บันเทิง

"พญาเต่างอย" เปิดให้สักการะ พร้อมมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สวนสาธารณะอำเภอเต่างอย ริมน้ำพุง ต.เต่างอย อ.เต่างอย จ.สกลนคร ที่เป็นที่ตั้งรูปปั้น "พญาเต่างอย" เริ่มมีประชาชนทยอยเดินทางมาสักการะบูชาและเยี่ยมชมพญาเต่างอย ซึ่งเปิดเป็นวันแรก เทื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ที่สวนสาธารณะอำเภอเต่างอย ริมน้ำพุง ต.เต่างอย อ.เต่างอย จ.สกลนคร ที่เป็นที่ตั้งรูปปั้น “พญาเต่างอย” เริ่มมีประชาชนทยอยเดินทางมาสักการะบูชาและเยี่ยมชมพญาเต่างอย ซึ่งเปิดเป็นวันแรก มีผู้ประกอบการร้านค้าขายสินค้า รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าขายลอตเตอรี่ ต่างก็ทยอยเปิดให้บริการ

"พญาเต่างอย" เปิดให้สักการะ พร้อมมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19

คาดว่าจะมีผู้จิตศรัทธาในพญาเต่างอยเดินทางมาสักการะบูชาทั้งจากในจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียงเดินทางมามากขึ้นในเดือนนี้ โดยที่บริเวณทางเข้ามีมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด เพื่อรักษาความปลอดภัยและป้องกันโรคจากนักท่องเที่ยว ซึ่งประชาชนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยสวมใส่หน้ากากอนามัย เชิญชวนพี่น้องมาเยี่ยมชมสักการะพญาเต่างอยเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

นายสุขสันติ  วิเวก นายอำเภอเต่างอย กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารของอำเภอเต่างอย และบริหารพญาเต่างอยได้มีมติให้เปิดการท่องเที่ยวเยี่ยมชมพญาเต่างอย พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่มาดูแลตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด 19 ตามที่ทราชการกำหนด โดยเน้นย้ำเข้มงวดป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ที่ทางเข้ามีมาตรการลงทะเบียนการตรวจวัดอุณหภูมิ การสวมหน้ากากอนามัย  ซึ่งตอนนี้อำเภอเต่างอยยังไม่มีผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ขอเชิญชวนพี่น้องมาเยี่ยมชมสักการะพญาเต่างอย

นายผอง  จันทะลุน ประชาสัมพันธ์พญาเต่างอย กล่าวว่า ทางสภาวัฒนธรรมอำเภอเต่างอย ได้เปิดให้พี่น้องได้เข้ามาสักการะบูชาวันนี้เป็นวันแรก หลังจากที่ปิดตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 ขอให้พ่อแม่พี่น้องที่จะมากราบไหว้สักการะบูชาพญาเต่างอยปฏิบัติตามกฎผ่านจุดคัดกรอง สวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันตัวเอง

พญาเต่างอย  ที่ไม่ได้เป็นเพียงชื่อที่ถูกนำมาเรียบเรียงในเพลง เต่างอย เพลงดังของคุณจินตรา พูนลาภ เต่างอย ชื่อ ที่เราคุ้นหู คือ  พญาเต่างอย สัญลักษณ์ของอำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร จนมีการปั้นรูปพญาเต่างอยขึ้นมา จนกลายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่เคารพนับถือของชาวบ้านในอำเภอ รวมถึงในจังหวัดใกล้เคียง โดยมีความเชื่อว่าหากใครได้มาสักการะบูชาจะทำให้อายุยืนยาวมีโชคมีลาภกลับไป

"พญาเต่างอย" เปิดให้สักการะ พร้อมมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19

พญาเต่างอย ตั้งอยู่ที่สวนสาธารณะอำเภอเต่างอย ริมลำน้ำพุง จังหวัดสกลนคร  พญาเต่างอย ถูกกล่าวขึ้นราว 400 ปีโดยไทยได้ทำสงครามกับลาว คนลาวพ่ายแพ้จึงถูกกวาดต้อนมาอยู่ในประเทศไทย เมื่อเดินทางมาถึงลำน้ำพุง ซึ่งเป็นลำน้ำขนาดใหญ่ของสกลนคร  และมีเต่าอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก คนในสมัยก่อนเห็นว่าบริเวณนี้น่าจะมีพืชพันธุ์ธัญญาหารที่อุดมสมบูรณ์ เหมาะแก่การเป็นที่อยู่อาศัย จึงได้ตั้งถิ่นฐานขึ้น โดยตั้งชื่อว่า “หมู่บ้านเต่างอย” ตามสถานที่พบเห็นเต่าที่กำลังลอยริมฝั่งแม่น้ำ หมู่บ้านแห่งนี้จึงมีสัญลักษณ์เป็น รูปเต่า และได้ตั้งชื่ออำเภอว่า เต่างอย  เต่างอยหมายถึง เต่าที่อยู่บนที่สูงหรืออยู่ริมตลิ่งหรือโขดหิน  

หลังจากนั้นชาวบ้านและทางราชการต้องการที่จะสร้างสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของอำเภอเต่างอยขึ้นมา จึงได้ให้ช่างปั้นจากศูนย์ฝึกศิลปาชีพบ้านกุดนาขามมาสร้างรูปปั้นเต่ายักษ์ไว้บริเวณสวนสาธารณะหลังที่ทำการอำเภอเต่างอย รูปปั้นพญาเต่างอยตั้งอยู่ในสระน้ำ ที่ล้อมรอบด้วยรูปปั้นพญานาค และเต่าบริวารขนาดเล็กหลายตัว ลักษณะสำคัญของพญาเต่างอยคือเป็นเต่าขนาดใหญ่ เกล็ดบนหลังรูปพระเกจิอาจารย์ประดับตกแต่ง บนหลังพญาเต่างอยประดับดอกบัวปั้น ในดอกบัวมีสร้อยทอง พระ ของขลังต่างๆ บรรจุไว้พร้อมฉาบปิดแน่นหนา โดยผู้ที่ใส่เครื่องรางของขลังเหล่านั้นเชื่อว่าจะไม่เจ็บไข้ได้ป่วย และเชื่อว่าหากใครได้มาสักการะบูชาจะทำให้อายุยืนมีโชคมีลาภกลับไป จึงมีผู้เดินทางมากราบไหว้และขอโชคขอลาภกับพญาเต่างอยตลอด

"พญาเต่างอย" เปิดให้สักการะ พร้อมมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19

"พญาเต่างอย" เปิดให้สักการะ พร้อมมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ