บันเทิง

'ซินดี้' จับมือเพื่อนดาราร่วมรณรงค์พลังสังคมหยุดคุกคามทางเพศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ซินดี้" สิรินยา จับมือดารานักแสดง 17 ชีวิต ร่วมรณรงค์พลังสังคมหยุดคุกคามทางเพศ เชิญชวนประชาชนชม นิทรรศการ "พลังสังคมหยุดคุกคามทางเพศ"

         "ซินดี้" สิรินยา บิชอพ นางแบบ นักแสดงและพิธีกร เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนได้ออกมาทำงานรณรงค์เรื่องสิทธิสตรีมากขึ้น เนื่องจากปัญหาการลวนลามคุกคามทางเพศเป็นปัญหาใหญ่ ล่าสุดได้ร่วมกับมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) องค์การเพื่อการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศและเพิ่มพลังของผู้หญิงแห่งสหประชาชาติ (UN Women) และบริษัท ดูดิดดัน ต่อยอดจากแคมเปญที่ผ่านมา สู่การจัดแสดงนิทรรศการ “พลังสังคมหยุดคุกคามทางเพศ" ภายใต้แนวคิด "ชุดที่ใส่ในวันที่ถูกคุกคามทางเพศ” ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 25 มิ.ย.-1ก.ค. ที่สยามพารากอน และวันที่ 4-15ก.ค.ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร

'ซินดี้' จับมือเพื่อนดาราร่วมรณรงค์พลังสังคมหยุดคุกคามทางเพศ

         โดยการจัดนิทรรศการในครั้งนี้ มีจุดประสงค์ เพื่อต้องการให้คนในสังคมรับรู้ถึงผลกระทบจากปัญหาการลวนลามคุกคามทางเพศ กระตุ้นให้สังคมกลับมาคิด เกิดการตั้งคำถาม ตระหนักไม่ละเมิดสิทธิเนื้อตัวร่างกายผู้อื่น และนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างแท้จริง รวมถึงส่งเสียงไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรม ให้เร่งปิดช่องโหว่ 

'ซินดี้' จับมือเพื่อนดาราร่วมรณรงค์พลังสังคมหยุดคุกคามทางเพศ

         โดย ซินดี้ ได้กล่าวถึงนิทรรศการในครั้งนี้ว่า  “ที่ผ่านมามีเพียงการพูดว่า เป็นหน้าที่ของผู้หญิงที่ต้องป้องกันตัวเองไม่แต่งตัวเซ็กซี่ แทนที่จะพูดถึงหรือตักเตือนฝ่ายชายให้ระวังและไม่ควรลวนลาม ผู้หญิงจะแต่งตัวแบบไหนก็ตาม ผู้ชายก็ไม่มีสิทธิมาถูกเนื้อต้องตัว ดังนั้นอยากให้ทุกคนมาดูมาชมนิทรรศการครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกของภูมิภาคเอเชีย โดยมีภาพถ่ายดารานักแสดงที่สื่อความหมายเกี่ยวกับการถูกล่วงละเมิดทางเพศ กว่า 17 คน อาทิ เมธินี กิ่งพโยม ตรีชฏา เพชรรัตน์ สินใจ เปล่งพานิช ดาวิกา โฮร์เน่ อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีนักศึกษามาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์การถูกคุกคามทางเพศด้วย” ซินดี้-สิรินยา กล่าว  

 

'ซินดี้' จับมือเพื่อนดาราร่วมรณรงค์พลังสังคมหยุดคุกคามทางเพศ

         ด้านนายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล กล่าวว่า  นิทรรศการครั้งนี้ หลักๆคือต้องการสร้างการรับรู้จากสังคม ว่าปัญหาการข่มขืนคุกคามทางเพศไม่ได้เกิดมาจากการแต่งตัวของผู้หญิง ซึ่งการแต่งตัวโป๊ไม่ได้นำมาสู่การข่มขืน เห็นได้จากเสื้อผ้าที่นำมาจัดแสดง ซึ่งเป็นของผู้เสียหายที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ คือ ปกปิดมิดชิด ไม่โป๊ แต่ยังถูกข่มขืน คุกคามทางเพศ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่  คนทุกเพศทุกวัยมีโอกาสถูกกระทำทั้งสิ้น

'ซินดี้' จับมือเพื่อนดาราร่วมรณรงค์พลังสังคมหยุดคุกคามทางเพศ

         “สาเหตุที่แท้จริงของรากลึกปัญหา มาจากความไม่เท่าเทียม ทัศนคติชายเป็นใหญ่ ดังนั้นอยากให้คนในสังคมเข้าใจรับรู้ ปรับเปลี่ยนวิธีคิด รวมถึงต้องการให้คนที่ทำงานด้านนี้ ทั้งศิลปิน ดารา นักแสดง ผู้ที่เกี่ยวข้อง มาช่วยเป็นกระบอกเสียงส่งผ่านไปสู่สังคมและเกิดการเรียนรู้ร่วมกันผ่านนิทรรศการครั้งนี้ นับเป็นมิติใหม่ที่คาดว่าจะสามารถสื่อสารไปถึงกลุ่มเป้าหมาย ที่มูลนิธิยังเข้าไปไม่ถึง” นายจะเด็จ กล่าว 

         นิทรรศการ “พลังสังคมหยุดคุกคามทางเพศ" ภายใต้แนวคิด "ชุดที่ใส่ในวันที่ถูกคุกคามทางเพศ” จะจัดขึ้นในวันที่ 25 มิ.ย.-1ก.ค. ที่สยามพารากอน และวันที่ 4-15 ก.ค. ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ห้ามพลาด!!!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ