บันเทิง

ดราม่ามาอีก!! 'ฮั่น' ถูกจวก 'เหยียดเพศที่สาม'  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฮั่น" อิสริยะ ภัทรมานพ เปิดใจหลังถูกจวกยับว่าเหยียดเพศที่สาม เผยอยากให้ดูรายการ "World of Dance Thailand-เต้นบันลือโลก" เทปดังกล่าวมากกว่า 45 วินาทีที่มีคนแชร์


    
    ออกอากาศไปแค่ไม่กี่เทปกระแสความแรงของรายการ "World of Dance Thailand-เต้นบันลือโลก” ที่ออกอากาศทางช่องวัน 31 ก็สนั่นจริงๆ โดยเฉพาะการออกอากาศเทปแรก ที่ทำให้กรรมการอย่าง "ฮั่น" อิสริยะ และ "ญาญ่าหญิง" รฐา โพธิ์งาม โดยเฉพาะหนุ่มฮั่นถูกคนบางกลุ่มในโลกโซเชียลไม่พอใจกับการที่ฮั่นตั้งคำถามกับทีมเด็กที่มาแข่งในรายการว่า "เป็น (เกย์) ไหม"  

    โดยมีการทวิตข้อความว่า "อยากให้รายการในไทยเลิกถามเกี่ยวกับ sexuality คนอื่นเหมือนเป็นเรื่องที่ตัวเองมีสิทธิรู้และบังคับให้อีกฝ่ายต้องตอบคำถามนี้ท่ามกลางสาธารณชนได้แบบนี้ มันชวนอึดอัดและไม่เป็นการดีต่อผู้ถูกถามเลย ยิ่งอีกฝ่ายเป็นเด็กนี่ยิ่งแย่"
    "ประเด็นนี้มันไม่เกี่ยวข้องกับการแสดงของกลุ่มน้องๆ เขาเลย การถามแบบนี้รวมถึงโทนของการถามมันสร้างบรรยากาศว่าการไม่ทำตัวตรงความคาดหวังระบบสองเพศว่าชายต้องแมนหญิงต้องสาว มันแปลกจนต้องตั้งคำถาม"
    "ทีมก่อนหน้านี้นี่ไม่มีการถามอะไรแบบนี้เลยเพราะ expression ตรงความคาดหวังของระบบสองเพศ  ทั้งๆ ที่จริงๆ ในนั้นอาจจะเป็นเกย์ หรือเป็นไบ หรือมีคนที่มี sexuality อื่นๆ นอกจาก straight ก็ได้ แต่พอเป็นชายทำตัวแมน ก็รอดจากการถูกตั้งคำถามแล้ว cis/straight passing ทันที"
    จากข้อความทวิตดังกล่าว ทำให้คนมีเข้ามาโจมตีหนุ่มฮั่นอย่างหนักหน่วง ล่าสุดหนุ่มฮั่นได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า

     แค่ออกอากาศเทปแรกก็เจอดราม่าแล้ว ตกใจไหม
    “คือผมเองก็คิดไว้ว่าคงจะมีดราม่าเกิดขึ้น แต่ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นกับใครก่อนและก็ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเองก่อน ถามว่าทำไมถึงคิดว่ารายการนี้จะต้องมีดาม่าอย่างแรกเลยคือรายการนี้มีเด็ก 2 คือรายการนี้มีมากกว่าแค่ผู้ชายกับผู้หญิง นี่คือสิ่งที่ผมคิด ว่าน่าจะมีมาแน่ๆ เพราะว่าเราคุยกันก่อนแล้ว เพราะว่าเป็นรายการเต้นเวลาอารมณ์ที่เราดู การสื่อสารออกมามันค่อนข้างที่จะต้องจริง เพราะคนที่เต้นเขาก็ค่อนข้างจริงกับเรา บางทีที่เราสื่อสารมันก็อาจจะต้องมีคำพูด ที่เป็นภาษาเฉพาะ เข้าใจซึ่งกันและกัน บางอันก็เป็นเรื่องของวัย ของอายุหรืออย่างที่บอกไปและมันก็เกิดขึ้นจริง”

    คนดราม่าไปถึงขั้นว่าฮั่นเหยียดเพศที่สาม
    "ผมขอย้อนกลับมาที่ตัวเองก่อน คือขอดึงกลับมาที่ตัวเองนิดนึง ถ้าคนบอกว่าผมเหยียดเพศ คอนเสิร์ตเซเว่นวันเดอร์ผมจะไม่แต่งหญิงแน่นอน ถ้าคนบอกว่าผมเหยียดเพศผมบอกได้เลยว่าผมไม่สามารถทำงานในวงการจนมาถึงวันนี้ได้แน่นอน ซึ่งคนรอบตัวผมที่ผมนับถือหรือสนับสนุนผม ก็เป็นแบบนี้ จากที่ผมได้อ่านต้องพูดว่าอยากให้คนที่อยู่ในโลกโซเชียล ใช้โซเชียลให้ถูกต้อง โอเคโลกโซเชียลมันไว พอโลกโซเชียลมันไวก็อยากให้คนมีสติในการใช้ ไม่งานวันใดวันหนึ่งถ้าเกิดว่า คนที่ได้รับแรงกดดันหรือแรงกระทำจากสิ่งที่คุณทำ คุณจะกลายเป็น"ฆาตกรในโลกโซเชียล" ไปโดยปริยาย อันนี้ผมว่ามันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

 

 

 

ดราม่ามาอีก!! 'ฮั่น' ถูกจวก 'เหยียดเพศที่สาม'  

ดราม่ามาอีก!! 'ฮั่น' ถูกจวก 'เหยียดเพศที่สาม'  

ดราม่ามาอีก!! 'ฮั่น' ถูกจวก 'เหยียดเพศที่สาม'  

    คนที่ทวิตข้อความนั้นเขาไม่ได้พูดว่ามันเป็นการเหยียดเพศ เขาแค่บ่งบอกว่าทำไมเราถึงต้องถาม ผมขอบอกก่อนเลยว่าผมได้อ่านทั้งหมด สิ่งที่พี่เขา เขียนก็คือทำไมเราถึงต้องถามเด็กตรงนั้น มันเป็นเหมือนศัพท์เฉพาะ เหมือนว่าเราไปบีบบังคับ จิตใจ มันไม่ใช่เรื่องของการเหยียดเพศ แต่คนที่เข้ามาตอบต่อในคอมเม้น นั้น เพิ่มเข้าไป พูดง่ายๆก็เหมือนเราเล่นเกม ยืนเรียง 10 คนแล้วก็บอกข้อความคนแรกและบอกต่อต่อไปจนถึงคนที่ 10 สารที่ออกมาก็จะเปลี่ยนไป ผมจึงอยากให้ทุกคนอ่านดีๆ และทำความเข้าใจกับสิ่งที่คุณพี่คนนั้นเขาอยากจะสื่อสาร และอยากให้เข้าใจกับตัวผมด้วยว่าผมอยากสื่อสารอะไร เราไม่ได้คิดถึงขนาดนั้นและสิ่งที่เราทำ ในวันนั้น และสิ่งที่ทุกคนได้ดูเป็นเพียงคลิปสั้นๆถ้าผมจำวิไม่ผิดคือประมาณ 45 วินาที ผมเลยอยากบอกทุกคนว่านั่นเป็นเพียงแค่ไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ของสิ่งที่ผมพูด ซึ่งก่อนหน้านั้นที่ผมพูดมามันเป็นการชื่นชมทั้งหมดและสิ่งที่ผมถามน้องมันก็ไม่ใช่ว่าผมไปอคติอะไรกับเขา คำถามนี้มันมาจากที่ว่าทำไมนักแสดงคนนึง เวลาขึ้นเวที อันนี้ขอชี้แจง ทำไมนักแสดงคนนี้ซึ่งเป็นเด็กอายุเท่านี้ ถึงทำให้เราเชื่อได้มากขนาดนั้นว่า ว่าเขาเป็น เราจึงมีคำถามเกิดขึ้นซึ่ง เป็นไปในทิศทางการชื่นชม ข้อความสามารถเขาเกินเด็ก ซึ่งหลังจากที่ถามคำถามนี้ปลายเด็กทุกคนไม่ได้มีสีหน้าหรืออาการที่รู้สึกแย่เขาก็ตอบและเขาก็ยังเล่นกับเราซึ่งที่ตัดมาไม่กี่วินาทีทุกคนอาจจะไม่ได้เห็น แล้วภาพก็ตัดมาที่ผู้หญิงซึ่งก็ถามว่าเอาจริงหรือเปล่าซึ่งในขณะนั้นน้องเองเขาก็ยังเล่นกับเรา น้องเขาเหมือนนักแสดงคนนึงที่ได้รับบทบาทนึง ผมอยากให้มองในเรื่องของโชว์ของการเป็นเอนเตอร์เทนเนอร์ ไม่อยากให้มันนั่งโฟกัสในเรื่องที่ไม่ควรจะโฟกัส อย่างที่บอกว่ามันอันตรายเรื่องคำพูด เพราะโซเชียลมันเลวก็อยากให้ใช้กันอย่างระมัดระวัง ถามว่าได้คุยกับพี่หญิงเรื่องนี้ไหมซึ่งจริงๆแล้วเราต่างคนต่างรู้ และคงต้องรอที่จะออกมาพูดแบบนี้ เพราะถ้าในวันนั้นที่เกิดดราม่าเราเห็นและเราตอบเราก็คงไม่สามารถตอบได้ทั้งหมด เพราะว่าต้องมีมาอีกแน่นอน ตอนแรกผมยอมรับว่าผมงงว่าผมทำอะไรผิด ถึงได้โดนด่าขนาดนั้น แต่จริงๆผมเข้าใจทุกคนนะ ว่าทุกคนมีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของตัวเองได้ แต่ก็ อยากจะบอกทุกคนว่าอย่าเพิ่งเกรี้ยวกราด อยากให้ทุกคนใจเย็นๆ เพราะการโทษกันไปโทษกันมามันไม่ช่วยอะไร"
    บั่นทอนไม้เพาะแค่เทปแรกก็เจอดราม่าซะแล้ว
    "สำหรับผมผมมองว่าณเวลานี้มันเป็นความรับผิดชอบของตัวผม ที่จะต้องออกมาบอกให้ทุกคนได้รู้ว่าสิ่งที่เราทำไป มันคืออะไร มันไม่ได้บั่นทอนจิตใจผมหรอก แต่ทำไมถึงต้องบอกว่ามันเป็นความรับผิดชอบของผม เพราะถ้ามันออกมาแล้วรายการไปในทางที่ไม่ดี ผมควรจะต้องรีบออกมาพูด เพราะไม่อยากให้ต้นเหตุเกิดจากเรา แต่ว่าทั้งหมดทั้งมวลผมว่าทุกคนเข้าใจ เพราะคุยกันหมดแล้ว เพราะมันเป็นเรื่องที่เข้าใจกันได้ แค่รอเวลาที่ โอเค ให้ผมได้มีโอกาสพูดบ้าง"

 

ดราม่ามาอีก!! 'ฮั่น' ถูกจวก 'เหยียดเพศที่สาม'  

ดราม่ามาอีก!! 'ฮั่น' ถูกจวก 'เหยียดเพศที่สาม'  

 

 


   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ