บันเทิง

เพลงช้าครั้งแรกเปิดประวัติศาสตร์ใหม่‘เดอะเยอร์ส’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘เพียงครั้งหนึ่ง’ เพลงช้าครั้งแรกเปิดประวัติศาสตร์ใหม่ ‘เดอะเยอร์ส’

 
          ย้ายมาอยู่บ้าน “จีนี่ เรคคอร์ด” พักใหญ่ และปล่อยเพลงออกมา 2 เพลงคือ “คืนที่ฟ้าสว่าง และ เสพติดความเจ็บปวด” ล่าสุดวง “เดอะ เยอร์ส” ที่มีสมาชิกประกอบด้วย “อู๋” ยศทร บุญญธนาภิวัฒน์ (ร้องนำ-กีตาร์) “ต่อ” พนิต มนทการติวงค์ (กีตาร์-ร้องประสาน) “เต๋า” ธนา กุสุมภ์ (เพอร์คัชชั่น-คีย์บอร์ด-ร้องประสาน) “โบ๊ท” นิธิศ วารายานนท์ (กีตาร์เบส) และ “บูม” ถิรรัฐ ภู่ม่วง (กลอง) ได้ปล่อยเพลงใหม่ที่ชื่อ “เพียงครั้งหนึ่ง” ซึ่งเพลงนี้ถือว่าเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวง เพราะเป็นเพลงช้าเพลงแรกของวง และเป็นเพลงช้าเพลงเดียวในอัลบั้มนี้
 
          “พวกเราไม่เคยทำเพลงช้ามาก่อนเลย เพลงช้าเพลงเดียวในอัลบั้มใหม่ของวงด้วย เคยคิดว่าถ้าพวกเราทำเพลงช้ามันจะเป็นยังไง อยากเห็นภาพนั้นเหมือนกัน จนได้มาแบบไม่คาดคิด คือเพลงนี้เราตั้งใจที่จะทำ แต่ไม่ได้เค้นว่าจะต้องทำเพลงช้า แต่มันเป็นสิ่งที่บังเอิญตรงกับความต้องการของเราพอดี ถามว่ายากไหมกับการทำเพลงช้า ก็ยากเหมือนกันนะ เราต้องถอยทุกอย่าง หลังจากที่เคยแต่กระโชกโฮกฮาก เราก็มาทำทุกอย่างให้น้อยที่สุด ไม่มีเบสที่หวือหวา ไม่มีโซโล่กีตาร์ที่ยืดยาว พระเอกของเพลงนี้  คือเสียงคีย์บอร์ดซินธ์ อารมณ์หว่องกาไว และเพลงนี้ ยังเป็นเพลงช้าเพลงเดียวในอัลบั้มใหม่ของวงด้วย อัลบั้มใหม่ของเราทำเสร็จไว้เป็นปีกว่าแล้ว และรอที่จะวางแผงในเดือนพฤศจิกายนนี้ จริงๆ คืออัลบั้มนี้เสร็จตั้งแต่ก่อนที่จะปล่อยเพลง “คืนที่ฟ้าสว่าง” ซึ่งเป็นซิงเกิ้ลแรกของพวกเขา เพราะมีการคุยกับทางค่ายไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่า จะทำอัลบั้ม” อู๋เผย
 
          ก่อนจะเสริมต่อว่า เพลงนี้เกิดจากการที่อู๋ดีดเปียโนอยู่ที่ห้อง อยู่ๆ ก็ได้ทำนองมาท่อนหนึ่งมาแบบไม่ทันตั้งตัว แล้วเขากับ “กอล์ฟ ซูเปอร์เบเกอร์” ก็นำไปแต่งร่วมกัน ซึ่งเพลงนี้ทำตั้งแต่ตอนอยู่ที่ค่ายเก่าแล้ว เพราะฉะนั้นการที่มีคนบอกว่า วงเดอะเยอร์สเปลี่ยนไป หลังมาอยู่ค่ายใหม่ เขาเลยอยากจะบอกว่าไม่จริง
 
          “เพลงนี้พูดถึงเรื่องการสูญเสียคนรัก ต่อให้เราจะมีความรักกับอีกสักกี่คน มันก็จะต้องมีโมเม้นท์ที่เราไม่ลืมความรักที่มันสวยงามและบริสุทธิ์จริงๆ ครั้งหนึ่งในชีวิตไปได้ ผมเชื่อว่าทุกคนมีอารมณ์นี้ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเวลาด้วยแต่เราลืมไม่ได้หรอก” อู๋บอก
 
          เมื่อถามว่าเหตุผลที่วง “เดอะ เยอร์ส” ไม่มีเพลงช้า จนมาเพลงนี้เป็นเพราะอะไร ซึ่งสมาชิกในวงบอกว่า ในความรู้สึกของพวกเขาการทำเพลงช้ามันยากกว่าการทำเพลงเร็ว เพราหลายๆ เพลงที่ผ่านมา ของวงเป็นเพลงช้าและมีจังหวะมาตลอด พอมาทำเพลงช้าเลยให้ความรู้สึกแปลกๆ
 
          “แต่เพลงนี้พวกเราชอบตั้งแต่ตอนที่อู๋ เขาเขียนเนื้อเพลงมาแล้ว และเรารู้สึกว่ามันไม่ได้โดดจากความเป็นเดอะ เยอร์สเลย เพียงแค่ว่าเป็นเพลงช้าที่เราไม่เคยทำออกมา ถามว่าที่ผ่านมาทำไมไม่เคยมีเพลงช้า เพราะการทำงานเริ่มตั้งแต่แรกของเราไม่มีตรงนี้เลย เราอาจจะมีเนื้อเพลง มีเมโลดี้ในใจที่มันดูจะเป็นเพลงช้า แต่พอมาทำก็เป็นเพลงเร็ว จนมาเป็นเพลงนี้ที่เราทำออกมาได้” ต่อเผย
 
          ในส่วนกระแสตอบรับ พวกเขายอมรับตั้งรับในทางลบไว้มากกว่า เพราะด้วยความเป็นช้าเพลงแรกที่วงทำ แต่พอเพลงถูกปล่อยไปจริงๆ กระแสคตอบรับกลับมาคือดี มีแค่ประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์ที่คอมเม้นท์ในทิศทางที่ว่า วงเปลี่ยนไปหลังจากมาอยู่ค่ายใหญ่ สำหรับพวกเขาแล้ว กระแสตอบรับตั้งแต่เพลงแรกคือ คืนที่ฟ้าสว่าง จนมาถึงเพลงนี้ ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ว่าสมัยนี้เพลงถูกปล่อยออกมาคืนเดียวก็ไปเป็นล้านวิวแล้วในยูทูบ แต่เพลง “เพียงครั้งหนึ่ง” ใช้เวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งพวกเขารู้สึกมันมหัศจรรย์มาก สำหรับวงดนตรีวงเล็กๆ วงหนึ่ง ถึงมันอาจจะเป็นเรื่องธรรมดาของวงการเพลงในตอนนี้ก็ตาม
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ