บันเทิง

ลูกทุ่งใต้รวมตัวตั้งวงเดินสายคอนเสิร์ตรำลึกแม่ไม้เพลงใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลูกทุ่งใต้รวมตัวตั้งวงเดินสาย คอนเสิร์ตรำลึกแม่ไม้เพลงใต้ : ลูกทุ่ง

 
 
 
          กลุ่มนักร้องใต้คุณภาพรุ่นครู นำโดย โรม ศรีธรรมราช, พายุ สุริยัน, ฉัตรชัย มงคลทอง ตั้งวง “รำลึกแม่ไม้เพลงใต้” เน้นคุณภาพเสียงแบบวงย้อนยุค ไม่แข่งแสงสี รับงานไม่ถึงแสน แฟนเพลงเพลงตอบรับอบอุ่น
     
          พล ไพโรจน์ หรือฉัตรทองคนใหม่ หนึ่งในผู้บริหารวง กล่าวถึงที่มาของวงดนตรีน้องใหม่ของภาคใต้ว่า
          “ความคิดเริ่มมาจากคุณอนุชิต สกุลอมร นายห้างไอคิวดีมีเดีย ที่เขาเคยทำคอนเสิร์ต “รวมพลแม่ไม้เพลงใต้” ตั้งแต่ปี 2534 แล้ว นายห้างทำแค่ปีเดียว หยุดไปเลย ตอนนั้นประสบความสำเร็จมาก แต่เขาไม่ใช่คนทำคอนเสิร์ต เขาทำเทปขาย มันไม่ใช่งานที่ถนัด หลังจากนั้นนักร้องก็แยกย้ายไปทำมาหากิน มาปลายปีที่ผ่านมา พวกเราก็มารวมตัวกันอีกครั้งหนึ่ง เพราะฉัตรชัย มงคลทอง เขาได้ออกผลงานเพลงชุด ”น้องไพอาเซียน 2558” แล้ว ได้รับความนิยม  ก็เลยมีความคิดว่า ถ้ารวมตัวกันอีกครั้งหนึ่ง ก็ไปปรึกษาพี่ๆ เช่น โรม ศรีธรรมราช, จักรพันธ์ รวิพันธ์, พายุ สุริยัน และประจวบ วงศ์วิชา  ทุกคนบอกว่า ด้วยภาวะเศรษฐกิจ ราคายางตกต่ำ เราจะทำวงที่มีค่าใช้จ่ายน้อย แต่มีคุณภาพ เป็นการคืนความสุขให้คนใต้ เรามีการมาซ้อมกันก่อนที่จะรับงานจริง”
      
          โปรดิวเซอร์เพลงใต้มากมายในอดีต กล่าวต่อถึงรายละเอียดในวงดนตรีว่า
          “วงแบ็กอัพเป็นวงดนตรีจากพัทลุงเป็นวงที่รับงานทั่วไป ควบคุมวงโดยอ.สมพงษ์ บุญมา เจ้าของห้องบันทึกเสียงและเรียบเสียงประสานเพลงใต้มากมาย วงนี้เป็นคนบ้านเดียวกับฉัตรชัย หางเครื่องก็จากพัทลุง ชื่อทีม "ตั๊กญาดา โนราโชว์"  ฝีมือดี ซึ่งเขาทำโชว์อยู่แล้ว เรารับงานหนึ่งงานราคาไม่ถึงแสน แบบเหมือนทุกคนจะไม่มีค่าตัว มีแต่ค่าน้ำมันรถ ดนตรีก็เล่นสดหมด ดนตรีทั้งหมด 13 คน เครื่องเป่าสี่ชิ้น ในส่วนของนักร้องเรามี ฉัตรชัย มงคลทอง เป็นเหมือนหัวหน้าวง พายุ สุริยัน เจ้าของเพลง “ไอ้หนุ่มเรืออวน” โทง ทองแดง ตลกอันดับหนึ่งของภาคใต้จากวงศรีวิชัยโชว์ โรม ศรีธรรมราช เจ้าของเสียงเพลง “หลวงปู่ทวดเหยียบใจ” “แฟชั่นเกี่ยวแขน” “ไปบ้านคุณอา” จักรพันธ์ รวิพันธ์ เจ้าของเสียงเพลง “แกงขี้เหล็ก” “ทหารเกณฑ์ไปกอง” (ต้นฉบับก่อนยอดรัก สลักใจ) แสงทอง นครศรี  คนร้องเพลง “หักคอไอ้เท่ง” “ซิ่งหรอยๆ” สัญญา ธานี มีเพลง “จดหมายถึงนายหลำ”  ราม วิมลเมือง หรือชื่อเดิม ศรราม กามเทพ และเคยบันทึกเสียงเพลง “อีแหวว” “สงสารดารา” นกเอี้ยง จันทิมา  สาวคนเดียวของวง เขาเคยร้องเพลง “มาต้า” และยังมีนักร้องเงาเสียงของ สาลิกา กิ่งทอง มาร้องเพลง “นิราศรักพุมเรียง” และเงาเสียงดาวใต้ เมืองตรัง มาร้องเพลง “สาวใต้ไร้คู่” ส่วนนักร้องใหม่ๆ เอาใจวัยรุ่นก็มี ก๊อต เมืองมังกร น้องมีแขนซ้ายข้างเดียว ร้องเพลงและเล่นตลกด้วย และ ฐา พงษธร ครับ”
      
          พล ไพโรจน์  ซึ่งรับตำแหน่งโฆษกหน้าเวทีของวง เล่าถึงรายละเอียดการโชว์ช่วงแรกของวงที่สำคัญมากในการแสดงจนถึงช่วงจบว่า
          “รูปแบบการแสดง เราเปิดวงด้วยเพลงรำลึกนักร้องรุ่นพี่ เช่น ฉัตรทอง มงคลทอง เราใช้เพลง “ตบให้ตาย” ถ่ายทอดโดย พายุ สุริยัน แล้วก็มารำลึกถึง คม เมืองนคร เราเลือกเพลง “ชวนน้องล่องใต้” โดยแสงทอง นครศรี รำลึก รุ่งตะวัน ขวัญกระบี่ ใช้เพลง ”ล่องใต้ตามนาง” โดยฐา พงษธร ต่อด้วยรำลึกสาลิกา กิ่งทอง โดยฉัตรชัย มงคลทอง นำทำนองเพลงไทยเดิม “ชีวิตลาลิกา” แล้วมาเชื่อมกับเพลง”แต๋วจ๋า” หลังจากนั้นเป็นช่วงการแสดงของนักร้องแต่ละคน อ.แดง ยอดทอง บัณฑิต ร้องเพลง “ไม่ยอมเสียดินแดน” “ข้องใจเมีย” มีเพลงตลก เพลงพูดสลับไปเรื่อยๆ ไม่มีง่วง ได้ฮาตลอด เพราะวงเราไม่ได้ทุ่มทุนเรื่องแสงสี เราทำแบบย้อนยุค เน้นดนตรีสด และนักร้องที่มีคุณภาพ ตัวจริงเสียงจริงที่ยังมีชีวิตอยู่ ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา เรารับงานไปแล้ว 3 งาน  ผลตอบรับคือ ชาวบ้านชื่นชอบ มีบ่นเสียดายว่า นักร้องแต่ละคนร้องน้อยไป ซึ่งเรามีนักร้องหลายคนและเวลาแสดงก็จำกัด อย่างพี่ โรม ศรีธรรมราช แฟนเพลงๆ อยากฟังเพลง “ซากรักบึงพระราม” “ความรักเหมือนเกมกีฬา” ซึ่งเราก็รับข้อมูลต่างๆ นี้ไว้มาเพิ่มเติมปรับปรุงกันต่อไป 
       
          ช่วงท้ายๆ วงจะเป็นฉัตรชัย มงคลทอง ก่อนแล้วก็เป็นนกเอี้ยง จันทิมา น้องเขาจะร้องเพลงของดาวใต้ ปลายพระยา ด้วยเพลงที่ชื่อเพลง ”ตบให้ตาหลุด” ปิดท้ายวงด้วยพายุ สุริยัน เพราะเขาร้องเพลงเร็ว มันๆ เช่น “ไอ้หนุ่มสวนยาง” ไอ้หนุ่มเรืออวน” “ลูกพ่อจ่าดำ” ส่วนเพลงสุดท้ายของวง เป็นเพลง”วิถีใต้” ที่อ.แดง ธิดาทิพย์ เป็นคนแต่ง นักร้องทั้งหมดจะมาร้องรวมกันบนเวที เป็นภาพที่ประทับใจมากๆ  ผมว่า ถ้าเรารวมตัวกันได้อย่างนี้ ก็จะเป็นวงที่คืนกำไรให้แฟนเพลงจริงๆ แม้ค่าจ้างวงจะถูก แต่เรารับปริมาณงานให้มากๆ ก็พออยู่ได้ ทุกคนก็บริหารต้นทุนของตัวเอง เช่นเอารถมาจอดที่บ้านใครสักคน แล้วรวมรถกัน โชคดีที่นักร้องทุกคนรู้จักกัน เคารพรักกันก็เลยอยู่กันอย่างครอบครัว”
      
          ประจวบ วงศ์วิชา  นักแต่งเพลงยอดฝีมือของเมืองใต้ เจ้าของผลงานเพลง “ทหารใหม่ไป” “ไอ้หนุ่มชุมพร” “ไอ้หนุ่มเรืออวน” ฯลฯ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของวง กล่าวถึงวง แม่ไม้เพลงใต้ว่า
     
          “การรวมตัวครั้งนี้ เพื่อสืบสาน อนุรักษ์เพลงลูกทุ่งไทย ศิลปะท้องถิ่นศิลปินพื้นบ้าน เราใช้คำว่า รวมเสียงพันล้านลูกทุ่งเมืองใต้ก็ว่าได้ ใช้ดนตรีสดๆ ไม่ใช้แบ็กกิ้งแทร็กเลย วงเราเน้นเพลงไพเราะครับ ผมเองก็ดูภาพรวมๆ เราทำวงมาก่อน การเลือกเพลง ตรงไหนการแสดงมันจืด ก็ตัดออกช่วยกัน ทุกอย่าง รวมไปถึงการตลาด การเงินในวง เราพยายามหางานโดยรับงานไม่แพงมาก เป็นฟรีคอนเสิร์ต งานจ้างเป็นหลัก แฟนเพลงดูฟรี บางงานอาจจะมีงานล้อมรั้วสังกะสีขายบัตรบ้าง ขายบัตรแค่ 100 บาท ฝากมิตรรักแฟนเพลงด้วย ฝากกราบขอบคุณที่สนับงานเพลงของผมมากว่า 30 ปี และสนับสนุนนักร้องใต้ทุกคน จนมาถึงเจี๊ยบ เบญจพร ลูกสาว ซึ่งวันหนึ่งอาจจะมาได้มาร่วมงานแม่ไม้เพลงใต้ด้วย พบกับผมได้ที่คอนเสิร์ตแม่ไม้เพลงใต้ได้ทุกคืน ผมไม่ได้ขึ้นเวที แต่มาทักทายกันหลังเวทีได้”


 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ