บันเทิง

จอแก้ว:เรื่องย่อ'สุภาพบุรุษจุฑาเทพ คุณชายพุฒิภัทร'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จอแก้ว : เรื่องย่อ 'สุภาพบุรุษจุฑาเทพ คุณชายพุฒิภัทร'

 

          ม.ร.ว.พุฒิภัทร จุฑาเทพ ศัลยแพทย์หนุ่มฝีมือดีผู้เชี่ยวชาญการผ่าตัดสมองที่ได้รับการยอมรับในวงการแพทย์จนมีชื่อเสียงโด่งดัง ครองตัวเป็นโสดอย่างมั่นคง ไม่เคยวอกแวกหรือเจ้าชู้กับใคร โดยเฉพาะ ม.ล.มารตี ที่พยายามจะทำตัวใกล้ชิดสนิทสนมในฐานะว่าที่คู่หมั้น แต่คุณชายภัทรก็ไม่เคยคิดเกินเลยไปกว่าน้องสาวคนหนึ่ง ผู้หญิงในอุดมคติของคุณชายภัทรคือผู้หญิงที่เรียบร้อยเป็นแม่ศรีเรือนคอยปรนนิบัติสามี ไม่ใช่สาวเปรี้ยวอย่าง ม.ล.มารตี และไม่คิดว่าจะมีสาวใดทำให้เขาเคลิบเคลิ้มหลงใหลได้
 
          จนกระทั่งวันหนึ่งคุณชายภัทรก็ต้องเปลี่ยนความคิดเมื่อได้เจอกับกรองแก้ว ผู้ประกวดนางงามศรีสยาม คุณชายภัทรตะลึงจนตกอยู่ในภวังค์และกลายเป็นรักแรกพบ แต่ภายในใจที่ร้อนรุ่มกลับปฏิเสธเพราะนึกตำหนิว่าสตรีที่ดีจะไม่ใส่ชุดว่ายน้ำอวดให้ประชาชนทั้งประเทศชมเรือนร่างของตัวเอง กรองแก้วคงเป็นเพียงผู้หญิงที่ใช้ความสวยเพื่อแลกกับเงินเท่านั้น คุณชายจึงได้แต่พยายามปัดความรู้สึกชื่นชมยินดีออกไป
 
          แต่เส้นทางก็เปิดโอกาสให้พิสูจน์รัก เมื่อกรองแก้วได้ตำแหน่งนางงามศรีสยามและเกิดตกเวทีบาดเจ็บสาหัส คุณชายภัทรจึงถูกตามตัวให้ไปรักษานางงามคนดัง เมื่อทั้งคู่พบกันกรองแก้วกลับกลายเป็นนางงามที่เอาแต่ใจไม่ยอมให้เย็บแผล ทำให้คุณชายภัทรเคืองที่คนไข้ดื้อดึงอย่างไร้เหตุผล ในที่สุดคุณชายก็พาไปเย็บแผลจนสำเร็จ
 
          รุ่งเช้า อิงอร คนที่พากรองแก้วเข้าประกวดกับ สุนันท์ ลูกสาวรีบมารับตัวกรองแก้วกลับ แต่กรองแก้วกลับอิดออดไม่อยากออกจากโรงพยาบาลและแกล้งพลัดตกเตียงจนแผลที่เย็บฉีกขาดอีกครั้ง เดือดร้อนถึงคุณชายภัทรที่ต้องกลับมาดูอาการและสงสัยว่ากรองแก้วอาจมีเรื่องปิดบังเพราะทำท่าไม่อยากออกจากโรงพยาบาล และหาทางอยู่ต่อด้วยวิธีทำร้ายตัวเอง คุณชายจึงคาดคั้น กรองแก้วไม่ยอมบอก เพียงแต่ขอร้องให้คุณชายช่วยให้เธอได้อยู่โรงพยาบาลนี้ต่อไปอีกหนึ่งคืนเท่านั้น คุณชายภัทรจึงจำใจบอกกับทางอิงอรว่าแก้วอาจเป็นไส้ติ่งอักเสบต้องอยู่ดูอาการ อิงอรจึงต้องจำยอมกลับไป
 
          ขณะอยู่โรงพยาบาลกรองแก้วได้โทรศัพท์หากิตติผู้เป็นพ่อ แต่กิตติกลับล้มลงหมดสติขณะคุยโทรศัพท์ ทำให้กรองแก้วต้องหาทางกลับบ้านไปหาพ่อที่ป่วยเป็นเนื้องอกในสมอง คุณชายภัทรรู้เรื่องจึงอาสาพาไปส่งที่อยุธยาบ้านเกิดของกรองแก้ว และได้รับกิตติกลับมาเป็นคนไข้รักษาตัวที่พระนคร ทำให้กรองแก้วปลาบปลื้มใจมาก และเล่าความจริงที่เธอต้องแกล้งตกเวทีการประกวดและหาทางให้ตัวเองเจ็บตัวเพื่ออยู่โรงพยาบาลต่อเพราะเธอมีปัญหาชีวิตอย่างหนัก กรองแก้วไม่มีเงินรักษาพ่อที่ป่วยหนักจึงต้องเข้าประกวดนางงามเพื่อนำเงินไปเป็นค่าผ่าตัด และเธอแอบได้ยินอิงอรพูดว่าจะขายเธอให้กับนายพลพินิจ ผู้มีอิทธิพลทางทหาร และเป็นผู้มีกิตติศัพท์เรื่องการมีอนุภรรยาเป็นนางงามมากมาย กรองแก้วไม่อยากเป็นนางบำเรอของนายพลจึงหาวิธีต่างๆ ที่จะเลี่ยงไปกับอิงอร ด้วยการทำให้ตัวเองบาดเจ็บเพื่อรักษาตัวที่โรงพยาบาล
 
          คุณชายภัทรรู้ความจริงก็นึกนิยมในความกตัญญูของแก้ว และความมีศักดิ์ศรีของลูกผู้หญิงที่ไม่คิดจะสุขสบายด้วยการเอาตัวเข้าแลก เขาจึงพาแก้วไปฝากไว้กับ ม.ล.เกษรา ที่ได้แต่งงานแยกมาอยู่กับชินกร เกษรายินดีรับกรองแก้วอยู่ด้วยถึงแม้ลึกๆ จะเกรงใจมารตี น้องสาวที่อาจจะเคืองถ้ารู้ว่าให้ความช่วยเหลือกรองแก้วที่เป็นเสี้ยนหนามหัวใจของเธอ แต่เกษราก็ไม่มิอาจปฏิเสธคุณชายภัทรได้
 
          กรองแก้วตัดสินใจเข้ารายงานตัวกับกองประกวดเพื่อปฏิบัติหน้าที่ หลังเลิกงานตอนเย็นกรองแก้วก็กลับมาช่วยเกษราทำขนม ทำให้เกษราและกรองแก้วสนิทสนมกัน เกษรายอมรับว่ากรองแก้วเป็นคนดี ไม่เหมือนอย่างที่มารตีใส่ไคล้ไว้ อิงอรกับสุนันท์วางแผนลักพาตัวกรองแก้วไปให้นายพลพินิจ กรองแก้วจึงถูกจับตัวไปแต่คุณชายภัทรช่วยไว้ได้ทัน และพากรองแก้วหนีไปบ้านพักตากอากาศที่หัวหินเพื่อหลบซ่อนตัว ทำให้ทั้งคู่ใกล้ชิดกัน คุณชายภัทรรู้ใจตัวเองแน่แล้วว่าหลงรักนางงามศรีสยามจนถอนใจไม่ขึ้น
 
          อิงอรกลัวนายพลโกรธจึงใส่ร้ายคุณชายภัทรว่าเป็นคนลักพาตัวกรองแก้วหนีไป แต่กรองแก้วยังต้องการมาปรนนิบัติรับใช้นายพล และขอให้ออกตามหาทั้งคู่กลับมา นายพลหูเบาเชื่อตามที่อิงอรบอก แต่ก็ถูกใจสุนันท์ด้วยจึงทาบทามมาเป็นอนุภรรยาอีกคน
 
          คุณชายภัทรกับกรองแก้วอยู่ที่หัวหินอย่างมีความสุข แต่ก็ตกใจสุดขีดเมื่อตื่นขึ้นมาตอนเช้าแล้วเจอย่าอ่อน คุณชายรัชชานนท์กับคุณชายพีร์ ที่ยืนจ้องอยู่อย่างขบขัน ทั้งหมดมาที่นี่ได้เพราะการฟ้องของมารตี ย่าอ่อนโวยวายจนจะเป็นลมเมื่อเห็นหลานชายนอนกอดกับนางงามศรีสยามอยู่ริมระเบียง ทำให้คุณชายภัทรถูกคาดโทษอย่างรุนแรงว่าคบผู้หญิงต่ำศักดิ์ คุณชายภัทรปกป้องกรองแก้วว่าไม่ได้มีอะไรเกินเลยไปกว่าที่เห็น ย่าอ่อนไม่เชื่อให้เลิกรากับกรองแก้วทันที แต่คุณชายภัทรผู้อ่อนโยนและเคยอยู่ในกรอบอันดีงามกลับไม่ยอมทำตาม และยังดื้อพากรองแก้วกลับพระนครอีกด้วย ย่าอ่อนเสียใจที่หลานรักต้องเสียคนเพราะผู้หญิงสกุลต่ำ
 
          กรองแก้วกลุ้มใจที่กลายเป็นคนทำให้คุณชายภัทรกับย่าอ่อนต้องผิดใจกัน เธอจึงจะลากลับไปอยุธยา แต่คุณชายภัทรเริ่มออกอุบายให้กรองแก้วกับเขาแสดงบทคู่รักกำมะลอเพื่อแก้ปัญหาให้มารตีเลิกยุ่งกับเขา และนายพลพินิจจะได้ไม่ต้องการกรองแก้วเป็นอนุภรรยาอีก เพราะเป็นที่รู้กันว่านายพลจะไม่บังคับใจใครถ้ามีคนรักอยู่แล้ว คุณชายภัทรหว่านล้อมจนกรองแก้วยอม แต่เมื่อหม่อมย่าเอียดรู้เรื่อง ก็จะตัดย่าหลานถ้าคุณชายภัทรยังไม่เลิกรากับนางงามศรีสยาม
 
          คุณชายภัทรจึงตัดสินใจแอบพากรองแก้วไปจดทะเบียนสมรส กรองแก้วตั้งเงื่อนไขว่าถ้าทุกอย่างเรียบร้อยลงตัวจะหย่ากันทันที คุณชายภัทรตกลงแต่ก็แอบน้อยใจว่ากรองแก้วไม่ได้มีความรักให้เขาเลยแม้แต่นิดเดียว มารตีที่กลุ้มใจเรื่องคุณชายที่หลงรักกรองแก้วจนไม่สนใจใยดีเธอ จึงออกไปดื่มเหล้าเมามายและเจอกับนายพลพินิจจนพลาดท่าเสียทีให้กับนายพล พอมารตีรู้ความจริงก็เสียดายความสาว แต่เมื่อรู้ว่าคนที่ร่วมเตียงคือนายพลผู้ยิ่งใหญ่ก็หวังจะใช้ประโยชน์ให้กำจัดกรองแก้ว
 
          มารตีกุเรื่องว่ากรองแก้วอยากมารับใช้นายพล ทำให้นายพลคิดว่าคุณชายภัทรเป็นเสี้ยนหนาม คอยขัดขวางไม่ให้กรองแก้วมาหาตน มารตีวางแผนให้กรองแก้วออกมาหาและหลอกว่าย่าเอียดป่วยหนัก แต่มารตีกลับพาตัวกรองแก้วไปที่บ้านนายพล บังเอิญว่านายพลไม่อยู่บ้าน กรองแก้วจึงถูกขังไว้ที่ห้อง และถูกบังคับให้เขียนจดหมายลาคุณชายภัทรกลับอยุธยาเพื่อไม่ให้เป็นที่สงสัย
 
          คุณชายภัทรเห็นลายมือแล้วรู้สึกชอบกลเพราะยุ่งเหยิงไม่ใช่วิสัยของกรองแก้ว คุณชายภัทรเอะใจว่ากรองแก้วอาจถูกลักพาตัวไปให้นายพล จึงขอร้องให้คุณชายรณพีร์กับพรรคพวกช่วยพาเข้าไปที่บ้านพักของนายพล คุณชายภัทรปลอมตัวเป็นคนขับรถและช่วยกรองแก้วออกมาจนได้ เมื่อนายพลกลับมาแล้วรู้เรื่องก็โกรธจัด ส่งคนมายิงคุณชายภัทรบาดเจ็บ ทำให้กรองแก้วรู้สึกผิดว่าได้สร้างเรื่องวุ่นวายให้กับคุณชายภัทรมากมาย และตัวเองก็เป็นหญิงสาวต่ำต้อยไม่คู่ควรกับคุณชายภัทร จึงเขียนจดหมายลากลับอยุธยา
 
          เมื่อคุณชายปวรรุจทราบเรื่องก็เดินทางกลับจากสวิตเซอร์แลนด์ และพาคุณชายภัทรกับพี่น้องคนอื่นๆ ไปขอขมานายพลและใช้วาทะของนักการทูตเล่าความจริงทุกอย่าง  ทำให้นายพลตาสว่างและรู้ว่าอิงอรกับมารตีคอยยุยงให้เข้าใจผิดมาตลอด นายพลจึงยกโทษให้คุณชายภัทร และจะไม่ข้องเกี่ยวกับกรองแก้วอีก คุณชายภัทรจึงไปตามหากรองแก้วที่อยุธยา ทั้งคู่ได้ปรับความเข้าใจกัน
 
          หม่อมย่าเอียดบังเอิญรู้ความจริงจากการพลั้งเผลอของมารตี ว่ามารตีเป็นต้นเหตุที่ทำให้กรองแก้วถูกจับตัวไป หม่อมย่าเอียดจึงรังเกียจนิสัยมารตี และมองกรองแก้วด้วยใจที่เป็นกลางมากขึ้น เมื่อได้คลุกคลีกับกรองแก้วระยะหนึ่ง หม่อมย่าเอียดก็รู้ชัดว่าชาติกำเนิดไม่ได้ทำให้คุณค่าของคนต่ำต้อยลง แต่การกระทำต่างหากที่ต้องนำมาพิจารณา เพราะกรองแก้วนอกจากรูปงามแล้วยังเป็นกุลสตรีที่เพียบพร้อมด้วยกิริยามารยาทและจิตใจดี เป็นแม่ศรีเรือนที่ทำอาหารและขนมเก่งจนน่ายกย่อง หม่อมย่าเอียดจึงอนุญาตให้ทั้งคู่แต่งงานอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
.......................................
บทประพันธ์ โดย เก้าแต้ม
บทโทรทัศน์  ปราณประมูล
กำกับการแสดง ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์

รายชื่อนักแสดง
 น.พ.ม.ร.ว.พุฒิภัทร (คุณชายภัทร)   รับบทโดย จิรายุ ตั้งศรีสุข
 กรองแก้ว   บุญมี  (แก้ว)      ราณี แคมเปน
 ม.ร.ว.ปวรรุจ          ธนวรรธน์   วรรธนะภูติ
 หม่อมเจ้าหญิงวรรณรสา      นิษฐา  จิรยั่งยืน
 ม.ร.ว.ธราธร  จุฑาเทพ     วรินทร  ปัญหกาญจน์
 ม.ล.ระวีรำไพ           รณิดา  เตชสิทธิ์
 ม.ร.ว.รัชชานนท์        ธนิน   มนูญศิลป์
 ม.ร.ว.รณพีร์        เจมส์  มาร์
 หม่อมเอียด         จารุวรรณ  ปัญโญภาส
 ย่าอ่อน        ดวงตา  ตุงคะมณี
 หม่อมเจ้าวิชชากร       ฉัตรชัย  เปล่งพานิช
 ม.ร.ว.อุบลวรรณ       จินตหรา  สุขพัฒน์
 หม่อมช้องนาง      จริยา  แอนโฟเน
 เจ้าสัวซ้ง          เศรษฐา  ศิระฉายา
 ม.ร.ว.เทวพันธ์       ดิลก  ทองวัฒนา
 ม.ล.มารตี        โชติกา  วงศ์วิลาศ
 ม.ล.วิไลรัมภา       เอสเธอร์  สุปรีย์ลีลา
.......................................
(หมายเหตุ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ