บันเทิง

It Gets Better ไม่ได้ขอให้มารัก

It Gets Better ไม่ได้ขอให้มารัก
เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

It Gets Better ไม่ได้ขอให้มารัก:หนังจอกว้าง โดย... ณัฐพงษ์ โอฆะพนม

          หนังนำเสนอประเด็นว่าด้วยการอยู่ร่วมกันในสังคม โดยจำเพาะเจาะจงไปยังกลุ่มคนที่มีรสนิยมทางเพศอันแตกต่าง ภายใต้สมมุติฐานว่าสังคมหนึ่งจะแวดล้อมด้วยความหลากหลายทางเพศได้หรือไม่ “It Gets Better ไม่ได้ขอให้มารัก” พยายามสะท้อนแนวคิดดังกล่าว ผ่านเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับบุคคลในสามช่วงวัย
 
          ‘ดิน’ เด็กชายที่กำลังจะโตเป็นวัยรุ่น เริ่มมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป หลังผู้เป็นพ่อเห็นลูกชายแอบนำเสื้อผ้าแม่ผู้จากไปมาสวมใส่ จึงตัดสินใจพาไปกล่อมเกลาความคิดจิตใจด้วยการบวชเป็นสามเณรที่วัดสงบเงียบแห่งหนึ่ง...
 
          ‘ต้นไม้’ ชายหนุ่ม เดินทางกลับจากต่างประเทศ เพื่อมาปิดกิจการคาบาเร่ต์โชว์ของผู้เป็นพ่อที่พัทยา แล้วรับเงินกลับไป…
 
          ‘สายธาร’ กะเทยวัยกลางคน เดินทางรอนแรมมายังหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งทางภาคเหนือ โดยมีจุดมุ่งหมายบางอย่าง...ระหว่างทาง ทั้งสามสร้างความสัมพันธ์กับผู้คนที่พบเจอ
 
          ‘ดิน’ ประทับใจพระพี่เลี้ยงหนุ่มทันทีที่แรกเห็น ซึ่งพระรูปนี้เองที่ทำให้เขาตกปากรับคำขอให้บวชเณรจากผู้พ่ออย่างง่ายดาย ตลอดเวลาจำพรรษา เขาพยายามแสดงออกซึ่งความรักความหวังดีและห่วงใยต่อหลวงพี่ จนบางครั้งเกินเลยต่อวัตรปฏิบัติสงฆ์ไปบ้าง ขณะที่พระหนุ่มเอง ก็นำพระธรรมคำสอนของพุทธศาสนาเตือนสติสามเณรน้อยให้รู้จักระงับกิเลสของตนในระหว่างดำรงอยู่ในเพศบรรพชิต
 
          ‘ต้นไม้’ ประกาศตัวตั้งแต่แรกว่า ไม่มีจิตพิสมัยชายด้วยกัน แต่เมื่อมีโอกาสใกล้ชิดผูกพันกับ ‘ต้นหลิว’ กะเทยทอมบอยคนขับรถประจำคณะ ความรู้สึกของเขาก็เริ่มเปลี่ยนไป
 
          ส่วน ‘สายธาร’ ทันทีที่ย่างเท้าก้าวเข้าสู่หมู่บ้าน หลังปะทะคารมกับ ‘ไฟ’ ไอ้หนุ่มช่างซ่อมมอเตอร์ไซค์ ทั้งคู่ก็ตกหลุมรักกันทันที  
 
          ชะตากรรมที่กะเทยคนหนึ่งต้องเผชิญตั้งแต่เด็กจนโต โดยเฉพาะรสนิยมทางเพศที่ต้องปิดบังซ่อนเร้นจากการเลือกที่จะเป็นของตัวเอง ท่ามกลางเงื่อนไขมากมายในบริบทสังคมไทย รวมถึงทัศนคติของคนในสังคมไทยบางกลุ่มที่มองกระเทย ตุ๊ด แต๋ว ด้วยสายตาแห่งอคติ
 
          “It Gets Better ไม่ได้ขอให้มารัก” ส่วนหนึ่งพยายามจะสะท้อนว่า เป็นกะเทยไทยมันช่างลำบาก แต่เป็นกระเทยที่สามารถอยู่ร่วมในสังคมและทำให้ผู้คนรอบข้างยอมรับในสิ่งที่ตนเป็นได้ มันสุดแสนยากลำบากยิ่งกว่า ทว่าตัวหนังเองก็ไม่ได้ตอกย้ำชะตากรรมรันทดสุดหดหู่ไปจนสุดขั้ว เพราะตัวละครอย่าง ‘ไฟ’ ที่เป็นเสมือนตัวแทนคนในสังคมส่วนหนึ่ง ก็ไม่ได้มองว่า ‘กะเทย’ เป็นคนผิดปกติ ผิดเพศ เขากลับยอมรับในความสัมพันธ์โดยไม่มีเงื่อนไข ไร้ซึ่งความเคลือบแคลงหรือผลประโยชน์แอบแฝงใดใด ขณะที่ ‘ต้นไม้’ เอง หลังทำความรู้จักสนิทสนมจนถึงขั้นผูกพันรักใคร่ มุมมองของเขาที่มีต่อกะเทยก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง
 
          ขออนุญาต ชมและเชียร์ อย่างเต็มปากว่า “It Gets Better ไม่ได้ขอให้มารัก” เป็นหนังที่ดีและน่าสนใจเรื่องหนึ่งของปีนี้ และในรอบหลายปีที่ผ่านมา ทั้งเนื้อหาและกลวิธีการเล่าเรื่อง โดยเฉพาะการหักมุมจบอย่างเหนือชั้น ในฐานะหนังดราม่าเรียกน้ำตาเรื่องหนึ่งที่ไม่ได้แสดงอารมณ์ฟูมฟายแต่อย่างใด หากปล่อยให้คนดูซึมซับเรื่องราว พฤติกรรมของตัวละครหลักอย่างค่อยเป็นค่อยไป ผู้กำกับ ‘กอล์ฟ’ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ไม่เพียงนำเสนอชะตากรรมของกระเทยในสังคมไทย ที่ไม่เพียงถูกหมิ่นแคลน แต่ยังต้องฝ่าฟันของความเชื่อ ทัศนคติ วิถีวัฒนธรรมไทย ที่ไม่เอื้อต่อการดำรงอยู่ ปกปิดตัวตน อดทนซ่อนเร้นสิ่งตัวเองเป็น ทั้งจากสังคมและคนที่รัก อีกประเด็นที่หนังพยายามตอกย้ำอยู่เสมอคือ การอยู่ร่วมกันในสังคมได้ด้วยความเข้าใจโดยเฉพาะความหลากหลายทางเพศ เหมือนกับชื่อหนัง “ไม่ได้ขอให้มารัก” แต่ขอให้เข้าใจ (ในสิ่งที่พวกเขาและเธอเป็นมากกว่า)
 
          นอกจากการเล่าเรื่องและสื่อความหมายด้วยภาพ ทั้งงานกำกับภาพและตัดต่อแล้ว อีกหนึ่งความโดดเด่นอันสำคัญที่ทำให้หนังไปสู่จุดหมายปลายทางที่ผู้กำกับต้องการคือการแสดงอันยอดเยี่ยมของเหล่านักแสดงนำ โดยเฉพาะ เพ็ญพักตร์ ศิริกุล ในบท ‘สายธาร’ ที่เธอฝากฝีมือการแสดงเอาไว้ได้อย่างน่ามหัศจรรย์ ไม่แปลกใจถ้าปีหน้าดารารุ่นใหญ่ท่านนี้ จะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลจากสถาบันต่างๆ ไม่นับรวมถึงทีมนักแสดงวัยรุ่นหน้าใหม่ ที่ทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยมไร้ที่ติ ไม่ว่าจะเป็น ‘ซาหริ่ม’ ภาณุพงศ์ ในบท ‘ต้นไม้’ หรือ ‘ปั้นจั่น’ ปรมะ ในบท ‘ไฟ’ ที่แสดงได้อย่างเป็นธรรมชาติ ลบภาพนักร้องบอยแบนด์ที่หลายคนคุ้นเคย แม้กระทั่ง ‘เบล’ นันทิตา กับบท ‘ต้นหลิว’ ที่การแสดงของเธอก็ทำได้ดีไม่แพ้การร้องเพลงบนเวทีไทยแลนด์ก๊อตทาเลนท์
 
          เป็นหนังดี ที่ต้องรีบไปดู ก่อนจะออกจากโปรแกรม และลดโรงฉายอย่างรวดเร็วในสัปดาห์นี้ (ทั้งๆ ที่ ก่อนหน้าโรงฉายก็น้อยอยู่แล้ว)


          ***เนื่องจากมีการปรับเนื้อหาในเซ็กชั่นบันเทิงของหนังสือพิมพ์คมชัดลึก สัปดาห์หน้า คอลัมน์ “หนังจอกว้าง” จะย้ายไปอยู่วันศุกร์ โดยเปลี่ยนชื่อเป็น “เอกขเนกดูหนัง” พร้อมกับการแนะนำ วิพากษ์ วิจารณ์ หนังแผ่น ทั้ง วีซีดีและดีวีดี ที่น่าสนใจ อย่าลืมติดตามกันนะครับ
...................
(หมายเหตุ It Gets Better ไม่ได้ขอให้มารัก:หนังจอกว้าง โดย... ณัฐพงษ์ โอฆะพนม)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง