บันเทิง

นางเงือกครองใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นางเงือกครองใจ : คอลัมน์ มายาวิชั่น โดย... เทพิตา

          โค้งสุดท้ายแล้วจ้าสำหรับละครเย็น รักนี้หัวใจมีครีบ จากค่าย เมคเกอร์ เค กุมบังเหียนโดยหัวเรือใหญ่ “หนุ่ม”กฤษณ์ ศุกระมงคล ที่เคยผลิตละครเย็น หอหึหึ คราวนี้ใช้บริการผู้กำกับฯหนัง “อ๊อด”บัณฑิต ทองดี มารับหน้าที่ โดยออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 18.30-20.00 น.

          แม้เป็นละครเย็น แต่ไม่พูดถึงเรื่องนี้เห็นทีจะเชย เมื่อได้รับการตอบรับจากคนดูเหนียวแน่น โดยเฉพาะน้องๆ หนู ๆ ลูกเล็กเด็กแดงที่กลับจากโรงเรียนต้องเฝ้าหน้าจอรอชมละครเรื่องนี้ ไม่ฮิตยังไงไหว เรตติ้งที่ออกมาชนะละครหลังข่าวทุกเรื่องของช่อง 3 และเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนักเมื่อเรตติ้งชนะละครเย็นของเจ้าแห่งละครเย็นอย่างช่อง 7 ในเรื่อง เกมกำมะลอ ด้วย 

          คำถามที่เกิดขึ้น รักนี้หัวใจมีครีบ มีดีที่ตรงไหน ถึงได้รับการตอบรับจากคนดูเกินคาด

          ประเด็นแรกที่ตอบคำถามดังกล่าวข้างต้นได้ดี คือ พล๊อตเรื่องของ รักนี้หัวใจมีครีบ กล้าฉีกแนวละครที่เคยทำกันมา เมื่อนำเสนอเรื่องราวของนางเอกที่เป็น นางเงือก ที่ปกติเราจะเห็นแค่ในวรรณคดีไทยเท่านั้น

          ความเสี่ยงครั้งนี้ว่าคนดูจะชอบหรือไม่ ถือว่าคุ้ม เพราะการที่นางเอกเป็นเงือกคือ จุดดึงดูดแรกที่ทำให้คนสนใจละครเรื่องนี้ และนี่เองเป็นการตอบโจทย์ว่าทำไมละครเรื่องนี้ถึงเป็นขวัญใจเด็กๆ ก็เพราะมีนางเอกเป็นนางเงือกที่เด็กได้เรียนหนังสือกันมาและอยู่ในจินตนาการนั่นเอง

          ผู้มารับบทนางเอกที่เป็นเงือก คือ “มิว”ลักษณ์นารา เปี้ยทา ก่อนหน้าเธอประเดิมงานละครรีเมกสุดคลาสสิก วนาลี แต่กลับไม่ได้รับการตอบรับจากคนดูเท่าที่ควร แถมโดนเทียบกับต้นฉบับอย่าง “หมิว”ลลิตา ปัญโญภาส ว่าสู้ไม่ได้ทั้งความสวย ความน่ารัก และฝีมือการแสดง

          น่าสงสารสาวมิวอยู่ไม่น้อยเมื่อต้องประเดิมละครด้วยบทปราบเซียน เพราะบทวนาลีอยู่ในความทรงจำคนดูว่าเป็นหมิว จนยากที่ใครจะมาแทนที่ได้

          เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ว่าการจะดันเด็กใหม่ให้เกิดบางทีก็ต้องดูองค์ประกอบหลายอย่าง ความสดอย่างเดียวไม่ได้ช่วยฉุดให้ดังได้เสมอไป 

          และการไม่ประสบผลสำเร็จในละครเปิดซิงทำให้มิวถูกลดระดับเป็นนางเอกละครเย็น รักนี้หัวใจมีครีบ

          แต่กลับเป็นโอกาสให้สาวเจ้าได้พิสูจน์ตัวเอง เพราะการสวมบท นางเงือกมีนานุช นั้นเหมาะสมกับตัวเธอมาก ความสวย ความน่ารักในบทนี้ฉายแสงออกมา แต่เหนือสิ่งอื่นใด คือ การทุ่มเทกับบทนี้ของมิว เพราะเบื้องหลังเผยให้เห็นการถ่ายทำและการแปลงโฉมกว่าจะมาเป็นนางเงือกที่ต้องใช้ความอดทนมาก แต่ก็คุ้มเมื่อใครๆ ต่างอินกับบทนางเงือกของเธอ อีกหนึ่งคนที่ต้องชื่นชมในการทุ่มเทและความอึด คือ “แหม่ม”วิชุดา พินดั้ม ที่รับบทนางเงือกเหมือนกัน

          อีกหนึ่งสิ่งในละครเรื่องนี้ที่เป็นจุดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์ คือ การให้มิวและแหม่ม สื่อสารการพูดเป็นบทกลอน ในจุดนี้ต้องยกเครดิตให้คนต้นคิด

          ในกรณีของนางเอกมิวมั่นใจว่าการทุ่มเทครั้งนี้จะส่งผลให้เธอกลับมาอยู่ในสายตาผู้จัดละครช่อง 3 หลังจากโดนใจคนดูแล้ว และโอกาสจะได้กลับมาเป็นนางเอกละครหลังข่าวก็มีสูง ถ้าได้บทที่ส่ง เหมาะสม ไม่เกินตัวเอง เธอจะกลายเป็นนางเอกดาวรุ่งที่น่าจับตามองในวงการละครคนหนึ่งเลย  

          การที่ รักนี้หัวใจมีครีบ ทำให้ช่อง 3 ยิ้มหน้าบานทั้งกระแสชื่นชมจากคนดูและเรตติ้งเหนือละครช่อง 7 ในช่วงเวลาเดียวกันแบบไม่ได้เป็นบ่อยนัก ช่อง 3 คงต้องการยึดแชมป์เวลานี้ต่อไป ดังนั้นการคัดสรรละครที่จะมาออกอากาศต่อก็ต้องเฟ้นน่าดูว่าจะทำได้ดีไม่แพ้กัน แต่คงไม่ง่ายเมื่อเจ้าแห่งละครเย็น ช่อง 7 ย่อมไม่ยอมแน่ เกมกำมะลอ เพลี่ยงพล้ำไป ดังนั้นละครที่จะมาฉายต่อก็ต้องมั่นใจว่าจะกู้เรตติ้งกลับมายึดแชมป์ได้เหมือนเคย ไม่แปลกที่จะเกิดสงครามละครเย็นแบบย่อยๆ แต่งานนี้กำไรตกอยู่กับคนดูที่จะเป็นผู้เลือกว่าจะกดรีโมตไปที่ช่องไหนกันแน่...
.......................................
(หมายเหตุ นางเงือกครองใจ : คอลัมน์ มายาวิชั่น โดย... เทพิตา)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ