บันเทิง

'หนิง' น้ำตาคลอ!! ทราบข่าว 'แม่ชีศันสนีย์'  เป็นมะเร็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“หนิง” ปณิตา รับสุดช็อค “แม่ชีศันสนีย์” เป็นมะเร็งที่ช่องท้อง เป็นห่วงแม่ชีตัดสินไม่รักษาด้วยการทำคีโมหรือผ่าตัด  เผยเป็นลูกศิษย์เสถียรธรรมสถานมา 10 ปี


    เป็นเรื่องที่ทำเอาลูกศิษย์ลูกหาตกใจ เมื่อเฟซบุ๊กแฟนเพจ เสถียรธรรมสถาน Sathira Dhammasathan รายงานว่า แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต มีเลือดออกที่ช่องท้อง และมีอาการปวด เมื่อไปพบแพทย์ที่รพ.ศิริราช พบว่ามีก้อนเนื้อกระจายอยู่ที่บริเวณช่องท้องในระยะลุกลาม หลังจากการตรวจ แม่ชีศันสนีย์ ได้รักษาด้วยวิธีธรรมชาติบำบัด โดยปฏิเสธการให้คีโมและผ่าตัด 
    ผู้สื่อข่าว คมชัดลึก ได้เจอกับ "หนิง" ปณิตา ธรรมะวัฒนะ นักแสดงและผู้จัดชื่อดัง ที่เป็นหนึ่งในลูกศิษย์ของแม่ชีศันสนีย์ และก่อนหน้านี้เมื่อ 13 ตุลาคมที่ผ่านมาดาราสาวได้บวชในโครงการบวชพุทธสาวิกาศีล 10…199 ชีวิตถวายพ่อ ที่เสถียรธรรมสถาน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 พร้อมนักบวชหญิงกว่า 239 ชีวิต 
    "หนิงทราบเรื่องตั้งแต่วันที่เอาบาตรไปถวายยาย (คำเรียกแม่ชีศันสนีย์ของหนิง-ปณิตา)  วันนั้นเห็นเหนื่อยๆเพลียๆ หนิงก็พูดกับยายว่า ยายต้องพักผ่อนบ้างนะ ซึ่งหนิงก็ได้ยินจากคนอื่นๆว่าช่วงนี้ยายไม่ค่อยสบาย หนิงก็เข้าใจว่ายายอาจจะเป็นหวัด เพลีย เจอวันนั้นเลยได้มีโอกาสคุยกับยาย ยายก็บอกว่ายายเป็นมะเร็ง ตอนนั้นบอกเลยว่าตกใจมาก แล้วก็ไม่กล้าไปซักอะไรยายหนักๆ ด้วยมารยาท ก็เลยชวนคุยเรื่องอื่น ในขณะที่เรากำลังเป็นห่วงยายอยู่ ประโยคแรกที่ยายถาม ด้วยความที่ยายเป็นคนมีความเมตตามาก ยายได้เจอใครก็จะถามว่าเป็นอย่างไร สามีและลูกเป็นอย่างไร ในขณะที่เราห่วงท่าน ท่านก็ห่วงเรา นี่คือสาเหตุหนึ่งที่หนิงตัดสินใจบวชวันนั้นด้วย พอไม่ได้มีข่าวออกมาจากปากยาย หรือจากเสถียรธรรมสถานเราก็ไม่กล้าถามด้วยมารยาท มันมีอะไรหลายๆอย่างที่ทำให้เราได้มีโอกาสบวชในวันนั้น หนิง เป็นลูกศิษย์เสถียรธรรมสถานมานานแล้วเหมือนกันเกือบ10ปีได้ ไปในฐานะคนเข้าไปทำบุญ แต่ไม่เคยเข้าไปในฐานะผู้ปฏิบัติ 7 วันที่อยู่ที่นั่นหนิงได้เห็นยายทำงานเยอะมาก รอยยิ้มแววตา ความเมตตาของท่าน ท่านทำงานหนักมากๆ คือท่านเสร็จตรงนั้นไปตรงนี้ ตรงนี้ไปตรงนั้น ไม่ได้พักเลย เมื่อวาน จะต้องมีคิวรายการ คุยแซ่บโชว์สัมภาษณ์ยาย ซึ่งหนิงเป็นพิธีกรอยู่ แล้วยายไปตรวจร่างกายและได้ยินข่าวว่าอยู่ในระยะลุกลาม เรารู้สึกพูดไม่ออกฟังแล้วมันจุก ยายเหมือนญาติผู้ใหญ่ ที่เรารักและเคารพ เป็นผู้มีเมตตากับพวกเรา สิ่งที่ยายทำทั้งหมดทั้งมวล ยายทำเพื่อช่วยสังคม แต่บางทีคนที่เข้าไปเห็นข้างในเสถียรธรรมสถานก็จะเข้าใจ แต่ก็มีหลายคนที่ไม่เข้าใจ แล้วไปพูดว่า เสถียรธรรมสถานเป็นที่สำหรับคนมีตังค์เท่านั้น เราฟังคำนี้แล้วรู้สึกจุก พอเราได้เข้าไปเห็นการทำงานของท่านข้างใน ว่ายายทำงานหนักยังไงบ้าง พอมาเจอสถานะการณ์อย่างนี้มันเป็นความรู้สึกอึดอัดใจ จุก พูดไม่ออก ทำไมนะ สิ่งที่ท่านพยายาม จะทำเพื่อให้กับคนอื่นๆ ท่านต้องมาเจอกับโรคร้าย และที่สำคัญ ท่านไม่ยอมคีโม แต่หนิงก็ไม่กล้าไปซักท่านนะคะว่าทำไมไม่ยอมทำคีโม มันไม่ใช่หน้าที่ของเราที่จะไปถาม” 

 

 

'หนิง' น้ำตาคลอ!! ทราบข่าว 'แม่ชีศันสนีย์'  เป็นมะเร็ง


    ได้ทราบอาการของแม่ชีบ้างไหม
    “มีลูกศิษย์ที่ใกล้ยายมาเล่าให้ฟัง เขาก็บอกว่ายายไม่ยอมทำคีโม ยายจะใช้วิธีธรรมชาติบำบัด และธรรมะปฏิบัติไป นี่คือสิ่งที่หนิงเห็นว่ายายทำมาตลอดที่อยู่ที่เสถียรธรรมสถาน แต่หนิงรู้สึกว่าทำไมยายต้องมาเจอโรคร้ายขนาดนี้ หนิงยังพูดกับยายเลยว่า ยาย ต้องอยู่นานๆนะ ต้องรักษาตัวนะ ตอนวันเกิดคุณยาย แกก็พูดกับมาว่า ฉันยังไม่ตายหรอก ฉันยังห่วงลูกห่วงหลาน เขายังลำบากกันอีกเยอะ หนิงเห็นสิ่งที่ท่านพูด ที่ท่านทำ ได้ยินอย่างมันบอกไม่ถูก แล้วเราไปได้ยินใครพูดในเชิงลบ หนิงอยากจะบอกว่าคนเรายังไม่เห็นก็อย่ามองแค่เปลือก คนเรามันต้องดูกันที่แก่น ไม่รู้สิ วันนี้หายใจไม่ทั่วท้องเท่าไหร่” 
    ในฐานะที่เป็นลูกศิษย์ รู้สึกกังวลใจใช่มั้ย
    “อย่าใช้คำว่าลูกศิษย์เหมือนเป็นลูกหลานของท่าน เหมือนเป็นแม่คนหนึ่ง พรุ่งนี้ (29 พ.ย.) ยายจะแถลงข่าวเพราะคนถามกันมาก หนิงเสียใจที่สุดที่พรุ่งนี้หนิงไปไม่ได้ เพราะหนิงติดงานก็จะส่งกำลังใจไป แต่มันขยับไม่ได้จริงๆ ความจริงพรุ่งนี้อยากจะไปช่วยงาน เพราะหนิงได้เคยบอกกับยายไว้ ตอนสึกแล้วว่า ถ้ามีงานอะไรอยากให้ช่วย ก็ขอให้หนิงเป็นมือไม้เล็กๆ ช่วยยายทำงานเพื่อสังคม” 
    กับ "อ้อม" สุนิสา หนึ่งในลูกศิษย์ด้วยกันได้คุยกันถึงเรื่องนี้มั้ย
    “หลังจากสึกออกมา ก็ได้ไปกินข้าวกับพี่อ้อม พอคุยถึงอาการยายเราก็ไม่อยากจะพูดถึงเรื่องนี้ ก็จะเปลี่ยนเรื่อง ตัวหนิงเอง ก็ไม่อยากพูด พี่เขาเองก็ไม่อยากพูดถึงเรื่องนี้ เราก็ชวนกันคุยถึงเรื่องอื่น พี่เขาก็สอนหนิงว่า สิ่งที่น่ากลัวที่สุด คือสิ่งที่ออกมาอยู่ในโลกปัจจุบัน เพราะข้างในเสถียรธรรมสถานมีแต่พลังงานดีๆ เราสามารถทำอะไรได้ทุกอย่าง แต่พอเราออกมาอยู่ข้างนอก มันก็จะเจอสังคมสภาพแวดล้อมเดิมๆ เราก็ไม่รู้จะปฏิบัติได้มากน้อยแค่ไหน หนิงคงไม่ได้เปลี่ยนทั้งหมด มันเป็นไปไม่ได้ แต่แค่คิดที่จะทำและคิดที่จะเปลี่ยน” 
    เป็นกำลังใจให้ท่าน
    “ยิ่งกว่ากำลังใจอีก ตอนนี้ทุกอย่างอะไรที่สามารถทำได้ หนิงยินดีทำมากๆ” 

 

'หนิง' น้ำตาคลอ!! ทราบข่าว 'แม่ชีศันสนีย์'  เป็นมะเร็ง

'หนิง' น้ำตาคลอ!! ทราบข่าว 'แม่ชีศันสนีย์'  เป็นมะเร็ง

 


    บอกให้ทำคีโมมั้ย
    “หนิงไม่กล้าบอกหรือแนะนำอะไร รอบๆตัวท่านก็มีคนแนะนำอยู่แล้ว หนิงเหมือนเป็นเด็กน้อย หนิงเชื่อว่าทุกคนพูด แต่ในเมื่อยายยืนยันว่าจะใช้วิธีนี้ในการรักษา เราก็จะต้องเชื่อมันในสิ่งที่ยายตัดสินใจว่านี่คือสิ่งที่ดีที่สุด” 
    ความห่วงใยให้แม่ชีมีมากน้อยแค่ไหน
    “ (น้ำตาคลอ) พูดไปน้ำตาก็จะไหล ห่วงที่สุดห่วงมากๆ หนิงไปปฏิบัติตลอดเป็นสิบๆปี ประสบการณ์จากการโกนหัวปฏิบัติ กับการไม่โกนหัวปฏิบัติ หนิงว่ามันต่างกัน ก่อนที่หนิงจะโกนหัวหลายคนก็พูดว่ามันเหมือนกันแหละ อยู่ที่ใจ แต่พอหนิงได้สัมผัสมันไม่เหมือนกัน ยายพยายามสอนให้หนิงมีความสุข มีสติในโลกปัจจุบัน ไม่ใช่ที่หนิงมีความสุขเวลาเข้าสถานปฏิบัติธรรม เพราะที่ผ่านมาหนิงมีความสุขแบบนั้นมาตลอด เวลาทุกข์ เข้าสถานปฏิบัติธรรมเพื่อชาร์ตพลัง เวลาออกมาข้างนอกหนิงก็ทุกข์เหมือนเดิม แต่ยายสอนให้หนิงมีความสุขกับสิ่งที่หนิงเป็น ไม่มากก็น้อยหนิงว่าหนิงได้ออกมานะ มันทำให้หนิงรู้สึกง่ายขึ้นเยอะมาก”
    โดยในพรุ่งนี้ (29 พ.ย.) เวลา 13.00 น. แม่ชีศันสนีย์จะมีการแถลงข่าวเรื่องนี้ ที่เสถียรธรรมสถาน โดยมีลูกศิษย์อย่าง ร่วมแถลงโดย ช่อผกา วิริยานนท์ "ปอย" ตรีชฎา "บุ๋ม" รัญญา "ออม" สุชาร์ ฯลฯ ไปร่วมให้กำลังใจ 

 

'หนิง' น้ำตาคลอ!! ทราบข่าว 'แม่ชีศันสนีย์'  เป็นมะเร็ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ