บันเทิง

ไตรโทน - Jukebox Musical (2)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใครยังไม่ได้อ่าน jukebox Musical (1) ก็อาจจะไม่สนุกต่อเนื่องนะครับ ก็จะขอแนะนำให้ไปอ่านที่ www.komchadluek.net

  ผมก็จะทวนให้ฟังกันเลยสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาขนาดนั้น คืองี้ครับ ผมได้เล่าถึงชีวิตส่วนตัวตั้งแต่ในวัยเด็ก ที่เกี่ยวพันกับศิลปะทางดนตรีว่าเป็นไปเป็นมาอย่างไร ตั้งแต่เด็กๆ ผมได้เจออะไรมาบ้างจึงหลงใหลดนตรีรวมไปถึงการแสดง โดยเฉพาะการแสดงดนตรีสดๆ ที่เกิดการจุติจากห้องซ้อมดนตรีเล็กๆ ที่ไปหัดเล่นดนตรีกับเพื่อนๆ ได้ฟังวงที่เล่นดีกว่าหลายเท่าตัว แรงบันดาลใจเหล่านั้น จึงทำให้มีวันนี้ และเมื่อมีโอกาสได้ไปฟังตามผับบาร์ ทีนี้โอ้โหกู่ไม่กลับ เจอมนต์เสน่ห์ของดนตีเล่นสดๆ ดังๆ ซาวนด์แบบฮิปปี้หน่อย ตายกันไปข้าง

 บางคนงงถามว่า ซาวนด์แบบฮิปปี้เป็นไง ผมว่าเพลงที่เล่นกับเครื่องดนตรีในยุคนั้น ฟังยังไงก็ใช่ครับ คือคนยุคนั้นก็คงอยากให้มันเรียบร้อยกว่านั้น แต่ด้วยธรรมชาติของเทคโนโลยี เครื่องไม้เครื่องมือมันทำได้แค่นั้น นั่นแหละ บวกกับคนในยุคนั้นทำเพลงก็คิดแบบนั้น บวกกันเข้าไปอีก ทีนี้ โอ้โฮ สุดยอด เอาเป็นว่า ยุคนี้อยากได้เสียงแบบนั้นก็ทำไม่ได้กันแล้ว ถามว่าทำไมถึงอยากได้ sound vintage แบบนั้น ก็เพราะ มันเจ๋งมากๆ ไงล่ะ

 ทีนี้ผมก็พูดถึงเรื่องราวชีวิตการแสดงของผม ด้วยว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ถ้าอยากอ่านรายละเอียดก็ต้องไปหาอ่านในเล่มนั้นละกันนะครับ อินเทอร์เน็ตช่วยท่านได้ครับ เอาล่ะ เรามาอ่านกันต่อเลยดีกว่า

 หลังจากที่ผมชอบเล่นดนตรี ชอบการแสดง โดยเฉพาะของสดๆ การแสดงสดๆ ละครทีวี ผมได้เจอของชอบอีกอย่างแหละ นั่นคือ “ละครเวที” โดยเฉพาะ musical play สดมั้ยครับ สดมาก ชอบมากๆ จนพออายุได้ 35 ก็เดินทางไปเลยลอนดอน ปรากฏว่าในช่วงนั้น บินไปกลับนับได้ 12 เที่ยว ในสองสามปี บางคนนึกว่าผมมีแอบเก็บไว้เมืองนอกคนหนึ่ง มีลูกมีเต้ากันเลย อ้าวว่าไป…

 มีบางทริป การบินไทยเขามีโปรโมชั่น ซื้อชั้นธุรกิจ 1 ที่แถม 1 ที่ ก็ชวนอาจารย์ป้อม แห่งมอร์ มิวสิค เดินทางไปแบบกะหนุงกะหนิงกันสองคน ทริปนั้นไปดูแจ๊สเลย เรื่อง Chicago พอนับดู ผมดูของสดๆ แบบนี้ไปเยอะทีเดียว ก็จะมี phantom of the opera Lion king...Bombay dream...Woman in white...The producer...les miserable

 ส่วนพวกละครแบบ ประเภท jukebox mucial ก็จะมี...Rat pack...jail houserock (Elvis presley)...We will rock you 2 รอบ...Chicago 2 รอบ Mamamia 4 รอบ...ส่วนเรื่อง staying alive (bee gees) กับเรื่อง Love (The Beatles) สองเรื่องนี้ยังไม่ได้ดูแต่คงต้องเร็วๆ นี้แน่นอน Cats ไม่ได้ดูครับ ที่โน้นเขาเลิกเล่นไปแล้ว ส่วนตอนมาเมืองไทยไม่ได้ไป เสียดายทีเดียว

 ของไทยก็ดูครับ บัลลังก์เมฆ นางนาค แม่นาค นี่ทั้งของเอ็กแซ็กท์ และ dreambox ดูหมด คือชอบมากของสดๆ ดีๆ ทั้งน้าน ที่ชอบดูหลายรอบก็คงจะหนีไม่พ้น musical play สมัยใหม่ ที่เขาเรียกกันว่า jokebox musical นั่นหมายถึง นำเพลงที่มีอยู่แล้วในวงการดนตรี pop rock มาร้อยเป็นละคร อย่างเช่น We will rock you ก็จะนำเพลงของ วง Queen มาร้องทั้งเรื่อง Staying alive ก็เพลง วง Bee Gees ทั้งเรื่อง

 ทีนี้ผมก็ตั้งคำถามกับตัวเองว่า ชอบมากเหรอ? เนื้อเรื่องอ่ะ ถึงได้ดูหลายรอบ ปรากฏว่า ไม่เชิงครับ ที่ชอบในการคิดเรื่องให้เพลงไปหยอดๆ ใส่อย่างเนียนๆ นั่นก็เรื่องหนึ่ง แต่ที่สำคัญอยากฟังของสดๆ ไม่เชื่อให้ไปหามา ถ้ามี Pub ไหนมีวงมาเล่น Bee Gees ให้ฟังอย่างเนียนๆ หรือ เล่น Queen แบบฝรั่งมาร้อง as a pro.เนี่ยนะ ถ้ามีผมก็คงไปฟังบ่อยๆ แต่นี่มันไม่มีไง แล้วเสน่ห์ของเพลงยุคนั้นก็คงไม่ต้องบรรยาย อย่างของ ABBA ในเรื่อง Mamamia เนี่ย สุดยอด (พวก Rock ‘n Roll แอบไปดูกันเป็นแถว เขาเรียกพวก abba หมกเม็ด กลัวไม่เท่ถ้าบอกชอบ)

 นี่ที่มาเล่นล่าสุดนี้ก็ไปดูมา เวทีกับฉากก็โอเค ถือว่าเจ็ดสิบเปอร์เซ็นต์ จากที่ลอนดอน เนื้อเรื่องไม่หลุดก็โอเค แต่ที่สะดุดมากสุด คือ คนที่รับบทเด่นเป็นตัวแม่ อาจจะไม่ดีเท่าที่ควร คือแข็งได้อีก ไม่เอาเราอย่าไปว่าเขา

 คือผมเคยคิดตั้งแต่ดูเมื่อสิบปีมาล่ะว่า เพลงบ้านเราในวงที่เพลงฮิตเยอะๆ น่าจะทำบ้าง วันนี้ก็เริ่มอิ่มเอิบใจเมื่อเห็นว่า จะมี เฉลียง เดอะ มิวสิคัล กับ บอยด์ โก เดอะมิวสิคัล

 เอาละครับต่อไปนี้  jockbox musical ก็จะเจริญรุ่งเรืองอีกถ้าทำกันดีๆ นะ (นูโว ก็เพลงฮิตเยอะนะ ใครนึกบทละครออกก็เชิญไปคุยกับอากู๋โน่น อีกหน่อยอาจจะมี อัสนี วสันต์ เดอะ มิวสิคัล หรือ นูโว เดอะมิวสิคัล) เต็มที่ไปเลยครับพี่น้อง

"จิรายุส วรรธนะสิน"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ