บันเทิง

จอแก้ว : เรื่องย่อ 'ปิ่นอนงค์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จอแก้ว : เรื่องย่อ 'ปิ่นอนงค์'

                      ปิ่นอนงค์เป็นเพียงลูกสาวของนางอุ่นเรือน แม่บ้านของคุณนายครองสุข ผู้ได้รับการขนานนามจากชาวบ้านละแวกนั้นว่าเป็นแม่มดร้ายแห่งไร่ไพศาล เพราะคุณนายมีนิสัยเอารัดเอาเปรียบค่าแรง เห็นแก่ตัว และร้ายกาจกับคนงาน ลูกน้อง รวมไปถึงจิกใช้ปิ่นอนงค์และนางอุ่นเรือนเหมือนทาสในเรือนเบี้ย ด้วยถือว่าพ่อของตัวเองชุบเลี้ยงนางอุ่นเรือนมาแต่เด็ก หนำซ้ำคุณนายก็ยังช่วยส่งเสียปิ่นอนงค์ให้เรียนจนจบปริญญาตรี จนกระทั่งคุณนายเข้ามาอยู่เป็นภรรยาใหม่ของคุณไพศาล เจ้าของไพศาลรีสอร์ตแอนด์ฟาร์ม คุณนายก็ยังหนีบนางอุ่นเรือนติดสอยห้อยตามมาอยู่ด้วยกัน นางอุ่นเรือนจึงจงรักภักดีต่อคุณนายเป็นอย่างมาก และสั่งสอนให้ปิ่นอนงค์ ลูกสาวให้เชื่อฟังคุณนายทุกเรื่อง และคอยรับใช้ทรรศนะ หลานชาย และทัศนีย์ หลานสาวของคุณนาย ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นลูกติดจากนายผา สามีเก่าที่ติดคุกอยู่

                      ทรรศนะเอ็นดูปิ่นอนงค์มาก คอยดูแลเอาใจใส่ปิ่นอนงค์ตั้งแต่เด็กจนโต และได้ให้คำสัญญาว่าจะแต่งงานกับปิ่นอนงค์เพียงคนเดียว เมื่อทรรศนะต้องจากไปเรียนต่อต่างประเทศ ปิ่นอนงค์จึงเฝ้านับวันรออย่างเหงาหงอย โดยมีจินตนา เพื่อนสมัยเรียนวิทยาลัยเกษตรที่ทำงานเป็นปศุสัตว์อำเภอคอยปลอบใจ แต่แล้ววันหนึ่ง ชายแปลกหน้าก็ได้หลงเข้ามาในชีวิตหญิงสาว จนทำให้ชีวิตของเธอต้องเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล

                      ในคืนนั้นปิ่นอนงค์เฝ้าบ้านอยู่เพียงคนเดียว เพราะแม่ป่วยต้องไปค้างคืนที่โรงพยาบาล ส่วนคุณนายครองสุขก็เดินทางไปต่างจังหวัดกับเพื่อน จู่ๆ ก็มีผู้ชายรูปร่างล่ำสัน หน้าตาคมคายปีนเข้ามาในห้อง และบังคับข่มขู่ให้ปิ่นรักษาแผลถูกยิง ด้วยความเป็นคนเมตตาหญิงสาวจึงยินยอมปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้แต่โดยดี ระหว่างนั้นคนสวนและตำรวจตามหาคนร้ายมาเคาะประตูเรียก ปิ่นอนงค์แม้จะรู้จากตำรวจว่ามีเหตุฆ่าชิงทรัพย์ในละแวกใกล้ฟาร์ม แต่หญิงสาวก็ตั้งใจช่วยปกปิดให้ชายแปลกหน้าหนีรอดการจับกุมของตำรวจไปได้ แต่ก่อนจากไปชายลึกลับผู้นั้นกลับฝากรอยจูบแรกไว้ให้กับปิ่นอนงค์เป็นการตอบแทน

                      วันรุ่งขึ้น เมื่อปิ่นอนงค์ขึ้นไปพบคุณนายถึงกับตะลึง เพราะชายแปลกหน้าที่เธอช่วยไว้คือ คุณชาลิต (ใหญ่) ทายาทคนเดียวของคุณไพศาล ธำรงรัตน์ เจ้าของไพศาลรีสอร์ตแอนด์ฟาร์มซึ่งหายสาบสูญไปนานนับสิบปี จนทำให้หลายคนเข้าใจว่าคุณใหญ่ได้ตายไปจากโลกนี้แล้ว การปรากฏตัวของคุณใหญ่ทำให้คุณนายครองสุขแทบหัวใจวาย เพราะนั่นหมายถึงว่ามรดกทั้งหมดที่ตัวเองครอบครองอยู่ต้องตกเป็นของทายาทตัวจริงทั้งหมดตามที่พินัยกรรมระบุไว้อย่างชัดเจนก่อนที่พ่อของคุณใหญ่จะเสียชีวิต ซึ่งคุณนายและหลานชาย หลานสาว ซึ่งแท้จริงเป็นลูกชายและลูกสาวแต่คุณนายปกปิดความจริงไว้ จะกลายเป็นเพียงผู้อาศัยทันที คุณนายครองสุขต้องหาช่องทางที่จะกำจัดคุณใหญ่ให้หลุดจากกองมรดกให้ได้ คุณนายครองสุขจึงให้ธีระ ผู้จัดการไร่ ชู้รักคนล่าสุดที่คุณนายไว้เนื้อเชื่อใจที่สุดไปแจ้งความจับคุณใหญ่ในข้อหาฆ่าคนตาย

                      ย้อนกลับไปในอดีต คุณใหญ่ในวัย 16 ปี แอบเห็นคุณนายทะเลาะกับผา สามีเก่าซึ่งออกจากคุกมารีดไถเงินอยู่บ่อยๆ คุณใหญ่ไม่รู้ว่าชายคนนี้เป็นใคร และไม่รู้ว่าทะเลาะกันด้วยเรื่องอะไร คุณใหญ่เห็นผู้ชายคนนั้นเอามีดออกมาขู่คุณนาย คุณใหญ่จึงคิดเข้าไปช่วยเหลือ เกิดการยื้อมีดกัน จนมีดแทงท้องผู้ชายคนนั้นล้มลง คุณใหญ่ตกใจมาก คุณนายกลัวความแตกเลยบอกให้คุณใหญ่หนีไปให้ไกลๆ เพราะคุณใหญ่ฆ่าคนตาย แล้วอย่ากลับมาอีกไม่อย่างนั้นติดคุกแน่ คุณใหญ่หลงเชื่อ จึงหลบหนีไป ผาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และให้การว่าตัวเองมาสมัครเป็นคนงานกับคุณนาย แต่โดนคุณใหญ่หาว่าเป็นโจรและทำร้ายผาจนบาดเจ็บ คุณนายกลัวว่าความลับเรื่องผาและตัวเองจะถูกเปิดเผย จึงล่อผาออกมาแล้วเอารถไล่ชนจนตาย ส่วนคุณใหญ่ด้วยความเป็นเด็กคิดว่าผู้ชายคนนั้นตายแล้ว จึงกลัวติดคุกไม่กล้ากลับบ้าน หนีเตลิดไปซ่อนตัวอยู่กับปลอด ลูกน้องเก่าของไพศาลที่ไปเป็นนายเหมืองทางใต้ และเมื่อคุณใหญ่โตเป็นหนุ่มจึงขอให้ปานเทพ หรือปั่นลูกชายของปลอดซึ่งเรียนจบทนายความลงไปสืบเรื่องคดีเก่า จนได้ความจริงมาว่าผู้ชายคนนั้นไม่ได้ตายเพราะโดนแทง แต่ตายจากการโดนรถชน ด้วยเหตุนี้คุณใหญ่จึงตัดสินใจกลับมาที่บ้านพ่ออีกครั้ง เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตของพ่อ

                      คุณนายครองสุขก็หวาดกลัวความจริงตรงนี้เช่นกัน เพราะตัวเองแอบใส่ยาให้สามีวันละนิด จนคุณไพศาลร่างกายอ่อนแอลงเรื่อยๆ หากคุณใหญ่มาล่วงรู้เข้า คุณนายก็จะเดือดร้อน เหตุนี้คุณนายจึงแสร้งทำดีเอาใจคุณใหญ่สารพัดด้วยการอาสาหาเมียให้คุณใหญ่ โดยออกอุบายให้ทัศนีย์หลานสาวหว่านเสน่ห์เพื่อแต่งงานกับคุณใหญ่ ทุกคนจะได้อยู่กันอย่างสุขสบายเหมือนเดิม แต่ทัศนีย์เป็นผู้หญิงไม่มีสมอง ชอบผู้ชายหล่อและดูดีจึงรังเกียจที่คุณใหญ่หนวดเคราครึ้ม พูดจาดุดันเหมือนคนบ้านป่าเมืองเถื่อน เลยไม่ยอมทำตามที่คุณนายสั่ง

                      คุณนายเปลี่ยนเป้าหมายใหม่คิดยกปิ่นอนงค์ให้เป็นเมียคุณใหญ่ เพราะเคยเห็นคุณใหญ่เคยแอบมองปิ่นอนงค์ด้วยสายตาพึงพอใจ แรกทีเดียวปิ่นอนงค์ไม่ยินยอมเพราะยังเฝ้ารอการกลับมาของทรรศนะหลานชายคุณนาย แต่พอรู้ข่าวว่าทรรศนะกำลังจะกลับมาเมืองไทยพร้อมอรสอางค์ คนรักใหม่ โดยมีแผนจะแต่งงานกันในทันทีที่ถึงเมืองไทย ก็ทำให้ปิ่นอนงค์หัวใจแหลกสลาย ประกอบกับแม่อุ่นเรือนขอร้องลูกสาวให้ทำตามคุณนายสั่งเพื่อตอบแทนบุญคุณของครอบครัวคุณนาย

                      ปิ่นอนงค์ไม่มีความหวังอะไรหลงเหลืออยู่เมื่อไม่มีทรรศนะ เธอจึงยอมตกลงแต่งงานกับคุณใหญ่ แต่แอบเซ็นเงื่อนไขกับคุณใหญ่ไว้ว่าตนเองจะยอมจดทะเบียนแค่ในนามและต้องหย่าให้ภายใน 3 เดือน หลังจากนั้นปิ่นอนงค์จะไปจากที่นี่เพื่อไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ไม่ขอเป็นทาสคุณนายอีกต่อไป คุณใหญ่ซึ่งแอบมีใจกับปิ่นอนงค์ตั้งแต่แรกเห็น จึงยอมตกลงอย่างง่ายดาย แต่เป้าหมายสำคัญของเขาคือต้องการทวงคืนสมบัติของพ่อกลับคืนมา และถ้าเขาเป็นเจ้าของฟาร์มก็จะสามารถค้นหาหลักฐานต่างๆ ได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น แต่คุณใหญ่ก็แอบผิดหวังในตัวปิ่นอนงค์ เพราะคิดว่าหญิงสาวเป็นพวกเดียวกับคุณนายครองสุข ก็คงหวังช่วยเหลือคุณนายและเห็นแก่เงินของเขา จากความรู้สึกดีๆ ที่คิดว่าปิ่นอนงค์เป็นคนจิตใจดีงามกลายกลับเป็นความเกลียดชัง ไม่ไว้วางใจปิ่นอนงค์ ประกอบกับปิ่นอนงค์ให้ความสนิทสนมกับจอม ลูกชายนายถวิล หัวหน้าคนงานเป็นพิเศษ จอมเองก็คอยมาดูแลปิ่น เพราะกลัวปิ่นจะถูกใหญ่รังแก ทำให้ใหญ่ยิ่งเข้าใจผิดว่าปิ่นชอบยั่วยวนผู้ชาย ปิ่นจะทำอย่างไรต่อไป ต้องติดตามชม

บทประพันธ์โดย รจเรข 
บทโทรทัศน์โดย ดลกมล คนหลังม่าน
กำกับการแสดงโดย ธีระศักดิ์ พรหมเงิน
ออกอากาศทาง สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7
เริ่มวันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2555
ทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เวลา 20.30 น. ทางช่อง 7

รายชื่อนักแสดง

ปิ่นอนงค์ แสดงโดย พีชญา วัฒนามนตรี
ใหญ่ (ชาลิต) ศุกลวัฒน์ คณารศ
ปานเทพ หรือ ปั่น ภาณุ สุวรรโณ
ทัศนีย์ ชวัลกร วรรธนพิสิฐกุล
ทรรศนะ ศุภกิจ บัวงาม
อรสอางค์ อรลีฬห์ โสตถิวันวงศ์
จอม เหมวรรษ นิตยารส
จินตนา อรัชมน รัตนวราหะ
ครองสุข อภิรดี ภวภูตานนท์
ธีระ อรุชา โตสวัสดิ์
อุ่นเรือน สินิทรา บุญยศักดิ์
ถวิล ศักราช ฤกษ์ธํารงค์
ปลอด ภูธฤทธิ์ พรหมบันดาล
จิ๋ว ศิรินุช เพ็ชรอุไร
น้อย รุ้งลาวัลย์ โทนะหงษา
เปี๊ยก เชษฐวุฒิ วัชรคุณ
หวาน อาภัสสรา อินทร์ตลาดชุม
ไพศาล สมภพ เบญจาธิกุล
ผา วิทิต แลต
เพ็ญ ปิยะดา เพ็ญจินดา

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ