บันเทิง

100 ล้านวิว เพลงธรรมะ "เรวัตตะ-ลีลาวดี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพลงธรรมะก็ดังได้ เพลงบ้านบ้าน ก็ร้อยล้านวิว "เรวัตตะฮักนะลีลาวดี" พิสูจน์ให้เห็นแล้ว 


++
“ลีลาวดีน้องฮักอ้ายบ่..” บทเพลงที่โด่งดังทั่วประเทศชื่อ “เรวัตตะฮักนะลีลาวดี” ก่อนโควิดระบาดรอบ 3 ทุกเวทีหมอลำ ทุกเวทีสัญจรรถแห่ดนตรีสดมีการนำเสนอเพลงนี้ ส่งผลให้ยอดวิวในยูทูปเกือบ 100 ล้านวิว
    

บทเพลง “เรวัตตะฮักนะลีลาวดี” มาจากธรรมนิยายเรื่อง “ลีลาวดี” ที่นำเอาเค้าโครงจากประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา และสะท้อนเรื่องเล่าที่เนื่องด้วยความรักที่เกิดขึ้นในพระพุทธ ศาสนา เช่นเดียวกับเรื่องกามนิตวาสิฏฐี, ลุ่มเเม่น้ำนัมมะทา หรือสิทถารถะ เป็นต้น

100 ล้านวิว เพลงธรรมะ "เรวัตตะ-ลีลาวดี"

เวียง นฤมล และเบียร์ พร้อมพงศ์


    

ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ  “เรวัตตะฮักนะลีลาวดี” คือ สลา คุณวุฒิ ที่ได้แรงบันดาลใจจากความสำเร็จของเพลง “สังข์ทองลองใจรจนา” โดย “ก้อง ห้วยไร่” แต่งเองร้องเอง สลาจึงปรึกษา “สวัสดิ์ สารคาม” นักทำดนตรีที่รู้จักศิลปินอีสานทุกกลุ่ม
    

หายไปพักใหญ่ “สวัสดิ์” จึงนำผลงานเพลง “เรวัตตะฮักนะลีลาวดี” ของนักแต่งเพลงชาวกาฬสินธุ์ “ขันทอง ฉลอง จันทร์วิเศษ” มาเสนอต่อสลา ทำให้เกิดโครงการบทเพลงธรรมนิยาย 

 


สลาเลือก “เวียง นฤมล” ร้องคู่กับ “เบียร์ พร้อมพงษ์” ร้องเพลง “เรวัตตะฮักนะลีลาวดี” ด้วยหวังที่จะผลักดันนักร้องหมอลำเสียงดีจากร้อยเอ็ด ได้แจ้งเกิดเต็มตัวเสียที 
    

สำหรับธรรมนิยาย “ลีลาวดี” ประพันธ์โดย “ธรรมโฆษ” หรือศาสตราจารย์ (เกียรติคุณ) แสง จันทร์งาม อดีตนักศึกษารุ่นแรกของมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย เมื่อครั้งได้ไปประชุมที่องค์การพุทธศาสนิกชนแห่งโลก กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา และได้ไปไหว้พุทธสังเวชนียสถานที่พุทธคยาและสารนาถ ประเทศอินเดีย อันเป็นแรงบันดาลใจให้เขียนนิยายเรื่อง “ลีลาวดี” นิยายอิงธรรมะที่มีอิทธิพลต่อวิธีคิดวิถีชีวิตยุค 2500 
    

100 ล้านวิว เพลงธรรมะ "เรวัตตะ-ลีลาวดี"

 

เฉพาะภาคอีสาน คณะหมอลำเรื่องได้นำเอาธรรมนิยาย “ลีลาวดี” มานำเสนอในรูปแบบลำเรื่องต่อกลอน ได้รับความนิยมจากชาวบ้านอย่างสูง
คนอีสานจึงคุ้นเคยกับ “ลีลาวดี” และ “เรวัต” หรือ “เรวัตตะ” มานานกว่า 50 ปี เมื่อลีลาวดีมาอยู่ในรูปแบบของบทเพลง จึงได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว


เมื่อเพลงรักของเรวัตตะ-ลีลาวดี มีผู้คนตอบรับมากมาย จึงมีภาค 2 เพลง “เรวัตตะลาฮัก” เวียงร้องคู่เบียร์เหมือนเดิม ผ่านมา 2 เดือน เพลงเรวัตตะลาฮัก มียอดวิวในยูทูป 18 ล้านวิว


เพลง “เรวัตตะฮักนะลีลาวดี” ผ่านมา 7 เดือน มียอดวิว 98 ล้านวิว กำลังไต่ระดับถึง100 ล้านวิว ในเวลาอันใกล้นี้

น่าเสียดายที่เจอโควิดระบาด ทำให้งานการแสดงของ “เวียง นฤมล” และ “เบียร์ พร้อมพงษ์” ต้องสะดุดลงไป เช่นเดียวกับศิลปินเพลงทุกแขนง


ส่องเฟซบุ๊กของสาวน้อยร้อยเอ็ด เวียง นฤมล ก็ได้อ่านสเตตัสฮาๆ ล่าสุด “ถ้าโควิดดนปานนี้ อาจเป็นแม่ค้าคนต่อไป ค่ะ #ขายนาแม่” 

 

สงสัย “ลีลาวดี” และ “เรวัตตะ” คงต้องอยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติไปอีกสักพักใหญ่ๆ จนกว่ามรสุมโควิดจะพัดผ่าน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ