บันเทิง

รวมบทเพลงของ "พ่อ" ร้องโดย “เบิร์ด” ธงไชย (ชมคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เบิร์ด” ธงไชย แมคอินไตย์ ผู้ถ่ายทอดบทเพลงแทนความรู้สึกของคนไทย ที่มีต่อ 'พ่อหลวงของแผ่นดิน" 

    ตอนนี้ไปไหนมาไหนก็จะได้ยินบทเพลงเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ซึ่งเพลงที่ได้ยินกันส่วนใหญ่จะเป็นที่ร้องโดยนักร้องซูเปอร์สตาร์ของเมืองไทย “เบิร์ด” ธงไชย แมคอินไตย์ ซึ่งเบิร์ดถือเป็นตัวแทนของคนไทยที่ถ่ายทอดความรู้สึกในฐานะลูกที่มีต่อพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย
    เพลงที่เบิร์ดร้องเพื่อเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 คือเพลง “ต้นไม้ของพ่อ” จัดทำขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ เนื่องในงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ในปี พ.ศ.2539 ซึ่งเพลงนี้แต่งคำร้องโดย “ดี้” นิติพงษ์ ห่อนาค และเรียบเรียง/ทำนองโดย อภิไชย เย็นพูนสุข

 

เพลง "ต้นไม้ของพ่อ"


    เพลงต่อมาคือเพลง “ของขวัญจากก้อนดิน” เป็นเพลงเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 5 ธันวาคม ในปี พ.ศ. 2542 เพลงนี้เป็นเพลงที่ 2 ที่เบิร์ดร้อง และ “ดี้” นิติพงษ์ ห่อนาค เป็นคนแต่ง และดี้ยังเป็นคำทำนองเพลงนี้ด้วย โดยมี สราวุธ เลิศปัญญานุช เป็นผู้เรียบเรียง ซึ่งเพลงนี้ได้แรงบันดาลใจจากพระนาม “ภูมิพล” ซึ่งแปลว่า กำลังของแผ่นดิน โดยเพลงนี้เป็นเพลงเทิดพระเกียรติเพลงหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

 

เพลง "ของขวัญจากก้อนดิน"


    มาถึงเพลงอันดับที่ 3  เพลง "รูปที่มีทุกบ้าน" เป็นเพลงเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรัชกาลที่ 9 เจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2550 ซึ่งเพลงนี้เป็นเพลงอันดับที่ 3 ที่เบิร์ดร้อง ดี้แต่ง และ อภิไชย เย็นพูนสุข เรียบเรียง โดยในวาระโอกาสนี้เบิร์ดยังได้ร่วมร้องเพลง "พ่อแห่งแผ่นดิน" บทเพลงเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชร่วมขับร้องเนื่องในวโรกาสกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม พุทธศักราช 2550 อีกด้วย

 

เพลง "รูปที่มีทุกบ้าน"


    ต่อมาในปี พ.ศ. 2554 "เบิร์ด" ธงไชย ได้ร้องเพลง "ตามรอยพระราชา" บทเพลงเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 แต่งคำร้อง โดย ชนะ เสวิกุล และ “ดี้” นิติพงษ์ ห่อนาค

 

เพลง "ตามรอยพระราชา"


    เพลง “ในหลวงในดวงใจ” บทเพลงเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555 ซึ่งเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์สารคดี ชุด “My King ในหลวงของเรา” โดย มูลนิธิชัยพัฒนา ร่วมกับ National Geographic

 

เพลง "ในหลวงในดวงใจ"


    อีกหนึ่งเพลง ที่ซึ้งกินใจคนไทยทั้งประเทศ "พระราชาผู้ทรงธรรม" บทเพลงเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556 จากเสียงร้องของ “เบิร์ด” ธงไชย โดยเพลงนี้นำพระปฐมบรมราชโองการในหลวงที่ว่า “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” เมื่อวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก มาใช้ในเพลงนี้

 

เพลง "พระราชาผู้ทรงธรรม"


    และเพลงสุดท้ายที่ "เบิร์ด" ธงไชย ได้ร้องในฐานะตัวแทนของคนไทยเพื่อในหลวง คือเพลง "เหตุผลของพ่อ" บทเพลงเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงครองราชย์สมบัติครบ 70 ปี และทรงเจริญพระชนมพรรษา 89 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2559 ซึ่งเพลงนี้ถูกเผยแพร่วันที่ 11 ตุลาคม 2559 ก่อนที่คนไทยทั้งประเทศจะได้ทราบข่าวที่ทำให้ใจสลายในวันที่ 13 ตุลาคม

 

เพลง "เหตุผลของพ่อ"


    โดย “เบิร์ด” ธงไชย นักร้องที่ร้องเพลง “เพื่อพ่อ” มากที่สุดคนหนึ่งในประเทศไทย ได้เผยว่า "ทุกๆ ครั้งที่ได้มีโอกาสถวายรับใช้ ร่วมถวายความจงรักภักดีกับพระองค์ท่านในทุกๆ วาระโอกาสของพระองค์ท่าน เบิร์ดมีความสุขทุกครั้ง ทั้งเบิร์ด ทั้งคุณดี้ (นิติพงษ์ ห่อนาค) และทุกๆ คนที่ได้ทำเพลง รวมทั้งบริษัทแกรมมี่ฯ ทั้งตึกนี้ ทุกๆ คนรู้สึกภาคภูมิใจ แต่ส่วนตัว เบิร์ดไม่เคยคิดว่าเพลงนี้เป็นเพลงของเรา เบิร์ดขอเป็นร่าง เป็นตัวแทนของทุกๆ คน ของชาวบ้าน ของคนไทยทุกๆ คน ที่อาจจะไม่ได้มีโอกาสที่จะแสดงในตรงนี้ เบิร์ดขอเก็บตรงนั้นมาหมด มาที่เบิร์ดเอง 
    ทุกครั้งที่ร้องเพลงพระองค์ท่าน เราจะคิดถึงพ่อที่ทำงานหนัก ที่เราเห็นด้วยตาของเราเอง สิ่งที่คุณดี้เขียนมา หรือใครเขียนมาก็ตาม ไม่ได้โกหกเลย ไม่ได้ต้องแปลเลย มันคือความจริง มันมีเรื่องราวที่เราพิสูจน์ทราบได้ตลอดเวลา

    ในทุกครั้งที่ร้องภาพเหล่านั้นจะกลับมา ทุกครั้งที่ร้องจะคิดว่าตัวเองกำลังกราบแทบพระบาทของพระองค์ท่าน เพื่อบอกพระองค์ท่านว่าเรารักพระองค์ท่านมากจริงๆ ในทุกครั้งที่ก่อนจะมาเข้าห้องอัด จะต้องมีการผ่านการร้องไห้มาให้เสร็จจากที่บ้าน 
    เพลงพระองค์ท่านเป็นเพลงที่เราภาคภูมิใจ ซึ่งทุกบทเพลงจะเป็นเพลงที่มีเส้นบางๆ ระหว่างความภาคภูมิใจกับความเศร้า ที่ทรงงานหนัก พ่อเหนื่อย ในทุกครั้งที่ร้อง เราจะต้องฉุดตัวเองขึ้นมา ให้มีความภาคภูมิใจมากกว่าความเศร้า ตอนร้องก็ร้องได้ไม่กี่ครั้ง เพราะว่าถ้าร้องมากกว่านี้ จะเป็นความเศร้าแล้ว เราอยากจะร้องด้วยความซึ้ง ความภาคภูมิใจที่อยากให้พระองค์ท่านมีความสุข อยากบอกรักพระองค์ท่าน เหมือนที่พระองค์ท่านรักเรา" เบิร์ดกล่าว

 

รวมบทเพลงของ "พ่อ" ร้องโดย “เบิร์ด” ธงไชย (ชมคลิป)

เบิร์ด-ธงไชย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ