บันเทิง

ความลับของบอลยูโรหลายวัฒนธรรมป๊อป!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความลับของบอลยูโรหลายวัฒนธรรมป๊อป ! : คอลัมน์ Eat play life โดย... นันทขว้าง สิรสุนทร

 
          แอดโฆษณาเบียร์ดังรายหนึ่งใน tube ที่ลอนดอนที่ผมเห็นระหว่างนั่งไป covent garden นั้น ไม่ได้มีน้ำเป็นสีทองหรือเหลืองเข้มๆ แบบปกติ แต่เป็นรูปสีสันผสมผสานอันมาจากธงของหลายชาติปะปนกัน (ถ้าเป็นไทยคงไม่ได้ ตามจริตหรือ manners)
 
          ในบ้านเรา รสของบอลยูโร 2016 อาจจะยังไม่เริ่ม แต่ที่ยุโรป มหกรรมลูกหนังนี้ได้เริ่มแล้ว ในฐานะคนบ้าบอล ที่น่าจะมีโอกาสไปดูเหมือนหลายๆงานที่เคยไปมา (บอลโลก, บอลยุโรป, บอลลีก) ผมจะสตาร์ทกับหลายแง่มุมของบอลยูโร ที่ตัวเองขนหนังสือมาเต็มกระเป๋าเดินทางจากอังกฤษ
นี่คือ 4 เรื่องลับ
 
          ที่ยืนเคียงไหล่บอลชื่อนี้ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในคืนวันที่ 10 มิถุนายนนี้
 
          1.สุนัขพิคเคิลส์
          แม้เจ้ามาสคอตที่ยืนเตะบอลอยู่ในโปสเตอร์บอลโลกปี 1966 จะเป็นสิงโตตรงกับเจ้าภาพอังกฤษ แต่ความเป็นจริงแล้ว สัตว์ที่ขโมยซีนไปหมดคือ หมาน้อยหรือสุนัขชื่อพิคเคิลส์ แถมในการแข่งบอลยูโรที่มาถึงทีไร พวงกุญแจ แก้วน้ำ หรือรูปภาพเจ้าพิคเคิลส์ ก็มักจะถูกนำมาทำขายในระหว่างบอลยูโรเสมอๆ
มันสำคัญอย่างไรหรือ ?
 
          คนอังกฤษรู้สึกว่า เจ้าพิคเคิลส์มีบุญคุณต่อวงการฟุตบอล เพราะก่อนบอลโลก 1966 จะเริ่มขึ้นมีการนำเอาถ้วยบอลโลกที่ตอนนั้นชื่อ จูลิเมต์ มาวางโชว์ที่ลอนดอน ปรากฏว่ามันถูกขโมยหายไป ทุกฝ่ายเครียดกันหมด เพราะเจ้าภาพดันมาเสียหน้าแบบนี้
 
          แต่แล้วสุนัขตามกลิ่นก็สามารถตามรอยไปจนเจอถ้วยถูกทิ้งอยู่ที่สวนแห่งหนึ่งทางใต้ของลอนดอน สุนัขตัวนี้ชื่อ พิคเคิลส์ (เข้าใจว่าคนขโมยก็ไม่รู้จะนำไปขายอย่างไร เพราะคนทั้งประเทศตามล่ากัน) แต่จากการดมกลิ่นจนเจอ ทำให้พิคเคิลส์ถูกยกย่องจากสื่อว่า สามารถคว้าแชมป์โลกเหมือนกัน ด้วยการมีภาพเหรียญคล้องคอ ...และบอลยูโรมาถึงทีไร วีรกรรมของหมาน้อยก็ถูกระลึกถึงทุกทีแม้จะเป็นแค่บอลยูโร
 
          2.เก้าอี้หมอฟัน
          ในนิตยสาร four four two เล่มล่าสุดที่ผมซื้อในลอนดอนนั้น นักเตะอังกฤษบางคนให้สัมภาษณ์ว่า เขาขอเลือกลูกยิงของพอล แกสคอยน์ ในบอลยูโร 2016 ที่ตะบันใส่สกอตแลนด์เป็นประตูในความทรงจำ แต่หลายคนสงสัยว่า ทำไมพอยิงเสร็จ แกสซ่าจึงแสดงความดีใจด้วยการลงไปนอนผงกคอ แล้วเท็ดดี้ เชอริงแฮม เอากระป๋องน้ำมาฉีดใส่ปาก
 
          ท่า cerebrate นี้ มีที่มาครับ เขาเรียกท่าเก้าอี้หมอฟัน เพราะมันเคยเกิดเรื่องราวขึ้นมาก่อนบอลยูโร 1996 จะเริ่ม เมื่อทีมชาติอังกฤษไปอุ่นเครื่องที่ฮ่องกง และก่อเรื่องเมาเละ ทำลายข้าวของบนเครื่องบิน รวมทั้งเก้าอี้ตัวหนึ่งในผับที่มีลักษณะของที่นั่งทันตแพทย์ คนที่เมาเละไม่ต้องบอก คนนั้นคือพอล แกสคอยน์ และมันคือมหกรรมบอลครั้งสุดท้ายของเขา เพราะอีกสองปีต่อมา
 
          ก่อนเริ่มฟรองซ์ 98 ที่ฝรั่งเศส เกลน ฮอดเดิล ผู้จัดการทีม เรียกแกสซ่าไปที่ห้องและประกาศตัดเขาออกจากทีม
 
          3.จุดโทษของสิงโตหงอย
          ถ้านะครับถ้า...
 
          อังกฤษต้องจบการแข่งขันยูโร 2016 ด้วยการตกรอบจากการยิงลูกจุดโทษอีก มันจะเป็นทัวร์นาเมนต์ครั้งที่ 7 ในรอบ 26 ปี ที่อังกฤษตกรอบ 100% จากการดวลลูกโทษ เพราะครั้งเดียวเท่านั้น ที่สิงโตคำรามตัวนี้ ชนะดวลจุดโทษ นั่นคือ เอาชนะสเปนในปี 2004
 
          เพราะนอกจากนั้น บอลโลก 1990, บอลยูโร 1996, บอลโลก 1998, ไล่มาอีกหลายครั้งจนถึง 2012 กับอิตาลี อังกฤษพ่ายเรียบกับการดวลจุดโทษ
มีการทำสถิติออกมาขำๆ ว่า สาเหตุนั้นน่าจะมีจากการที่อังกฤษชอบยิงห่าง จากขาผู้รักษาประตู 2 เมตร แต่มีเรื่องที่แปลกคือ นักเตะอังกฤษมักยิงไปทางซ้ายมากกว่าทางขวา, ยิงตรงกรอบ แต่ก็ยิงไม่เข้า, ทุกๆ การยิง 3 คน จะมี 1 คนที่ยิงพลาด, ทุกๆ การยิง 5 คน จะมีการยิงเรียดพื้น 1 คน
 
          เอาเถอะ จะยิงเรียด ยิงโด่ง ยิงกะซวก อังกฤษครองสถิติห่วยแตกในภารกิจนี้
 
          4.เทพนิยายเดนส์ เหนือกว่าเทพนิยายกรีซ
          แม้ กุส ฮิสดิงค์ จะเป็นผู้จัดการทีมที่ใช้ระบบการเล่น (formation) อย่างหลากหลายที่สุด ทั้งจากการคุมอิตาลี รัสเซีย เชลซี และฮอลแลนด์ คือไม่มีระบบที่ซ้ำกันเลย แต่ในยูโรนั้น อ็อตโต เรห์ฮาเกน เป็นกุนซือที่ใช้ระบบแท็กติกหลากหลายที่สุด ในทัวร์นาเมนต์เดียว
 
          พี่อ็อตโตคุมทีมกรีซ ด้วยการวางแท็กติกเหนือเทคนิค แบบนัดต่อนัด ค่อยๆ ผ่านแบบหวิวๆ 1 ลูก จนถึงรอบชิงและสอยแชมป์ไปด้วยรูปแบบการเล่นที่ค่อนข้างน่าเบื่อ
 
          ด้วยเหตุนี้ นักวิจารณ์ส่วนใหญ่จึงให้เดนมาร์ก 1992 ซึ่งแข่งในยูโรครั้งสุดท้ายที่เสื้อทีม ไม่มีชื่อ เป็น fairytale มากกว่ากรีซ เนื่องจากเจอกระดูกกว่า ไม่ได้เป็นเจ้าภาพ และเล่นแบบบุกใส่ มีเนื้อหาที่เหลือเชื่อมากกว่ากรีซ
 
          การที่ทีมแข่งมีมากขึ้น ในยูโร 2016 ถึงขนาดต้องใช้เวลานานสุดเทียบเท่าบอลโลก ทำให้โอกาสที่จะเกิด fairytale ครั้งที่ 3 ย่อมมีอีกแน่นอน เพราะบอลยุค modern football นั้น ทุกทีมตามกันทันหมดแล้ว
logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ