บันเทิง

มองผ่านเลนส์คม - "วิกสยาม"...เรื่องที่ "คนไทย" ควรรู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ติดตามดูรายการ "วิกสยาม" ทางทีวีไทย แล้วอยากเขียนถึง

 ก่อนหน้านี้ออกอากาศเกือบทุกเย็นวันอาทิตย์ แต่ปรับเวลามาเป็น ทุกวันเสาร์ เวลา 18.30 น. 

 จะเรียกสารคดีเชิงข่าว หรือสารคดีวาไรตี้ก็ตามแต่ ด้วยรูปแบบของรายการที่รวบรวมสารพันเรื่องราวเกี่ยวกับความเป็น "ไทย" ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี อาหารการกิน และจิปาถะต่างๆ   

 หลายตอนเป็นเรื่องที่เราคาดไม่ถึง ไม่เคยรู้ ไม่เข้าใจ หรือรู้แล้วแต่ไม่รู้จริง บางเรื่องทำเอาถึงกับอึ้ง

 ในหลากหลายแง่มุม ถูกนำเสนออย่างสนุกน่าติดตาม ทั้งจากภาพวิดีโอเก่า ละครจำลองเหตุการณ์ และเกร็ดความรู้ต่างๆ ผ่าน  3 พิธีกร

 เริ่มจาก "แอ๊ด" ไชยวัฒน์ อนุตระกูลชัย เกริ่นเปิดรายการ แล้วโยนประเด็นให้พิธีกรสาวหน้าสวย อดีตอาจารย์จุฬา ที่พูดภาษาไทยชัดที่สุด (คนเป็นพิธีกรควรดูเป็นแบบอย่าง) อ.ตรีดาว อภัยวงศ์ ที่มาอรรถาธิบายเรื่อง/ข่าว เชื่อมโยงกับปัจจุบัน ก่อน อ.เผ่าทอง ทองเจือ ที่ถือว่าเป็นกูรูผู้รอบรู้เรื่องไทยๆ รับช่วงต่อ

 ตอนที่ผ่านมา เปิดฉากด้วยภาพวิดีโอเก่ากับเรื่อง การบูรณะโลหะปราสาท เสนอละครประจำวิก เรื่อง หมอดู ช่วงข่าวอดีต อาจารย์ตรีดาว จะมาเล่าเรื่องคลองแสนแสบ ที่เราไม่รู้เลยว่าเป็นฝีมือคนขุดล้วนๆ และบึงพลาญชัย คู่บ้านคู่เมืองของชาวร้อยเอ็ด ที่ไม่เหลือรอยอดีต ส่วนอาจารย์เผ่าทอง พาค้นหาความหมายของคำว่าพริก

 ยังได้ชม เรื่องโรงพยาบาล ที่สมัยก่อนถึงกับต้องจ้างให้คนเข้าไปรักษา เพราะคนโบราณเชื่อว่า เป็นเรือนตายมากกว่าจะเป็นที่รักษาคนเจ็บ อ้อ ที่ทันยุคก็มีเรื่องที่มาของเจ้าหน้ากากอนามัย มีใครรู้บ้างว่า เริ่มใช้ตั้งแต่สมัยไหน เชื่อหรือไม่ว่าบ้านเรานำมาใช้ตั้งแต่เมื่อ 80-90 ปีก่อนแล้ว 

 หรืออย่างกางเกงทรงจิ้งเหลน ที่ อ.เผ่าทองย้อนภาพให้ดูว่า "โจ๋" ยุคก่อน ก็ฮิตกันจนหน่วยงานราชการถึงกับประกาศห้ามใส่ เพราะคับติ้วเหลือรับ ดูแล้วไม่สุภาพ แต่อย่าได้แปลกใจที่สมัยนี้จะเรียกใหม่ว่า เดฟ หรือ ขาลีบ ที่ พี่เป้ เสลอ หรือ น้องมาริโอใส่กัน เพราะแฟชั่นมันเวียนไปวนมาอยู่เสมอ

 ตลอด 25 นาที รายการนำเสนออย่างไหลลื่นกลมกลืน ทราบว่าเจ้าของรายการเคยเป็นโปรดิวเซอร์ให้รายการ "บ้านเลขที่ 5" และ "ที่นี่ประเทศไทย" ชื่อ "คุณกด" บุปผา เรืองช่วย ที่ฝันอยากบอกเล่าภูมิปัญญาของคนไทย รวมทั้งเรื่องดีๆ ที่ให้คนดูอมยิ้มได้

 คนวัยไม่ถึง 40 แต่คิดแปลกคนนี้ บอกว่าบางครั้งคนเราก็อยู่กับปัจจุบันและอนาคตมากเกินไป อยากให้ลองย้อนคิดดูว่าประเทศไทยเราไม่เหมือนชาติไหนในโลก บ้านเราวิเศษสุดในหลายๆ ด้าน     
 เธอจึงอยากให้ "วิกสยาม" เป็นเหมือนโรงหนังอดีตในบ้านทุกคน 
 อยากรู้เรื่องในอดีต เพื่อที่จะได้เรียนรู้ และทำปัจจุบันให้ดีที่สุด ลองพักรายการซิทคอม หรือเกมโชว์สักวัน แล้วหันมาเปิดใจกับคนเกิดก่อนสักนิดดีมั้ย

"นันทพร ไวศยะสุวรรณ์"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ