บันเทิง

'อิ๋งอิ๋ง' พาเที่ยวเต็มอิ่มใน 'อิหร่าน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กับรายการ “เปิดโลกสดใส”

    ยังคงให้แฟนๆรายการได้อิ่มเอมกับอารยธรรมแห่งอาณาจักรเปอร์เซีย  ในสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ในวันหยุดชดเชยวันอาสาฬหบูชา  จันทร์ที่ 10 ก.ค.2560 กับรายการ “เปิดโลกสดใส” เวลา 16.30-17.00 น. ทางททบ.5 โดย “อิ๋งอิ๋ง-สิทธิณี กิตติสิทโธ” จะพาไปทัวร์แบบเต็มอิ่มกันเลยทีเดียว
    “เมืองทาบริซ”  ดินแดนที่สวยงาม และเป็นเมืองที่ใหญ่อันดับสี่ของประเทศอิหร่านเมืองนี้เป็นเมืองที่มีสำคัญทางการค้ามาตั้งแต่ยุคเส้นทางสายไหมรุ่งเรืองที่มีอายุกว่า 3,500  ปี   “เมืองทาบริซ” มีประชากรราวๆ 1,600,000 คน และด้วยความที่เป็นเมืองซึ่งตั้งอยู่ทางภาคเหนือของประเทศอิหร่าน จึงทำให้อากาศที่นี่มีความเย็นสบาย เพราะตั้งอยู่ในหุบเขาทางตอนเหนือบริเวณสันเขาของยอดภูเขาไฟซาฮันด์ ทางตอนใต้ของภูเขาเอย์นาลี  จึงทำให้”เมืองทาบริซ” กลายเป็นเมืองสำหรับการพักร้อน ตลอดจนเป็นศูนย์กลางทางการค้า อุตสาหกรรม และการคมนาคมที่สะดวกสบายของประเทศอิหร่านรองจากกรุงเตหะราน
    Elgoli Park (Shahgoli) ซึ่งเป็นสวนสาธารณะที่มีสระนํ้าขนาดใหญ่อยู่ตรงกลาง และด้านมุมหนึ่งของสระนํ้านี้มีพลับพลาที่ประทับสำหรับการแปรพระราชฐาน ของพระมหากษัตริย์ เพื่อการพักผ่อนของพระมหากษัตริย์ตั้งแต่ตอนต้นของราชวงศ์ ซาฟาวิดในศตวรรษที่ 16 และมีการบูรณะครั้งใหญ่ในราชวงศ์กอญัร ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวเมืองทาบริซ อีกทั้งยังมีร้านอาหาร ร้านนํ้าชานับสิบๆร้าน เปิดให้บริการ ณ บริเวณด้านหน้าของสวนแห่งนี้ค่ะ 

'อิ๋งอิ๋ง' พาเที่ยวเต็มอิ่มใน 'อิหร่าน'
     มัสยิดสีน้ำเงิน Kaboud Mosque หรือ Blue Mosque สร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1465  หรือในราวๆ ศตวรรษที่15 ถือเป็นสถานที่อีกแห่งหนึ่งที่บ่งบอกถึงความมั่งคั่งของเมืองทาบริซ ณ สมัยนั้น  แต่ด้วยเหตุการณ์แผ่นดินไหวหลายต่อหลายครั้ง จึงทำ ให้โบราณสถานหลายแห่ง ในทาบริซ ซึ่งรวมถึงมัสยิดแห่งนี้ก็ถูกทำลายลง และกลายเป็นจุดที่หลายคนมองข้าม ณ เวลานั้น ถึงแม้ว่ามัสยิดสีฟ้าแห่งนี้ จะได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง แต่เมื่อมีการบูรณะใหม่  ทั้งขนาดและการตกแต่งด้วยกระเบื้องสีน้ำเงิน ที่ยังคงเหลือให้เห็นฝีมือเชิงช่าง และการดีไซน์อันละเอียดอ่อนที่ซุ้มทางเข้ามัสยิด โดยเฉพาะด้านหน้าทางเข้ามีเสามินาเรท์ 2 ต้น และต่อจากนั้นก็จะเป็นตัวตึก ที่ถูกสร้างให้เป็นห้องโถงใหญ่เพื่อทำพิธีนมาสค่ะ 
    “ตลาดพื้นเมืองทาบริซ” ถือเป็นตลาดประวัติศาสตร์ที่ตั้งอยู่ในใจกลางเมืองทาบริซ อีกทั้งยังเป็นตลาดสดที่ เก่าแก่ที่สุด แห่งหนึ่งในตะวันออกกลาง 
    ติดตามชมรายการ “เปิดโลกสดใส” เวลา 16.30-17.00 น. ทางททบ.5 หรือติดตามได้ใน website : www.eingeing.com ​


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ