บันเทิง

พม่าออกหมายจับ Miss Universe Myanmar 2020

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีรายงานข่าวว่า "ธูซาร์ วินท์ ลวิน" มิสยูนิเวิร์สเมียนมา ถูกทางการพม่าออกหมายจับ ตั้งแต่เธอเดินทางมาถึงฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าร่วมการประกวดมิสยูนิเวิร์ส ครั้งที่ 69

โดยที่ผ่านมา คนพม่าที่ถูกจับกุม และออกหมายจับนั้น ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีอิทธิพลในสังคม ทั้งดารา นักร้อง หรือศิลปิน ซึ่งกรณีของ "ธูซาร์ วินท์ ลวิน" Miss Universe Myanmar 2020 ก็คล้ายกับกรณีของ "ฮาน เลย์" ผู้เข้าประกวดมิสแกรนด์เมียนมา ที่เดินทางเข้ามาประกวดมิสแกรนด์ในประเทศไทยก่อนหน้านี้ แล้วเธอก็ไปแสดงออก โดยพูดถึงสถานการณ์ในเมียนมา ทำให้เธอถูกออกหมายจับและไม่สามารถกลับไปยังประเทศบ้านเกิดได้ 

 

พม่าออกหมายจับ Miss Universe Myanmar 2020

ซึ่ง Miss Universe Myanmar 2020 ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง นิวยอร์กไทม์ ว่า ก่อนที่เธอจะเดินทางมายังสหรัฐอเมริกานั้น เธอต้องคอยดูว่า มีชื่อของเธออยู่ในรายชื่อที่ทหารต้องการตัวหรือไม่ เพราะเธอเห็นรายงานของบุคคลที่มีชื่อเสียง ที่ต้องถูกควบคุมตัวขณะที่พวกเขาพยายามเดินทางออกนอกประเทศ ทำให้เธอต้องสวมเสื้อฮู้ด และแว่นตาปกปิดตัว เพื่อไม่ให้เป็นที่สังเกตในสนามบินย่างกุ้ง 

โดย Miss Universe Myanmar 2020 ยอมรับว่า เธอได้เข้าร่วมการเดินขบวนพร้อมกับประชาชนเมียนมาอยู่บ่อยครั้ง การโจมตีของทหาร ทำให้ประเทศต้องตกอยู่ในความหวาดกลัว “ทหารลาดตระเวนในเมืองทุกวัน และบางครั้งพวกเขาก็ตั้งเครื่องกีดขวางเพื่อขัดขวางคนที่ผ่านไปมา ในบางครั้งพวกเขาก็ยิงโดยไม่ลังเล เรากลัวทหารของเราเอง เวลาพวกเราเจอเขา พวกเราทำได้แค่รู้สึกโกรธและรู้สึกกลัว”

เธอเล่าต่อว่า ทุกเย็น ทางโทรทัศน์กองทัพจะออกหมายจับคนดัง และประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์ระบอบการปกครอง และหลายคนที่อยู่ในรายชื่อ เธอก็รู้จักทั้งนั้น โดยเธออาจจะไม่ปลอดภัยหากเดินทางกลับไปยังประเทศบ้านเกิด เพราะเธอได้พูดถึงสถานการณ์ในประเทศของเมียนมา ให้ชาวโลกได้รับรู้เรื่องราวภายใน เธอก็ไม่รู้ว่าจะเดินทางไปที่ไหนหลังจากการประกวดจบลง

 

พม่าออกหมายจับ Miss Universe Myanmar 2020

“คนของเรากำลังจะตายและถูกทหารยิงทุกวัน” เธอกล่าวในวิดีโอที่ปรากฎขึ้นบนเวทีประกวด “ฉันอยากจะเรียกร้องให้ทุกคนพูดถึงเรื่องราวเมียนมา ในฐานะมิสยูนิเวิร์สเมียนมา นับตั้งแต่ที่มีการรัฐประหาร ฉันจะพูดออกมาให้ได้มากที่สุดเท่าที่ฉันจะทำได้” ถึงแม้ว่าเธอจะไม่เข้าไปถึงรอบสุดท้าย แต่เธอก็ได้รับรางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมไปครอบครอง จากการสวมชุดประจำชาติชิน ในรัฐชินทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

อย่างไรก็ตามมีข้อมูลล่าสุดเปิดเผยว่า หลังจากจบการประกวดแล้ว ธูซาร์ วินท์ ลวิน จะเดินทางไปยังนิวยอร์ก เพื่อไปหา "บิวตี้" เพื่อนชาวเมียนมาที่เป็นนางแบบในสังกัดแห่งหนึ่ง เพื่อไปทำงานร่วมกันในงานสัปดาห์แฟชั่นที่นิวยอร์ก จนกว่าสถานการณ์ในประเทศจะดีขึ้น

ที่มา : nytimes / twitter

 

พม่าออกหมายจับ Miss Universe Myanmar 2020

 

พม่าออกหมายจับ Miss Universe Myanmar 2020

"ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา 2020

พม่าออกหมายจับ Miss Universe Myanmar 2020

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ