บันเทิง

"มอริส เค" รับโพสต์เรื่องความเห็นแก่ตัวของคนไทย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มอริส เค ยอมรับเป็นคนโพสต์ข้อความ “ความเห็นแก่ตัว...มะเร็งร้ายสังคมไทย” เพราะเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง  แต่เอามาจากเพจที่ส่งต่อกัน ไม่หวั่นคนเข้าใจผิด คิดเหมารวม

          หลังจากนักแสดง อย่าง มอริส เค โพสต์ข้อความยาวเหยียดด้วยหัวข้อว่า “ความเห็นแก่ตัว...มะเร็งร้ายสังคมไทย” จนคนตีความว่าโพสต์เหน็บใคร ล่าสุดเจอตัวนักแสดงคนดังกล่าวในงาน “แถลงข่าวคอนเสิร์ต 90's young dance”

\"มอริส เค\" รับโพสต์เรื่องความเห็นแก่ตัวของคนไทย 

          “อ๋อ...สำหรับประเด็นเรื่องข้อความในเฟซบุ๊กใช่มั้ย ที่บอกว่า "ความเห็นแก่ตัวเป็นมะเร็งร้ายของสังคมไทย" ต้องขอบอกก่อนนะว่า ข้อความนี้ เป็นข้อความที่ผมได้รับส่งต่อมาอีกทีหนึ่ง แล้วผมก็ไปโพสต์ในเฟซของผม แล้วทำให้หลายคนเข้าใจว่าผมเขียนเอง แต่ความจริงแล้ว เป็นข้อความที่ผมได้มาจากเพื่อนคนหนึ่ง ที่เขาส่งมาให้ในไลน์ส่วนตัว ผมเห็นว่าเป็นข้อความที่ดี มันตรงใจกับเรา และเป็นสิ่งที่เรามีความรู้สึกว่าอยากจะแบ่งปันให้กับคนอื่นต่อ เราเลยส่งต่อไป ถามว่ามีคนเข้าใจผิดเยอะมั้ย มีคนเข้าใจผิดว่า ผมเขียนเองมีเยอะเหมือนกัน แต่ผมเข้าไปตามแก้แล้ว แต่แก้ไม่ทันจริงๆ เพราะมันเยอะมากๆ ฟีดแบ็คที่เข้ามาก็ชื่นชม ส่วนมากก็ชื่นชม แต่มีบางคนที่เขาพยายามจะเข้ามาบอกว่า ข้อความนี้ เป็นข้อความที่มาจาก ท็อฟฟี่อะไรสักอย่าง ดอทคอม 

  \"มอริส เค\" รับโพสต์เรื่องความเห็นแก่ตัวของคนไทย 

          ผมเลยบอกว่า งั้นช่วยเอาลิงค์ของเขามาแชร์เลย แล้วผมก็แชร์ลิงค์ของเขาต่อ เพราะเขาบอกว่าเป็นข้อความของเขา แต่พอผมไปถามอีกหลายๆ คน เขาบอกว่าเหมือนกับว่า ข้อความนี้ เขา (เพจหนึ่ง) ก็ไปรับมาอีกทีหนึ่งเหมือนกัน ซึ่งผมก็เลยบอกว่า ผมยินดีสำหรับข้อความ เพราะผมคิดว่าข้อความนี้ มันเป็นสิ่งหนึ่ง ที่เหมือนกับเวลาเราได้ข้อความอะไรดีๆ มาจากที่ไหน ถ้าเรารู้ เราก็ต้องบอกด้วยว่า เอาข้อความมาจากไหน ถึงจะเป็นการดี แต่สำหรับผม ตอนนั้นผมคิดว่าเป็นของเพื่อนที่เขาเขียนเอง แล้วส่งมาให้ เราเลยเอามาครอปต่อ แล้วแชร์ (ไม่ได้กระแนะกระแหนใคร) อ๋อ ถ้าถามว่าข้อความนี้กระแนะกระแหนว่าใครมั้ย ผมคิดว่า ผมพูดรวมๆ ถึงนิสัยคนไทยที่เป็นแบบนั้นจริงๆ ผมคิดว่าคนไทยต้องการเรียกร้องน้ำใจ ก็ต่อเมื่อตัวเองต้องการความอภิสิทธิ์ชนมากกว่า ซึ่งผมก็เห็นบ่อยมาก อย่าง เวลาผมเดินบนทางเท้า มอเตอร์ไซค์วิ่งเข้ามาจะวิ่ง แล้วพอคนไม่ให้ไป ก็หาว่าไม่มีน้ำใจ แต่ทางเท้ามันเป็นทางของใคร มันเป็นทางของคนทั่วไป หรือแม้แต่การจอดรถซื้อของ แล้วทำให้รถคนอื่นติดยาว แล้วก็มาเรียกร้องหาน้ำใจว่า แค่นี้ไม่มีน้ำใจให้กันเลย ผมคิดว่าเราทำผิดกันหรือเปล่า เพราะผมมองว่าถ้าเราทำอย่างนั้น มันเหมือนกับเป็นการกำลังส่งเสริมในสิ่งที่ไม่ดีหรือเปล่า มันเป็นการเห็นแก่ตัวของคนไทย แล้วคุณเรียกว่าการที่คนไม่เห็นด้วยในสิ่งที่เราทำ เป็นการไม่มีน้ำใจให้ ผมว่าอันนั้นมันไม่ใช่ เรากำลังมองมุมมองที่ผิดหรือเปล่า ผมพูดรวมๆ เท่าที่ผมเจอและได้สัมผัสมา ต้องยอมรับว่าบางอย่าง ความเป็นจริงของคนไทยเราคำว่า น้ำใจ มันคืออะไร น้ำใจ มันคือข้ออ้าง หรือน้ำใจคือความรู้สึกของเราจริงๆ เพราะความเป็นคนไทย สยามเมืองยิ้ม ปัจจุบันเรายังยิ้ม กันอยู่หรือเปล่า หรือแสยะยิ้มกัน” มอริสกล่าว

 

\"มอริส เค\" รับโพสต์เรื่องความเห็นแก่ตัวของคนไทย 

           ถามต่อว่า กลัวกระแสในแง่ลบที่คนจะคิดถึงเรามั้ย มอริสตอบว่า สามารถเป็นไปได้

          "แน่นอน ทุกอย่างมันสามารถจะติดต่างกันได้เลยนะ คนอ่านอาจจะบอกว่าคนไทย ไม่ได้เป็นคนเห็นแก่ตัว คนไทยเป็นคนมีน้ำใจ ก็โอเค คนเขาสามารถพูดกันได้ แต่สำหรับผม ผมมองว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องจริง และสิ่งนี้ ถ้าเรายังไม่ยอมรับ มันคือมะเร็ง ที่จะทำให้ประเทศไทยของเรา แย่ไปได้เรื่อยๆ (หลายคนบอกอย่าเหมารวม) ใช่ แต่ว่า บางคนอาจจะบอกว่าอย่าเหมารวม เพราะไม่ได้เป็นแบบนั้นทั้งหมด แต่เรามองส่วนใหญ่ว่า เป็นแบบนั้นหรือเปล่า เราเห็นว่าส่วนใหญ่และส่วนมากเป็น อย่างน้อยๆ ที่เราพูด เราไม่ได้ตั้งใจไปว่าใคร แต่เรากำลังจะบอกว่า ถ้าเรารักประเทศไทยอย่างที่ปากเราพูด เราอยากให้ประเทศไทยก้าวหน้าไปในทางที่ดี เรามองในข้อที่เป็นข้อเสียของเราหรือเปล่า แล้วเราก็ช่วยกันปรับปรุง 

          ผมคิดว่ามันจะดีกว่า สำหรับอนาคตประเทศไทยของเรา สิ่งที่ผมโพสต์ไม่ได้กระทบอะไรกับชีวิตผม แต่ถ้าสมมุติใครจะไม่พอใจ ผมก็ขอโทษก็แล้วกัน แต่สิ่งที่ผมโพสต์เป็นความรู้สึกของผมจริงๆ ทุกวันนี้ข้อความนั้นก็ยังอยู่ ไม่ได้ลบไปไหน ใครจะเข้ามาคอมเม้นต์ต่อว่าอะไรก็ตามสบาย ผมเปิดรับหมดทุกอย่าง แต่ขออย่างเดียว อย่าด่าคำหยาบคาย เพราะถ้าด่าคำหยาบ แล้วผมคิดไกลไปเรื่อยเลย (หัวเราะ) ถามว่าผมโต้ตอบกลับไปมั้ย ไม่ เพราะผมเนี่ยโดนแรงๆ ตั้งแต่ยุคที่ประเทศไทยเล่นกีฬาสี ผมก็มีโพสต์แรงๆ เขาก็มีมาด่าพ่อแม่ ผมไม่โต้ตอบ เพราะผมถือว่ามันเป็นตัวอักษร ถ้าเราไม่คิดอะไรก็จบ อันนี้ก็เหมือนกัน ผมคิดว่ามันเป็นตัวอักษร ใครจะมาด่าอะไร แล้วเราเป็นแบบนั้นหรือเปล่า เราเป็นคนชั่ว เป็นคนเลวหรือเปล่า ถ้าเราไม่ได้เป็นแบบนั้น ตามที่ปากเขาพูด ผมก็เลยปล่อยเขา อยากจะทำอะไรเชิญทุกคนมีเสรีภาพ" มอริสกล่าวสรุป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ