชมในความกล้าที่จะเป็นตัวของตัวเองของเธอ ใครว่าอายุ 100 แล้วจะต้องใส่อะไรให้ดูแก่ไปตามอายุกัน แต่คุณควรจะใส่เสื้อผ้าที่คุณชอบและอยากจะใส่ต่างหาก

 

ย้อนไปเมื่อตอนอายุ 91 ไอริสได้เป็นนางแบบโฆษณา ให้กับเครื่องสำอางค์ชั้นแนวหน้าของโลกอย่าง MAC โดยนำเสนอสีสันที่เป็นแรงบันดาลใจมาจากคนอายุมากอย่างไอริส มาให้สาวๆได้ใช้สีสันบนใบหน้าในแบบเดียวกับที่ไอริสใช้ ที่ไอริสเชื่อว่า สีชมพูช๊อกกิ้งพิ้ง รวมทั้งพวกสีสันสดใสทั้งหลาย จะไม่มีวันตกยุคอย่างแน่นอน


ไอริส แอฟเฟล เป็นนิวยอร์คเกอร์แท้ๆ เรียนจบมาทางด้านประวัติศาสตร์ศิลปะจากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ค เธอทำงานด้านแฟชั่นมาตั้งแต่สมัยสาวๆ ซึ่งนั่นคือเหตุผลว่าทำไมเธอถึงได้แต่งตัวเปรี้ยวชนิดมะนาวเรียกพี่มาได้นานขนาดนี้

 

โดยงานแรกของไอริส ทำให้กับนิตยสาร WWD หรือชื่อเต็ม Women’s Wear Daily ซึ่งเป็นหนึ่งในแม็กกาซีนแฟชั่นฉบับสำคัญของสหรัฐฯ พร้อมกับทำงานเป็นอินทีเรียดีไซเนอร์ควบคู่ไปกับการเป็นผู้ช่วยวาดภาพประกอบด้วย

 

ในปี 1948 ไอริส แต่งงานกับ คาร์ล แอฟเฟล แล้วทั้งคู่ก็เปิดกิจการด้านสิ่งทอ ก่อนที่จะเกษียณตัวเองออกมาในปี 1992 และที่สำคัญที่สุดในชีวิตการทำงานของไอริส ก็คือ การที่เธอเป็นผู้ออกแบบตกแต่งให้กับภายในของ”ทำเนียบขาว” โดยที่เธอทำงานนี้ให้กับประธานาธิบดีสหรัฐฯถึง 8 คน! ทั้ง Truman, Eisenhower, Nixon, Kennedy, Johnson, Carter, Reagan, และ Clinton

 

"ไอริส แอฟเฟล" เจ้าแม่แฟชั่นสุดซ่าส์ ฉลองวันเกิดครบ 100 ปี

 


 

และตอนนี้ ในวัย 100 ไอริสก็ยังคงไม่หยุดทำงาน โดยนอกเหนือจากการถูกรับเชิญไปปรากฏตัวตามงานแฟชั่นสำคัญต่างๆ รวมถึงการเป็นนางแบบรับเชิญให้กับแม็กกาซีนแฟชั่นชั้นนำ แต่ไอริส ก็ยังคงทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านแฟชั่น รวมถึงถูกรับเชิญไปเป็นอาจารย์พิเศษ เพื่อเล็คเชอร์ให้ความรู้นักศึกษาเกี่ยวกับด้านสไตล์และแฟชั่นด้วย

 

ที่ผ่านมา วงการแฟชั่นโลกได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ไอริส แอฟเฟล เป็นอย่างมาก มีการจัดนิทรรศการที่ว่าถึงการแต่งกายของไอริส กันเป็นการเฉพาะเลยทีเดียว ที่เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกใน Metropolitan Museum of Art พิพิธภัณฑ์แห่งสำคัญของกรุงนิวยอร์คเมื่อปี 2005 ก่อนที่นิทรรศการจะประสบความสำเร็จ จนต้องออนทัวร์ออกไปจัดกันต่อตามพิพิธภัณฑ์แห่งสำคัญต่างๆทั่วสหรัฐฯกันเลยทีเดียว

 

ในขณะที่แม็กกาซีนแฟชั่นชั้นนำต่าง ๆ ก็ยังมีการนำสไตล์การแต่งตัวของไอริส ไปเป็นแรงบันดาลใจในการสไตลิ่งภาพถ่ายแฟชั่นอีกด้วย โดยให้นางแบบสาวระดับโลกยุคนี้ได้สวมใส่เสื้อผ้าในสไตล์แบบที่ไอริส สวมใส่ ที่เมื่อภาพถ่ายแฟชั่นปรากฏออกมาให้เห็นก็ดูรู้ในทันทีเลยว่า นางแบบสาวคนนี้ถอดแบบมาจากไอริส แอฟเฟล ซึ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ เอกลักษณ์ของยายทวดไอริส ที่นางแบบสาวทุกคนต้องใส่แว่นตากลมกรอบใหญ่หลากสีที่ดูเหมือนตานกฮูก แบบเดียวกับที่ไอริสชอบใส่

 

แม็กกาซีนแฟชั่นสุดแนวของวัยรุ่นอย่าง Dazed & Confused ฉบับพฤศจิกายน 2012 ก็ยังนำยายทวดไอริส
มาขึ้นปกและถ่ายแฟชั่นในเล่ม ให้วัยรุ่นฝรั่งได้ดูเป็นตัวอย่าง ว่าคนที่เป็นสุดยอดแฟชั่นเขาแต่งตัวกันยังไง โดยหน้าปก Dazed & Confused เล่มนี้ที่มียายทวด ไอริส แอฟเฟล ขึ้นปก ยังถูกเว็บไซต์ Models.com 
เลือกให้เป็นหนึ่งในหน้าปกแม็กกาซีนแฟชั่นที่ยอดเยี่ยมที่สุดของวงการแฟชั่นโลกประจำปี 2012 อีกด้วย

 

และไอริส คงทำให้หลายๆคนเกิดความมั่นใจมากขึ้นว่า อายุที่เพิ่มมากขึ้นนั้น ไม่ได้เป็นอุปสรรคใด ๆ สำหรับการที่คุณจะแต่งตัวในแบบที่เป็นตัวของคุณเองจริงๆ

 

"ไอริส แอฟเฟล" เจ้าแม่แฟชั่นสุดซ่าส์ ฉลองวันเกิดครบ 100 ปี

 

"ไอริส แอฟเฟล" เจ้าแม่แฟชั่นสุดซ่าส์ ฉลองวันเกิดครบ 100 ปี

 

"ไอริส แอฟเฟล" เจ้าแม่แฟชั่นสุดซ่าส์ ฉลองวันเกิดครบ 100 ปี

 

"ไอริส แอฟเฟล" เจ้าแม่แฟชั่นสุดซ่าส์ ฉลองวันเกิดครบ 100 ปี

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง