บันเทิง

‘อิ๋งอิ๋ง’ พาทัวร์ ‘อิหร่าน มนต์ตราแห่งเปอร์เซีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาทัวร์ “อิหร่าน”มนต์ตราแห่งเปอร์เซียกันแบบจุใจ

    วันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ 13-14 และ17 เม.ย. นี้  พิธีกรสาวเก่ง “อิ๋งอิ๋ง-สิทธิณี กิตติสิทโธ” พาไปพาทัวร์ “อิหร่าน”มนต์ตราแห่งเปอร์เซียกันแบบจุใจกับภาพและเรื่องราวเมืองแห่งอารยธรรมโบราณที่เล่าขานมายาวนานกว่า 7,000 ปี ติดตามได้เวลา 16.30-17.00 น. ทางททบ.5 
    อิ๋งอิ๋งพาคุณผู้ชมเหินฟ้ามายัง “กรุงเตหะราน”สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ด้วยระยะทางการบินที่ยาวนานกว่า 7 ชั่วโมงครึ่ง กับสายการบินไทย ที่พร้อมบินตรงสู่เตหะราน  4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เพื่อสัมผัสอารยธรรมอาณาจักรเปอร์เซียอันยิ่งใหญ่และเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก “อิหร่าน” เมืองแห่งอารยธรรมโบราณที่มีเรื่องราวเล่าขานมายาวนานกว่า 7,000 ปี ที่อลังการยิ่งใหญ่ตระการตาไปกับวัฒนธรรมของการเป็นเมืองมรดกโลก 19 แห่งจากยูเนสโก และมากที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ในทวีปเอเชีย รวมถึงเป็นอันดับที่ 11 ในโลก  “กรุงเตหะราน” เป็นภาษาเปอร์เซียหมายถึง “อ้อมเขาแห่งความสุข ” เมืองหลวงของสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่าน และยังเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศในตะวันออกกลาง โดยมีประชากรในเมืองประมาณกว่า 14 ล้านคน

‘อิ๋งอิ๋ง’ พาทัวร์ ‘อิหร่าน มนต์ตราแห่งเปอร์เซีย
    “เตหะราน” มหานครแห่งอาณาจักรเปอร์เซียได้กลายเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของประเทศ เช่น อุตสาหกรรมน้ำมัน อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์  รวมถึงการเป็นศูนย์กลางธุรกิจการบินพาณิชย์ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง ดังนั้น “เตหะราน” จึงเป็นเมืองที่มีสีสันอันหลากหลาย ทั้งสถาปัตยกรรมสุดอลังการ รวมถึงภูมิประเทศที่งดงามอย่างน่าอัศจรรย์  และยังเปี่ยมไปด้วย รอยยิ้มจากอัธยาศัยที่เป็นมิตรของชาวอิหร่าน ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับทุกคนที่เยือนที่นี่ตลอดทุกๆเส้นทางเลยทีเดียวค่ะ มาถึงประเทศอิหร่าน สิ่งที่พลาดไม่ได้ คือการมาลิ้มลองรสชาติอาหารของชาวอิหร่านกันค่ะ  ซึ่งอาหารหลักของคนที่นี่ถ้าตามภัตตาคารต่างๆ หรือในโรงแรมที่พัก นักท่องเที่ยวสามารถรับประทานได้ค่ะ เพราะเค้าจะจัดอาหารชุดต่างๆ โดยจะมี  ออเดิร์ฟ  ที่เป็นซุป นมเปรี้ยว นม แผ่นแป้งนาน และสลัดผักต่างๆ  ซึ่ง “ซุป” ถือเป็นอาหารที่นิยมกันทั่วไปของชาวอิหร่าน จะมีรสชาติแตกต่างกันออกไปตามแต่การปรุงและส่วนผสมสิ่งต่างๆลงไป ซึ่งเป็นศิลปะของการปรุงน้ำซุป โดยแต่ละท้องถิ่นก็จะแตกต่างกันออกไปตามส่วนผสมที่พอจะหาได้ในพื้นที่นั้นๆ และถือว่าเป็นอาหารที่เรียบง่ายที่สุด ปรุงด้วยวิธีการง่ายๆ แต่รสชาติจะอร่อยแค่ไหนก็อยู่ที่เครื่องเทศ และเครื่องปรุงพื้นบ้านที่ทำให้มีสีสันแตกต่างกันออกไปค่ะ  

‘อิ๋งอิ๋ง’ พาทัวร์ ‘อิหร่าน มนต์ตราแห่งเปอร์เซีย
    “อิหร่าน” มีกษัตริย์ปกครองมายาวนานติดต่อกันหลายราชวงศ์ พระราชวังโกเลสตาน” หรือ “ พระราชวังกุหลาบ” เป็นหนึ่งในสถานที่เก่าแก่ที่สุดในเตหะราน สร้างขึ้นในช่วงปลายของจักรวรรดิเปอร์เซีย  ซึ่งเคยเป็นที่ประทับของกษัตริย์ราชวงศ์คาจาร์  โดยพระราชวังแห่งนี้ สร้างขึ้นครั้งแรกในสมัยของกษัตริย์ทาห์มาสพ ในราชวงศ์ซาฟาวิด ต่อมาได้ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นโดยกษัตริย์คาริม ข่าน ซานด์ และกษัตริย์อะกา โมฮัมด์ ข่าน คาจาร์  โดยเลือกเมืองเตหะรานเป็นเมืองหลวง  ต่อมาในปี ค.ศ.1865 ก่อนที่จะเสด็จไปยุโรป  ได้ต่อเติมให้พระราชวังมีลักษณะสถาปัตยกรรมในแบบของราชวงศ์คาจาร์  นอกจากนี้  พระราชวังแห่งนี้ ยังเคยใช้เป็นสถานที่สถาปนาการขึ้นครองราชย์ของราชวงศ์ปาห์ลาวี คุณผู้ชมเชื่อไหมคะว่า ครั้งหนึ่ง “พระราชวังโกเลสตาน” แห่งนี้หลังจากการปฏิวัติของอิหม่ามโคมัยนีแล้วนั้น  พระราชวังตกอยู่ในสภาพที่เสื่อมโทรมลงมาก ถูกปล่อยทิ้งร้างเฉกเช่นเดียวกับพระราชวังอื่นๆ และได้มีการบูรณะขึ้นใหม่เมื่อเริ่มมีการเปิดประเทศอีกครั้งเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมานี้เอง ปัจจุบันได้ถูกพัฒนาให้เป็นพิพิธภัณฑ์ เพื่อเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมเอาไว้หลากหลายลักษณะด้วยกัน “พระราชวังโกเลสตาน”  ถือเป็นผลงานทางด้านสถาปัตยกรรมที่งดงามมากที่สุดแห่งหนึ่งในช่วงยุคราชวงศ์คาจาร์ ด้วยรูปทรงของอาคารที่เป็นแบบศิลปะตะวันออกกลาง และการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่หรูหรา  สวยงามด้วยงานฝีมือที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น ซึ่งภายในห้องโถงกลางนั้นจะประดับไปด้วยมีโคมไฟห้อยระย้าโดดเด่นสะดุดตา และในบางจุดจะตกแต่งด้วยกระจกหลากสีสัน ส่วนด้านนอกของอาคารยังคงตกแต่งผนังอย่างงดงามด้วยกระเบื้องสีสันต่าง ๆ  ซึ่งเป็นการสร้างความน่าหลงใหลให้เกิดขึ้นในทุกมุมมองเลยทีเดียว
     ติดตามชมรายการ “เปิดโลกสดใส” ในวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ 13-14 และ17 เม.ย. นี้   เวลา 16.30-17.00 น. ทางททบ.5 หรือติดตามได้ใน website : www.eingeing.com 

‘อิ๋งอิ๋ง’ พาทัวร์ ‘อิหร่าน มนต์ตราแห่งเปอร์เซีย


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ