บันเทิง

'โดม' วิกฤตหนัก ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โดม" ปกรณ์ ลัม รับภาวะหยุดหายใจขณะหลับ หมอบอกวิกฤต ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ เผยตอนนี้ชินแล้ว ลั่นไม่กระทบงาน โววางแพลนมีลูกปีหน้า

   ทีมบันเทิง คมชัดลึก-หลังก่อนหน้านี้สาว "เมทัล" บอกเป็นกังวลหนัก เพราะสามีสุดที่รักอย่าง "โดม" ปกรณ์ ลัม มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ล่าสุด หนุ่มโดม มาร่วมพิธีบวงสรวงละครเรื่อง "น้ำผึ้งขม" เผยว่าเพิ่งไปทดสอบการนอนหลับ คุณหมอ บอกว่าวิกฤต

ล่าสุดไปทำ Sleep Test การตรวจการนอนหลับมา เป็นอย่างไรบ้าง
   "ผลออกมาก็ค่อนข้างดุเดือดอยู่เหมือนกันครับ คืออย่างที่ทราบข่าวไปแล้วเรื่องนอนกรน ก็ไปเช็คมาคือเราหยุดหายใจคืนหนึ่งประมาณ 30 กว่าครั้ง คุณหมอบอกว่าวิกฤตเลย เพราะว่าจริงๆยอมรับได้แค่ประมาณ 10 ครั้งต่อคืน แล้วระยะที่นานที่สุดในการหยุดหายใจประมาณ 51 วินาที ก็เกือบนาทีครับ เลยทำให้ระดับออกซิเจนในเลือดมันตก เราก็สงสัยว่าทำไมปีที่ผ่านมานอนเยอะนะ แต่ตื่นมาไม่สดชื่น มันก็เลยเป็นที่มาของการต้องเอาเครื่องมาใส่ ตอนนี้ต้องใส่เครื่องทุกคืนเลย"

มีวิธีรักษาให้หายไหม
   "เราก็ถาม เพราะเราไม่อยากใส่ แต่ปัจจุบันยังไม่มีวิธีไหนเลย ที่จะรักษาได้ นอกจากการใส่เครื่อง ก็ต้องใส่ไปตลอด แต่ตอนนี้ชินแล้ว ถ้าไม่ใส่กลับกลายเป็นว่าเราไม่หลับ แต่ช่วงแรก ทะเลาะกับเครื่องทุกคืนนะ จับโยนทิ้งตลอด บางครั้งนอนไป แล้วตื่นมาหลุดไปแล้ว เหมือนเราดึงออกไปเอง คือเรารำคาญ แต่พอผ่านไปสักเดือนก็จะชิน"

เมทัล เป็นห่วงแค่ไหน
   "ก็บอกว่าหันมาอย่าเพิ่งตกใจนะ (หัวเราะ) นึกว่านอนกับคนอยู่ไอซียู เพราะเครื่องมันก็เยอะ มีหน้าหากมีอะไร น้องเขาก็เป็นห่วง บอกว่าพี่ต้องใส่เครื่องนะ แล้วก็กลัวหลับไปเลย เพราะว่าบางทีมันหยุดหายใจไปเลยนะ"

ความกังวลลดลงจากตอนก่อนไปหาคุณหมอไหม
   "แต่จริงๆผมชิวนะครับ ผมว่าเรื่องแบบนี้ เราควบคุมไม่ได้ ก็ทำให้ดีที่สุดครับ ผมก็บอกหมอนะ ว่าเราออกกำลังกายนะ ผมวิ่ง ผมอะไรตลอด แต่เขาบอกไม่เกี่ยวเลย ทุกคนเป็นได้หมด บางคนที่น้ำหนักเกิน หรือเป็นกรรมพันธุ์ ซึ่งของผมก็อยู่ในเคสเหล่านั้นอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ที่แน่ๆตอนนี้เป็นแล้วคุณต้องใส่เครื่อง เป็นเครื่องของเมืองนอกครับ มันจะเอาออกซิเจนเข้ามา แล้วก็ปรับอุณหภูมิได้ เครื่องดูน่ารักครับ ดูไม่น่ากลัวครับ"

'โดม' วิกฤตหนัก ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

ค่าใช้จ่ายแพงไหม
   "แพงๆ แต่ว่าต้องขอบคุณทางโรงพยาบาลบํารุงราษฎร์นะครับ เขาก็ดูแลอย่างดีเลย ผมว่าทุกคนมีโอกาสก็ไปตรวจดูดีนะครับ เพราะบางทีเราไม่รู้ เราคอนโทรลไม่ได้ สมองเราสั่งให้หายใจ แต่โพรงที่หายใจมันปิด ความหมายคือ เขาก็ยิ่งสั่งให้ร่างกายกับหัวใจเราทำงานหนักยิ่งขึ้น โรคหัวใจก็จะตามมา คนเป็นเยอะมากครับ"

หมอบอกไหมว่าภาวะเสี่ยงแบบนี้มันเกิดจากอะไร
   "ตัวแปรก็ไม่รู้เลย เราอาจจะทำงานตั้งแต่เด็ก เรานอนน้อย มันอยู่ที่ไลฟสไตล์ด้วยแล้วบางคนน่าจะเป็นเรื่องของกรรมพันธ์ุด้วย"

เมทัลนอนหลับง่ายขึ้นแล้วใช่ไหม ตอนแรกเข้าดูกังวลมาก
   "สำหรับคนนั้นตอนนี้แฮปปี้เลย เพราะว่าเห็นผมเงียบสนิทเลย (หัวเราะ)"

กระทบกับงานไหม เรานอนไม่เต็มอิ่ม แล้วมาถ่ายละคร
   "ไม่เลยครับ กลับกลายเป็นว่าพอเราใส่เครื่องแล้ว เราสดขึ้นกว่าเดิมนะ เราตื่นมา เราสดชื่น เราได้หลับเต็มที่ มีเอเนอร์จี้ ไม่กรนเลยครับ พอใส่เครื่องแล้วจบเลย มหัศจรรย์มาก ไปงานต่างจังหวัดหรือต่างประเทศก็พกเครื่องไปด้วยเลย เขาดีไซน์มามีกระเป๋าให้เราถือเลย"

'โดม' วิกฤตหนัก ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

แต่งงานมาสักพักแล้ว พร้อมมีลูกหรือยัง
   "ถ้าปั๊มคืนนี้ได้ก็อยากจะทำเลยครับ แต่ว่าทำบ้านอยู่"

การใส่เครื่องช่วยหายใจไม่มีผลต่อการปั๊มลูกใช่ไหม
   "ไม่น่านะ (หัวเราะ) จะตอบว่าใส่หน้ากากไปด้วยก็ยังไงอยู่ (หัวเราะ)"

จะมีภายในปีนี้ไหม
   "ปีหน้าครับ ตั้งใจแพลนไว้อยู่แล้ว ก็จะลองแบบธรรมชาติก่อน ยังแข็งแรงดีอยู่ จริงๆน้องนั่นแหละที่อยากจะมีปีหน้า ไม่ใช่โดม เพราะจริงๆผมว่าเราก็มีได้เลย แต่ก็นั่นแหละบ้านด้วย ผมซ่อมบ้านชุดใหญ่เลย เกิดมีน้อง แล้วบ้านซ่อมอยู่แบบนี้ก็ไม่ดีแน่เลย ทั้งฝุ่น ทั้งต้องเดินขึ้นเดินลง"

ต้องคุมบ้านให้เสร็จเองเลยไหม
   "คุมเองเลยครับ ก็เลยไม่ย้ายไปไหน อยู่บ้านข้างๆ ก็ยอมนอนตรงนั้น ตื่นเช้าหน่อย เสียงดังไม่เป็นไร จะมาดูบ้าน ซึ่งก็ไม่น่าจะเสร็จเลทเลยครับ เพราะว่าบริษัทที่กำลังทำนี่เยี่ยมเลย"

'โดม' วิกฤตหนัก ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

ช่วยนี้ดูเมทัลเป็นแม่ศรีเรือน ขยันทำอาหารให้ทาน
   "ทำตลอด ที่ลงคลิป ทำแกงส้ม ต้มยำ อะไรของเขา (หัวเราะ) ก็น่ารักครับ โทรถามคุณแม่ตลอดเลย (รสชาติผ่านไหม กินได้ไหม?) ไกลกว่ากินได้เยอะครับ อร่อยๆ คนอร์เต็มตู้เลย (หัวเราะ) ถามว่าให้กี่ดาวดี คนกันเองแบบนี้บอก 5 ดาวก็จะดูเว่อร์ไป 4 ดาวแล้วกัน อร่อยๆ"

มีขอเมนูไหนเป็นพิเศษไหม
   "คือผมชอบอาหารไทย ชอบเผ็ดๆ น้องก็รู้แนวอยู่แล้ว ก็แกงส้มบ้าง ต้มยำ ผัดผักพื้นๆเรากินง่ายครับ"

เรียกว่ามีเสน่ห์ปลายจวักเนอะ
   "มีอยู่ๆ หน้าอาจจะไม่ค่อยเข้า แต่ก็มี(หัวเราะ)"

เปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง ตื่นมาได้เจอหน้ากันทุกเช้า
   "คือพอเราแต่งมาสักพัก ก็รู้สึกว่าจริงๆก็เหมือนเดิมนะครับ แต่ว่าความใกล้ชิด เวลาที่มีให้กัน เราอยู่ 24 ชั่วโมงเลย เมื่อก่อน ถึงแม้ว่าเราคบกันมา 7 ปี แต่ไม่ได้อยู่บ้านเดียวกันนะ น้องอยู่กับแม่ จะได้อยู่ด้วยกันบ้างก็คือไปต่างจังหวัด ต่างประเทศ แต่อันนี้ตื่นมาก็เจอเขา ก่อนนอนก็เจอเขา มันก็ต้องปรับตัวบางเรื่อง อย่างเรื่องที่ใส่เครื่อง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการปรับตัวทุกอย่างมันไม่ได้มากมายไปกว่าความรู้สึก ผมว่ามันดีกว่าตอนยังไม่แต่งอะ แต่งแล้วดี (ยิ้ม)"

'โดม' วิกฤตหนัก ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ