บันเทิง

"ดัง พันกร"ตอบทุกเรื่องลึก เกลียดคนเรียกตุ๊ด จากผัวเป็นแม่ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดัง -พันกร บุณยะจินดา"นอกจากจะออกมาพูดเรื่อง ชื่อใหม่อันแสนยาวยืดว่า "สสกรพรพันศิวิไลไทประเสริฐ"แล้ว ยังออกมาพูดเรื่องลึกๆ ในชีวิต ที่หลายคนไม่เคยรู้

สรุปเปลี่ยนชื่อเหรอ?
"ไม่ได้เปลี่ยนครับ ยัง "ดัง- พันกร บุณยะจินดา"เหมือนเดิม จริงๆ ยังใช้ชื่อเดิมที่คุณพ่อคุณแม่ตั้งให้ ชื่อ"สสกรพรพันศิวิไลไทประเสริฐ"ป็นชื่ออัลบั้มใหม่"

ที่มาของชื่ออัลบั้ม?
"เริ่มจากดังมีภาพเขียนสีน้ำมัน เขียนโดยอ.จักรพันธุ์ โปษยกฤต ศิลปินแห่งชาติด้านทัศนศิลป์ อ.เขียนภาพเหมือนให้ดัง ดังเลยขออนุญาตท่านว่านอกจากเอามาแขวนไว้ที่บ้าน ขอนำไปใช้เป็นปกอัลบั้มได้มั้ย อาจารย์ท่านก็กรุณา บอกว่าไม่มีปัญหา ดังก็รู้สึกว่าลายมือท่านเป็นลายมือไทยที่ค่อนข้างวิจิตร ที่ดังก็เขียนไม่ได้ เลยคิดว่างั้นเอามาต่อยอดเป็นชื่ออัลบั้มดีกว่า เป็นชื่อไทยๆ เพราะภาษาไทยเราก็ไม่ได้แย่ สร้างความแปลกใหม่ ที่ผ่านมาเราตั้งชื่ออัลบั้มเป็นภาษาอังกฤษหมดเลย งานนี้เลยกลับมานั่งคิดชื่อไทย ว่าจะชื่ออะไรดี รสนิยมชาวสยาม เราก็คิดว่ายังไม่ถึง ยังไม่ได้ พอเราคิดอะไรตันเราก็พักไว้ก่อน เสร็จแล้วมีช่วงนึง เราไปนั่งวิปัสสนากรรมฐานที่เชียงใหม่ ช่วงปลายๆ คอร์ส ดังก็โยนหินถามทางว่าอาจารย์ครับ ดังจะออกอัลบั้มใหม่ ปกเป็นแบบนี้ อยากได้ชื่อไทยๆ อยากให้พระอาจารย์ตั้งให้หน่อย มีโจทย์ว่าต้องมีชื่อพันกรอยู่ในนั้น"

พระอาจารย์ตั้งชื่อให้ยาวขนาดนี้เลยเหรอ?
"ตอนแรกตั้งให้สั้นกว่านี้ ท่านจดใส่กระดาษไว้ แต่ดังบอกว่าไม่ได้ สั้่นไป (หัวเราะ) ท่านก็ไม่ถือสาอะไร ด้วยความสนิทกัน ก็บอกว่าขอยาวกว่านี้ ก็เลยจบที่สหัสสกรพรพันศิวิไลไทประเสริฐ จริงๆ ดังไม่ได้คาดหวังว่าชื่อต้องมีสิริมงคลก็ได้ ขอแค่ชื่อมีศิลปะ มีความประณีต มีเอกลักษณ์ที่ค่อนข้างแปลกออกไป"

เห็นว่าเพลงพิเศษแต่งเพื่อแม่?
"ใช่ครับ ตอนแรกอยากทำเพลงร้องกับคุณแม่ จุดเริ่มต้นมาจากคุณแม่ ในเพลงพูดถึงความรักหลายๆ อย่าง แม่ฟังแล้วก็สะกิดใจเลย แม่รู้แน่นอนว่าเพลงนี้ให้คุณแม่ แม่ฟังก็ตาแดงๆ เราคิดว่าแม่คงอิน เพราะในความรู้สึกของคุณแม่ ดังไม่ได้ทำเล่นๆ ทำให้ดีที่สุด เพราะคุณแม่คือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับดัง คุณพ่อไม่ได้อยู่แล้ว ก็อยู่ในใจเรา คุณแม่อยู่กับเรา ก็ทำให้ดีที่สุด ให้ท่านมีชีวิตยืนยาวเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ดังต่อไป ดังก็เปรียบความรักครั้งนี้เหมือนเพลงที่เพราะที่สุดในชีวิต ดีหรือเปล่าก็ไม่รู้ ก็เหมือนในเพลง เราพยายามมอบสิ่งดีๆ ให้ แต่ไม่รู้ว่าสิ่งที่ทำมันดี ถูกหรือผิด"

สมัยก่อนดังดังมาก เป็นไอดอลในยุคนั้น ยอดขายล้านตลับ ซึ่งสมัยนั้นยากมาก พอมาถึงยุคปัจจุบัน ความนิยมอาจไม่ได้เท่าเมื่อก่อน เรารู้สึกกับตรงนี้บ้างมั้ย?
"ดังมองว่าดังทำค่ายเพลง เรามีความรักที่จะทำตรงนี้จริงๆ แล้วก็เหมือนกับว่าธุรกิจอาจซบเซาลง แต่ดีมานต์ดนตรียังเท่าเดิม คนยังต้องการฟังเพลงเหมือนเดิม เพียงแต่คนไม่ได้ซื้ออะไร มันก็เข้าใจได้ แต่ถ้ายังใจรักก็สู้ไปเถอะ เดี๋ยวมันจะผ่านของมันไปได้ หาทางออกร่วมกันได้"

ดังมีคนกำลังดูใจ หรือมีแฟนมั้ย?
"ไม่มีครับ รู้สึกว่ายังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่เรื่องความรัก"

คนมาจีบเยอะมั้ย?
"ไม่มีครับ"

แล้วเคยจีบใครมั้ย?
"เคยมีไปชอบเขา ต้องมีอยู่แล้ว แต่ด้วยความที่ไม่ค่อยสมหวัง ด้วยอะไรหลายๆ อย่าง ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเพราะอะไร"

เลยอยู่คนเดียวดีกว่า?
"อยู่คนเดียวก็ไม่ดีเหมือนกัน อยู่กับแม่ก็ได้ บอกแม่ว่าไม่ต้องห่วง เราอยู่ด้วยกันแหละ พลิกซ้ายพลิกขวากันไป (หัวเราะ)"

เคยมีความรักที่สวยหรู แล้วจบลงด้วยความเสียใจมั้ย?
"ดังไม่เคยมีแฟน ไม่น่าจะได้พูดออกไป ไม่รู้น่าอายหรือน่าชื่นชมนะ (หัวเราะ)"

"ดัง พันกร"ตอบทุกเรื่องลึก เกลียดคนเรียกตุ๊ด จากผัวเป็นแม่ 

 

รู้สึกยังไงที่มีคนคอมเมนต์ เป็นผัวในยุคนั้น แต่เป็นแม่ในยุคนี้?
"รู้สึกงงกับประโยค ไม่เข้าใจกับประโยค (หัวเราะ) ผัวยุคไหน ผัวใคร (หัวเราะ)"

ชีวิตวัยรุ่นตอนเรียน เรียนต่างประเทศ?
"ตอนนั้นไปอังกฤษ ขอคุณพ่อคุณแม่ไปเรียนเอง ตอนนั้นน่าจะ 8-9 ขวบ ตอนเด็กไม่ชอบตื่นเช้าไปโรงเรียน แม่ก็ตัดสินใจอยู่ปีนึง เพราะช่วงนั้นไม่เหมือนยุคนี้ เขาจะมีอายุว่าถ้าเด็กจะไปเรียนต้องอายุประมาณนี้ อีกทีก็ช่วงนี้ ช่วงนั้นตรงกันพอดี แม่เลยตัดสินใจส่งไปเรียนตอน 10 ขวบ ไปอยู่โรงเรียนประจำ ร้องไห้ทุกวัน นี่หรือที่เราคิดไว้ (หัวเราะ) มันไม่ได้สวยงามอย่างนั้น ตื่นเช้าหนักกว่าเดิมอีก จะขอกลับก็ไม่ทันแล้ว ก็เรียนอยู่ถึงมัธยมปลาย แล้วขอแม่ไปอเมริกา แม่ส่งไปเมืองที่โอ้โห นี่หรืออเมริกา มันสงบยิ่งกว่าวิปัสสนาอีก ถนนช้อปปิ้งถ้าหลับตาจะไม่เห็นเลย ห้ามกระพริบตา เราก็นี่หรือ(หัวเราะ) แต่ทราบว่าแม่กลัวเราเถลไถล ไปคนเดียวไม่มีเพื่อน เป็นการใช้ชีวิตที่ใช้ชีวิตคนเดียวจริงๆ ดังเป็นคนขี้อาย เข้าคลาสแล้วต่างคนต่างเรียน พอกลางวันก็ไม่กล้าทานข้าวคนเดียว เขินๆ ก็ขับรถมาทานที่บ้าน จากที่บ้านก็กลับไปเรียนต่อ"

เวลาเหงา ทำยังไง?
"ต้องไม่เหงา ต้องอยู่ได้ ก็ไปเช่าวิดีโอจนเกือบจะหมดร้าน ขนเป็นลังขึ้นรถมา ภาษาไทยชัดเจนเพราะเวลาใครออกอัลบั้ม จะมีพี่สนิทกัน ส่งใส่ซองจดหมายมาให้ดังตลอด จะได้ติดตามผลงานศิลปินทุกท่าน ทุกค่าย"

 

จริงหรือไม่ จะโกรธมากเวลาคนเรียกว่าตุ๊ด?
"ดังไม่เคยโกรธใคร แต่อย่าให้โกรธ ถ้าโกรธจะตรงกันข้ามกับที่เห็น ถามว่าน่ากลัวมั้ย ต้องถามผู้จัดการดัง (ผู้จัดการพยักหน้าว่าน่ากลัว) ดังไม่ได้โกรธถึงขั้นทำลายข้าวของ และไม่ควรจะมี เพราะเสียดายของ"

จริงหรือไม่ เคยคิดจะแปลงเพศ?
"ไม่เคยคิดครับ ไม่จริงครับ"

จริงหรือไม่ ทำอะไรไม่ค่อยประสบความสำเร็จ?
"ดังว่าถ้าการที่เรารักสิ่งหนึ่งสิ่งใด แล้วไม่เป็นดังใจเราบ้าง ก็ไม่เป็นไร ไม่ได้ซีเรียส กว่าดังจะมีโอกาสได้เป็นนักร้อง ก็มีหลายครั้งที่โดนรีเจ็กซ์บ้าง เป็นเรื่องธรรมชาติ ถ้าเรามุ่งมั่นจริงๆ มันเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ใช่เรื่องน่าอาย ไม่ใช่ว่าเราไม่เก่ง หรือใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ ไม่ใช่ว่าคุณไม่มีความสามารถ แต่ความสามารถเราอาจเหมาะกับที่ใดที่หนึ่ง ดังมองว่าชีวิตคนเรา จะสำเร็จทุกอย่างเป็นไปไม่ได้"

จริงมั้ยทุกวันนี้ ทำให้ตัวเองสวยกว่าผู้หญิง?
"คงไม่จริง ไม่เคยคิดอยู่ในหัวสมองเลย ดังก็คือดัง ถือว่าเป็นคำชมแล้วกัน (หัวเราะ) เพราะที่บ้านก็ค่อนข้างหน้าตาดีกันทุกคน ได้พ่อได้แม่มาเยอะ (หัวเระา)"

บางคนสงสัยว่าทำไมใส่กระโปรง?
"ใส่เพราะรู้สึกว่าเราได้อินสไปร์มาจากหนังเรื่อง Gladiator บ้าง Scottish จะมองว่าเป็นกระโปรงก็ได้ แต่ใส่แล้วเป็นยังไง  ใส่แล้วเป็นเราหรือเปล่า อันนี้สำคัญ ชีวิตคนเราบางทีมันไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด มันต้องสเตเบิลความเป็นตัวเราอยู่ข้างใน ถ้าเป๋ไปเป๋มาจะไม่สนุก และไม่ได้เกิดความมั่นใจให้ตัวเอง หนึ่งต้องมีความหนักแน่นอยู่ในตัวเรา แต่ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านเข้ามา ก็น้อมรับฟัง การเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ก็เป็นความชอบส่วนตัว ดังชอบสิ่งใหม่ๆ ด้วยการที่เราทำงานตรงนี้ด้วย ดังมองสองด้าน ในฐานะคนฟังและศิลปินด้วย เชื่อว่าทุกคนอยากจะคาดหวัง"

เคยมั้ยที่เครียดจนไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด?
"ดังว่าไม่เกี่ยว ความเครียดเป็นเรื่องปกติ ทำงานแน่นอนต้องเหนื่อย ทำงานแล้วบางทีคิดได้เยอะก็ก่อให้เกิดความเครียดได้ เพราะฉะนั้นพอเรารู้ว่าเราเครียด ก็ต้องหาอะไรทำให้ไม่เครียด หาอินสไปเรชั่น ให้ผ่านพ้นไปให้ได้ เราเครียดเพราะอะไรก็แก้ไข แล้วจะหายเครียด"

"ดัง พันกร"ตอบทุกเรื่องลึก เกลียดคนเรียกตุ๊ด จากผัวเป็นแม่ 

 

ตอนเด็กๆ เคยไปยุ่งเกี่ยวมั้ยกับยาเสพติดมั้ย?
"ดังมองว่ามีสิ่งอื่นที่ดีกว่า สำหรับคนที่กำลังชมอยู่ วัยรุ่นน้องๆ อย่างนี้ ดังมองว่ามีอะไรให้ทำอีกตั้งเยอะ ดังมองว่าเสียทั้งเงินด้วย เอาเวลาไปเล่นกีฬา ไปเดินตามฝันของเรา ไปทำอะไรที่มีประโยชน์ และใฝ่รู้ เรามีแพซซั่นอะไร อย่างดังก็ศึกษา อย่างอยากเป็นนักร้องตั้งแต่เด็ก คนอื่นเขาพักกัน ดังก็ไปเรียนดนตรี เรียนเปียโน เล่นกีต้าร์ เพื่อให้รู้พื้นฐานตัวโน้ต แก่นของคลาสิเคิลมิวสิก ดังพยายามใฝ่เรียนรู้"

จริงมั้ย สายเปย์ผู้ชาย?
"อันนี้น่าจะเป็นข่าว ก็ขอบคุณที่นึกถึง ไม่จริงนะครับ และเป็นคนไม่เปย์ครับ ไม่เปย์ใครทั้งสิ้น คำว่าเปย์สำหรับดัง มันดูไม่ดี ถ้าวันไหนเรามีมากกว่า บางทีเราก็มอบให้คนที่เรารู้สึกดีด้วย เราไม่ได้มองว่าเขาจะยังไง สิ่งที่ได้กลับมา เขาอาจจะเทคแคร์ดูแลเรา ดังจึงไม่ได้มองว่าเป็นการเปย์ เป็นสิ่งที่เพื่อนกันเราทำให้กันได้ หรืออย่างลืมกระเป๋าตังค์ เพื่อนก็เลี้ยงข้าวดัง สลับกันไปสลับมา"

จริงหรือไม่ หน้าเปลี่ยนเพราะแอบไปทำศัลยกรรม แต่ไม่กล้าบอกเพราะอาย?
"หน้าดังเปลี่ยนเหรอครับ ไม่เปลี่ยน มีแต่ดีขึ้นมากกว่า ดูดีขึ้น เพราะเราอยู่ตรงนี้ต้องดูแลตัวเอง เป็นเรื่องธรรมดา นอนพักผ่อนเยอะๆ ใครบ้างไม่อยากดูดี การดูดีก็เป็นศรีกับตัวเราเอง ก็พยายามนอนเยอะๆ ดูแลเรื่องอาหารการกิน ออกกำลังกาย พยายามหกสูงเยอะๆ จะได้เอาแรงโน้มถ่วง (หัวเราะ) ดังก็นึกภาพเอา"

จริงมั้ย คนบอกว่ารวย แต่หยิ่ง?
"ไม่เคยหยิ่งใส่ใครเลย อาจจะเข้าใจดังผิดมากกว่า บางทีเสียงก็ค่อนข้างดุอยู่แล้ว แต่ไม่ได้ดุเลย เป็นคนเสียงแบบนี้เลย บางทีเดินไปไหนก็ไม่ได้ยิ้ม อาจคิดเรื่องอื่นอยู่ อาจโฟกัสที่จุดอื่นอยู่ คนอาจเข้าใจดังเป็นอีกแบบ จริงๆ ดังเป็นคนเฟรนด์ลี่ เข้าใจง่าย"

จริงมั้ย เคยคิดฆ่าตัวตาย เพราะปัญหาชีวิต?
"โอ้โห ไม่เคยคิดเลย ใครคิดแบบนี้ถือว่าบาปมาก หนึ่งศาสนาบอกแล้วว่าฆ่าตัวตายต้องตกนรกกี่รอบๆ เกิดมาเจอวนๆ แบบเดิม ไม่เคยคิดจะฆ่าตัวตาย ชีวิตนี้ไม่อยากตาย กลัวความตายด้วยซ้ำไป ไม่รู้ตายแล้วจะไปไหน คิดแบบนั้นเสียดาย ชีวิตเรามีอีกมากมายให้ทำอีกเยอะ แค่คิดก็ผิดแล้ว ถ้าคิดจะฆ่าตัวตาย ก็ไม่ต้องเกิดมาเลยดีกว่า (หัวเราะ)"

ฝากอัลบั้มหน่อย?
"ขอถือโอกาสนี้ฝากอัลบั้มใหม่ดังด้วย และขอบคุณทุกท่าน ตอบแทนความรู้สึกดีๆ กำลังใจที่มีให้ดังมาตลอด 22 ปี ก็ไม่รู้จะให้อะไรเป็นสิ่งตอบแทน นอกจากบทเพลงที่มีความหมายดีๆ ที่ใช้พลังงานที่มาจากเบื้่องลึกที่สุดของชีวิตดัง นำมาถ่ายทอดเป็นบทเพลงที่มีความหมาย มีความลึกซึ้่ง มีภาษาที่เป็นภาษาของดัง ในการบอกความรู้สึกผ่านเสียงเพลง เพราะทุกท่านเปรียบเสมือนบทเพลงที่เพราะที่สุดในชีวิตของดังครับ"  

"ดัง พันกร"ตอบทุกเรื่องลึก เกลียดคนเรียกตุ๊ด จากผัวเป็นแม่ 

 

"ดัง พันกร"ตอบทุกเรื่องลึก เกลียดคนเรียกตุ๊ด จากผัวเป็นแม่ 

"ดัง พันกร"ตอบทุกเรื่องลึก เกลียดคนเรียกตุ๊ด จากผัวเป็นแม่ 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ