บันเทิง

ประวัติ "ครูชาลี อินทรวิจิตร"ศิลปินแห่งชาติผู้วายชนม์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครูชาลี อินทรวิจิตร"เป็นอีกหนึ่งบุคคลคุณภาพในวงการบันเทิงบ้านเรา ท่านได้ฝากผลงานทั้ง งานแสดง , งานกำกับภาพยนตร์ ,งานประพันธ์เพลงอมตะ ไว้มากมาย จนได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ

การจากไปของศิลปินแห่งชาติที่ฝากผลงานไว้ให้คนรุ่นหลังอย่า ครูชาลี อินทรวิจิตร”วัย 98 ปี ด้วยโรคชรา นั้นสร้างความเศร้าใจแก่คนในวงการบันเทิง และผู้ใกล้ชิดมากมาย เนื่องจากท่านเป็นอีกหนึ่งตำนานในวงการบันเทิงที่สรรสร้างชิ้นงานไว้ให้คนไทยได้รู้จักอย่างมากมาย ทั้งเป็นผู้ประพันธ์คำร้อง ,ผู้กำกับภาพยนตร์  จนกระทั่งได้รับยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้ประพันธ์คำร้อง-ผู้กำกับภาพยนตร์) ประจำปีพุทธศักราช 2536 

ประวัติ "ครูชาลี อินทรวิจิตร"ศิลปินแห่งชาติผู้วายชนม์

สำหรับประวัติ “ครูชาลี อิทรวิจิตร” นั้นท่านเป็นเชี่ยวชาญ และมีความสามารถในวงการบันเทิงหลากหลายด้าน เป็นทั้งผู้ประพันธ์คำร้อง ,ผู้กำกับภาพยนตร์ , งานแสดงภาพยนตร์ จนได้ได้รับยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้ประพันธ์คำร้อง-ผู้กำกับภาพยนตร์) ประจำปีพุทธศักราช 2536 มีผลงานประพันธ์คำร้องเพลงที่มีชื่อเสียง ได้แก่ สดุดีมหาราชา, น้ำตาแสงใต้, แสนแสบ, ท่าฉลอม, สาวนครชัยศรี, ทุ่งรวงทอง, มนต์รักดอกคำใต้, แม่กลอง, เรือนแพ, จำเลยรัก ฯลฯ

“ครูชาลี อิทรวิจิตร”มีชื่อเดิมว่า “สง่า อินทรวิจิตร” เกิดเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2466 จังหวัดสมุทรสาคร จบการศึกษาจากโรงเรียนอำนวยศิลป์ และโรงเรียนวิศวกรรมรถไฟรุ่นแรก แผนกการเดินรถ มีผลงานประพันธ์คำร้องเพลงเกือบ 1,000 เพลง มีผลงานการแสดง เช่น สวรรค์มืด (2501), จอมใจเวียงฟ้า (2505), ไอ้ผาง ร.ฟ.ท. (2525) และกำกับภาพยนตร์อีกจำนวนมาก เช่น ปราสาททราย (2512), กิ่งแก้ว (2513) และ สื่อกามเทพ (2514) เป็นต้น

 

ประวัติ "ครูชาลี อินทรวิจิตร"ศิลปินแห่งชาติผู้วายชนม์

สมรสกับนักแสดงหญิง “ศรินทิพย์ ศิริวรรณ” แต่หายไประหว่างการถ่ายทำเรื่อง อีจู้กู้ปู่ป้า ของ กำธร ทัพคัลไลย เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2530 จนถึงปัจจุบันยังไม่พบตัว ภายหลังเหตุการณ์นั้น ชาลี ได้แต่งเพลงเพื่อระลึกถึง โดยใช้ทำนองเพลง Aubrey ของเดวิด เกตส์แห่งวงเบรด (Bread) ใช้ชื่อเพลงว่า เมื่อเธอจากฉันไป ขับร้องโดย พรพิมล ธรรมสาร ต่อมานำมาขับร้องใหม่โดย อรวี สัจจานนท์ (ข้อมูลจากวิกิพีเดีย)

ประวัติ "ครูชาลี อินทรวิจิตร"ศิลปินแห่งชาติผู้วายชนม์

ทางทีมงาน "คมชัดลึก บันเทิง" ต้องขอน้อมรำลึกและแสดงความเสียใจกับการจากไปของครูชาลี อินทรวิจิตร ศิลปินแห่งชาติ ผู้ฝากฝีมือไว้ในอ้อมใจแฟนเพลง และภาพยนตร์ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ