บันเทิง

"สมาคมอุปรากรจีน"โวยมาตรการป้องโควิด-19 เทียบแสดงงิ้ว กับเปิดตลาด อะไรน่ากลัวกว่ากัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาตรการของรัฐบาลสำหรับการแก้ปัญหาโควิด-19 ละรอกนี้ เริ่มส่งผลกระทบแล้ว ล่าสมาคมอุปรากรจีน ออกมาโพสต์ผ่านทางเฟสบุ๊ก ถึงผลกระทบหลังถูกสั่งงดการแสดง"งิ้ว"เมื่อเทียบเรื่องการแสดงกับการเปิดตลาดนัด เปิดร้านสะดวกซื้อแล้วอย่างไหนน่ากลัวกว่ากัน

 

     หลังจากรัฐบาลได้มีประกาศเกี่ยวกับมาตรการป้องกันโควิด-19 ละรอกใหม่ที่เกิดขึ้น โดยรัดเข็มขัดทั่วประเทศแม้ว่าจะไม่มีการล็อคดาวน์เหมือนที่หลายคนกังวล แต่ผลกระทบก็ยังเกิดขึ้นอยู่ดี อย่าล่าสุดชาวเน็ตแห่แชร์ และแสดงความเห็นหลัง คุณเต็ก สมาคมอุปรากรจีน ได้ออกมาร่ายข้อความยาวผ่านทางเฟสบุ๊ก ถึงผลกระทบจากมาตรการครั้งนี้ต่อ การแสดงมหรสพด้านวัฒนธรรมอย่าง “งิ้ว”ที่นับวันนั้นแทบจะไม่มีผู้ชม แต่ก็โดนหางเลขให้งดทำการแสดง แถมยังเผยเมื่อเทียบเรื่องการแสดงงิ้ว กับการเปิดตลาดนัด เปิดร้านสะดวกซื้อแล้วอย่างไหนน่ากลัวกว่ากัน 

     โดยเรื่องราวที่คุณเต็ก สมาคมอุปรากรจีน ได้เขียนไว้เฟสบุ๊ก “งิ้วเซ็นเตอร์ อุปรากรจีน แชลั่งเง็กเล่าชุนเล่าให้ฟังพร้อมกับวอนผู้เกี่ยวข้องพิจารณาว่า  “ตลาดนัดยังเปิดได้ตามปกติ..มีความเสี่ยงติดโควิดมากกว่าอีกครับ...คนขายมาจากไหนก็ไม่รู้... เซเว่นก็ยังเปิดได้(อยู่ในห้องแอร์ด้วย) คนที่เข้ามาซื้อของมาจากไหนบ้างก็ไม่รู้ครับ /โลตัสเปิดได้/บิ๊กซีเปิดได้/สวนอาหารติดแอร์เปิดได้/เล่นกีฬาที่มีผู้ชมก็ยังเล่นได้(ให้มีการควบคุม)/ห้างสรรพสินค้าที่มีแอร์ คนเข้าห้างวันละเป็นพันคนก็เปิดได้ถึง3ทุ่ม แต่เล่นงิ้วตามประเพณีที่มีมาตรการควบคุมเป็นอย่างดี ที่แทบจะไม่มีคนดูเลย กลับเล่นไม่ได้!!!!  

พวกเราขอแค่เล่นให้เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ดู ผมจะกั้นเชือกกั้นสแลมแบบห้ามคนเข้าดูแบบ100%เลยครับ มาตรการของสมาคมของเราจะเข้มข้นมากๆครับ เราจะไม่ให้คนเข้าดูเลยนะครับ จะให้เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ดูได้เท่านั้น ทางเจ้าภาพบอกว่าเล่นแบบนี้ก็โอเคแล้วครับ ไม่ใช่ว่าที่ผ่านมาเล่นงิ้วแล้วเคยทำให้ใครต้องติดโควิด ยังไม่เคยมีนะครับ ทางจังหวัดยังไม่อนุญาติให้แสดงเลยครับ มีบางอำเภอในสุพรรณบุรี ขนาดใบอนุญาติออกมาให้ก่อนหน้านั้นแล้ว ยังอุตส่าห์โทรมาสั่งงดอีกด้วยครับ ทำยังกับอนุญาติให้งิ้วแล้ว ต้องทำให้ชาวบ้านติดโควิดแบบไปเที่ยวผับแถวทองหล่อ ท่านนายกประยุทธ์ครับ ท่านบอกว่า ไม่ล๊อคดาวน์/ไม่เคอฟิว แต่ก็กำหนดให้ท่านผู้ว่าฯแต่ละจังหวัดกำหนดมาว่า ถ้าจะจัดงานห้ามเกิน50คน ท่านผู้ว่าฯทุกจังหวัดก็ออกคำสั่งงดมหรสพให้นายอำเภอเลยครับ นายอำเภอก็ลงดาบว่างดเลยเช่นกัน ส่งต่อกันมาเป็นทอดๆ แล้วคนที่ซวยสุดท้ายก็คือศิลปินตาดำๆที่ไม่มีเรี่ยวแรงอย่างเราที่ไม่สามารถจะไปพูดอะไรกับใครได้ คอยรับกรรมอย่างเดียว ทั้งๆที่ศิลปินงิ้วไม่เคยไปแพร่เชื้อโควิดให้ใครครับ

\"สมาคมอุปรากรจีน\"โวยมาตรการป้องโควิด-19 เทียบแสดงงิ้ว กับเปิดตลาด อะไรน่ากลัวกว่ากัน

ขอเรียนท่านผู้มีอำนาจครับ ศิลปินงิ้วทุกคนที่หากินสุจริต พวกเราไม่ได้ค้ายา ที่ไม่เคยทำลายชาติ พวกเราอนุรักษ์-สืบสานวัฒนธรรมประเพณี และเป็นอาชีพที่มีรายได้อันน้อยนิด/ทุกคนทุกคณะเค้ามีภาระมีรายจ่ายที่จะต้องจ่าย​ประจำ เช่น​ ผ่อนรถ​/ผ่อนบ้าน​ /เลี้ยงลูก​/เลี้ยงพ่อ​/เลี้ยงแม่​/เลี้ยงครอบครัว​ของเค้า​ รายได้ทางอื่นก็ไม่มีเลย​ครับ เพราะทำอาชีพเดียวคือการแสดงงิ้ว​ โควิดระลอกแรกพอโดนสั่งงดก็แทบไม่รอดแล้ว​ มาระลอก 2 นายอำเภอสั่งงดอีกก็กู้หนี้ยืมสินเค้ามาประคองครอบครัวเรียกว่าเข้าขั้นโคม่าแล้ว พอมาโดนสั่งงดงานระลอก 3 นี่คือ​ตายลูกเดียวไม่มีใครให้กู้ให้ยืมแล้วครับ​ แล้วจะเอาเงินที่ไหนมากิน-ใช้/มาใช้หนี้สินแบงค์ แล้วท่านทำไมไม่สั่งแบงค์และไฟแนนท์ต่างๆว่าให้ศิลปินเหล่านี้งดชำระเงินที่พวกเราไปกู้เพื่อซื้อบ้าน/กู้ซื้อรถด้วยหล่ะครับ เงินเยียวยาจากรัฐบาล​ 5000-7000​ บาท​ มันไม่พอหรอกครับ​ มันช่วยอะไรไม่ได้จริงนะครับ​ แล้วงิ้วที่แสดงตามศาลเจ้า เขาก็จ้างมาเพื่อเล่นตามประเพณีเพื่อถวายให้เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ดู​ ปกติก็ไม่ค่อยมีคนดูอยู่แล้วครับ(พูดถึงงานงิ้วตามศาลเจ้านะครับ)

ขอร้องเถอะครับ... ขอความเห็นใจด้วยเถิด... ขอให้เมตตาเถิดครับ... อาชีพงิ้วทุกคนหาเช้ากินค่ำ... พวกเราไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง​( โดยเฉพาะทีมงานของผมมีทำประกัน covid ทุกคน) หรือท่านลองเช็คไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อทั้งประเทศที่เคยติดเชื้อดูสิครับ ยังไม่เคยมีศิลปินที่มาเล่นงิ้วหรือคนดูมาดูงิ้วแล้วติดโควิดนะครับ พวกเราไม่ได้ทำให้ใครต้องมาติด covid แต่เพราะเหตุใดพวกเราต้องมารับเคราะห์กรรมนี้ด้วยครับ..

.... หากจะสั่งงดมหรสพ น่าจะสั่งพิจารณาให้งดเป็นแต่ละประเภทไป อย่าสั่งเหมารวมแบบนี้สิครับ...พวกเราตายแน่ๆ ทำไมไม่ลองสั่งปิดห้างหรือปิดเซเว่นไปพร้อมๆกับงดมหรสพดูบ้างหล่ะครับ เวลาท่านผู้ว่าฯสั่งงด ก็งดการแสดงงิ้วตามประเพณีตลอด พวกเราไม่ให้มีงานแสดง​ สมาคมเราไม่มีกองทุนมาหล่อเลี้ยง​แล้วนะครับ​ แล้วจะอยู่กันต่อไปอย่างไร

.... สั่งงดไม่ได้นะครับ​ท่าน จะจำกัดเวลา... ให้แสดงกี่โมงถึงกี่โมงอะไรก็ได้ครับ เช่นเล่นเร็ว-เลิกพร้อมห้างปิด3ทุ่มก็ได้ครับ พวกเรายินดีปรับ​ทุกอย่างเพื่อความอยู่รอด... พวกเรายินดีให้ความร่วมมือทำตามมาตรการได้ทุกๆอย่าง... ขอเพียงอย่าสั่งงดงานของพวกเรา... งานงิ้วตามศาลเจ้าส่วนใหญ่ จะไม่ให้มีคนดูเลยก็ยังได้. แสดงเพื่อให้เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ดูเท่านั้นก็ได้ แต่อย่าสั่งงดสิครับ.. ท่านจะให้นักแสดงทำยังไง.เช่น. ใส่แมส.. ใส่เฟสชิลด์.. เว้นระยะห่าง...เราก็ปฎิบัติอย่างเคร่งครัด​ ขอแต่ขอให้ท่านผู้ว่าฯแต่ละจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดสุพรรณบุรี/ประจวบฯ/ชลบุรี/ปทุมธานี ที่จะต้องมีคณะงิ้วทั้งหมดแสดงในช่วงเวลานี้ประมาณ2-3เดือน ขอให้อย่าสั่งงดงานของพวกเราเลยครับ เพราะพวกเราไม่มีจะกินแล้ว พวกเราลำบากมากๆครับ​ ไม่มีงาน​ ก็ไม่มีเงิน​มาหล่อเลี้ยง​ชีพและครอบครัวครับ​ ถ้าสั่งงด​ มันก็คือตายหมด​ ตายทั้งระบบ​ มันไม่รู้จะทำไง​ดีครับ

\"สมาคมอุปรากรจีน\"โวยมาตรการป้องโควิด-19 เทียบแสดงงิ้ว กับเปิดตลาด อะไรน่ากลัวกว่ากัน

ขอให้ท่านนายกประยุทธ์และคุณหมอของศบค.ท่านอิทธิพล รมต.วธ./ท่านยุพา ปลัด กวธ./ท่านอธิบดี กรมส่งเสริม วธ.ครับ ท่านช่วยเมตตาศิลปินของเราด้วยครับ ช่วยคุยกับท่านผู้ว่าฯจังหวัดเหล่านี้ด้วยเถิดครับ

ขอให้ท่านโปรดช่วยเหลือ/โปรดเห็นใจพวกเราด้วยเถิดครับ.. เราหมดหนทาง.. ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใครแล้วครับ

     กราบขอบพระคุณทุกท่านอย่างสูงครับ

                เต็ก สมาคมอุปรากรจีน

 ***(กราบขอบคุณที่ท่านช่วยแชร์ครับ)***”

 

\"สมาคมอุปรากรจีน\"โวยมาตรการป้องโควิด-19 เทียบแสดงงิ้ว กับเปิดตลาด อะไรน่ากลัวกว่ากัน

 

 

ด้านเหล่าคนในโลกออนไลน์ นอกจากแชร์ข้อมูลแล้วยังได้แสดงความเห็นอาทิ “ สมัยนี้คนดูงิ้วไมค่อยมีแล้วอีกอย่างเถ่านั้งหางิ้วมาถวายไห้เจ้าดูคนจะมาดูก้อมีไม่กี่คนอีกอย่างคนเล่นงิ้วเขาเล่นมาตั่งแต่เล็กจนแก่เขามีอาชีพเดียวคือเล่นงิ้วถ้ามายกเลิกกันแบบนี้พวกเขาจะอดตายไม่ไช่ติดโควิดตายพวกท่านมีเงินถุงเงินถังแต่พวกเขาไม่มีบ้านต้องเช่าข้าวต้องซื้อเห็นใจพวกเขาบ้าง” , รัฐควรจะแบ่งที่ให้คนชั้นล่าง(คนหาเช้ากินค่ำ)มีที่ทำมาหากินบ้างทุกอาชีพสำคัญหมายถึงการอยู่รอดของชีวิตทุกวันนี้พวกเขาก็ป้องกันตัวเองแล้วเห็นใจเขาบาง , คนออกคำสั่งเขาใช้อะไรคิด งิ้วอยู่บนเวที เวทีฆ่าเชื้อได้ คนดูอยู่ห่างได้ คนต้องคิดได้ เป็นผู้บริหารอย่าทำชาวบ้านเดือดร้อนแบบโง่ๆ เป็นต้น

 

 

\"สมาคมอุปรากรจีน\"โวยมาตรการป้องโควิด-19 เทียบแสดงงิ้ว กับเปิดตลาด อะไรน่ากลัวกว่ากัน

\"สมาคมอุปรากรจีน\"โวยมาตรการป้องโควิด-19 เทียบแสดงงิ้ว กับเปิดตลาด อะไรน่ากลัวกว่ากัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ