บันเทิง

อีกครั้งกับบัลเล่ต์-โอเปร่า'สุริโยไท'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกครั้งกับบัลเล่ต์-โอเปร่า"สุริโยไท" : คอลัมน์ มองผ่านเลนส์คม โดย... นันทพร ไวศยะสุวรรณ์

 
 
 
 
 
          เอ่ยชื่อ สมเถา สุจริตกุล เชื่อว่าคุณผู้อ่านคงคุ้นเคย ในฐานะศิลปินศิลปาธรกิตติคุณ และด้วยเครดิตผู้อำนวยการเพลง วาทยากร และนักประพันธ์ชื่อดัง
 
          คราวนี้เขากลับมาพร้อมกับงานใหญ่ที่เคยแสดงไปแล้วเมื่อเดือนสิงหาคม แต่ด้วยกระแสการตอบรับที่ดีเยี่ยม บัลเล่ต์-โอเปร่า  “สุริโยไท” จึงได้มาอวดสายตาคนไทยอย่างเต็มภาคภูมิอีกครั้ง   
 
          เรื่องราวของวีรกษัตรีย์แห่งสยามประเทศ ถ่ายทอดในรูปแบบบัลเล่ต์-โอเปร่า ด้วยโครงสร้างพิเศษสำหรับนักระบำ นักร้อง กับซิมโฟออเคสตราวงใหญ่ ผสมเครื่องดนตรีไทยเดิม เป็นนวัตกรรมแห่งสังคีตศิลป์ที่ได้รับแรงบรรดาลจากนาฏศิลป์ไทยเดิม มหาอุปรากร  บัลเล่ต์ และภาพเขียนบนกำแพงโบสถ์
 
          การสอดแทรกศิลปวัฒนธรรมไทยกับยุโรปด้วยดนตรีที่ไพเราะ และลีลาระบำร่วมสมัย นักร้องนักดนตรีระดับโลก กับเครื่องแต่งกายที่วิจิตรตระการตา คงไม่ได้หาดูชมกันได้ง่ายๆ 
 
          ที่สำคัญ นี่คือความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์อันงดงาม ความยิ่งใหญ่ของอยุธยาในสายตาชาวโลก และสถานภาพของสตรีที่โดดเด่นในสังคม  
 
          คงไม่เกินเลยหากจะบอกว่า ทั้งหมดได้หลอมรวมเป็นผลงานอลังการแห่งปี!!    
 
          ก็ในเมื่อนวัตกรรมแห่งการสอดแทรกศิลปวัฒนธรรม...มหาอุปรากรในระบำ เอเชียในยุโรป และดนตรีไทยเดิมในดนตรีตะวันตก  การออกแบบลีลาร่ายรำร่วมสมัย นักร้องและนักดนตรีระดับโลก กับเครื่องแต่งกายที่ตระการตาด้วยผ้าทอพิเศษสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ จะไม่ให้กล่าวถึงเช่นนั้นได้อย่างไร 
 
          เมื่อมีเสียงเรียกร้องให้กลับมาแสดงใหม่ คณะมหาอุปรากรโอเปร่าสยาม อินเตอร์เนชั่นแนล ในสังกัดมูลนิธิมหาอุปรากรกรุงเทพ ร่วมกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จึงไม่รอช้า นำ “สุริโยไท” กลับมาอีกครั้งในวันที่ 19 และ 20 ตุลาคมนี้ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย (หอประชุมใหญ่) รอบ 14.00 น. และ 20.00 น. 
 
          ขอเชิญชวนให้มาชมกันเพียง 4 รอบเท่านั้น 
 
          สำรองบัตรได้ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา และมูลนิธิมหาอุปรากรกรุงเทพ 0-2236-5273 หรือ 08-9136-9981
 
          แล้วเราจะร่วมสัมผัสกับความประทับใจด้วยกันค่ะ  
 
.......................................
(หมายเหตุ อีกครั้งกับบัลเล่ต์-โอเปร่า"สุริโยไท" : คอลัมน์ มองผ่านเลนส์คม โดย... นันทพร ไวศยะสุวรรณ์)
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ