บันเทิง

สีที่แต้ม'คมชัดลึก อวอร์ดส์'สีสันของหนุ่มสาวที่อยากชื่นชม

สีที่แต้ม'คมชัดลึก อวอร์ดส์'สีสันของหนุ่มสาวที่อยากชื่นชม
เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สีที่แต้ม'คมชัดลึก อวอร์ดส์'สีสันของหนุ่มสาวที่อยากชื่นชม โดย... นันทขว้าง สิรสุนทร

คมชัดลึก อวอร์ดส์ นั้น งอกเงยมาจากจุดใดหรือ ?

          จากวันแรกที่เปิดตัวนสพ.ที่ไบเทคเมื่อเกือบหนึ่งทศวรรษ หรือจากวันที่ดารานักแสดงขึ้นไปรับรางวัลครั้งที่ 1

          จากดารานักแสดงมีน้ำใจมาร่วมงาน หรือจาก "ทีมงานข่าวบันเทิง" ปาดเหงื่อเหนื่อยหนัก จัดงาน..
จะงอกเงยมาจากอะไรก็ช่าง แต่ในฐานะที่ "ร่วมขบวน" มาในกรรมการสายหนัง ผมรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลง และเติบโตขึ้นของตัวงานและส่วนของรางวัล.. รางวัลนั้นผอมสูงเท่าเดิม แต่สิ่งที่เดินทางได้ต่อไป คือ "ความหมาย" และ "คุณค่า"

          ผู้กำกับคนหนึ่งบอกกับผมว่า นาทีนี้ เขาอยากได้รางวัลของคมชัดลึก อวอร์ดส มากกว่าการเป็นผู้ชนะในบางสถาบัน พอถามเหตุผลว่าทำไม เขาบอกว่า จากรายชื่อกรรมการหลายคน เขาพอจะรู้ว่า เมื่อถึงทีเด็ดทีขาด คนเหล่านี้ไม่ค่อยตามกระแส

          นี่เป็นเหตุว่า ทำไมผู้ชนะรางวัลใน "บางปี" เราจึงเห็นคนที่เก่งจริง แต่อาจไม่ดังมาก มีความสามารถเหลือเฟือ แต่ไม่เป็นที่รู้จักนัก ..นั่นก็คือ core value หรือคุณค่าหลักๆ ที่ทางกรรมการตกลงกันก่อนว่า จะมุ่งให้รางวัลแก่ผู้ที่มีความสามารถ มากกว่าคนที่ป๊อปปูลาร์ เพื่อเป็น "กำลังใจ" มากกว่าเพื่อ "ตามใจ"

          ผมเป็นกรรมการลงคะแนนเกี่ยวกับหนังมาหลายสถาบัน เข้างานร่วมงานก็หลายครั้ง มีหลายงานนะครับที่อยู่ในความทรงจำ ..งานของนักวิจารณ์ที่ AUA. งานของสุพรรณหงส์ทองคำยุค "สกาล่า" สำหรับคมชัดลึก อวอร์ด ผมชอบปีนี้มากที่สุด

          หลังจากลองผิดลองถูกตามธรรมเนียม "คมชัดลึก อวอร์ด" เหมือน "รถ" ที่รู้แล้วว่า ในแรงม้าเท่านี้ จะขับเร็วหรือขับช้าเมื่อไหร่ จะขึ้นทางด่วนหรือไปทางปกติ และในทั้งหมดที่ว่ามา ควรจะแขกสัมภาระใส่รถไปแค่ไหน

          ปีนี้ สเกลของงานไม่ทำให้ใหญ่เกินตัว พื้นที่เหมาะสม ขนาดปานกลางแต่มีพลัง การจัดวางทิศทางเดินชัดเจน blocking เนี๊ยบ ไม่หลุด และระบบป้องกัน ดีทีเดียว (ดีขนาดรปภ.ยังเกือบไล่ผม เพราะคิดว่าเป็นคนนอกมามั่วงาน)

          ดารามาเยอะ นักแสดงมาเพียบ เป็นสิ่งที่ทีมงานปลื้มแน่นอน ..แต่มีคนอยู่สองกลุ่ม ที่อยากจะเขียนชมในฐานะผู้สังเกตการณ์

          กลุ่มแรกคือ คณะพิธีกรชายหญิง..."วุ้นเส้น-เอกชัย" .."กาละแมร์-ดีเจกฤษณ์" .."น้าเน็ก-อ้อม สุนิสา"
คู่แรกเหมือน "ความสดชื่น" ที่แต้มลงไปในงาน คู่ที่สองเหมือน "ความตื่นเต้น" และความ "ดิบกวน คาดเดาไม่ได้" น่าจะเป็นความหมายของคู่สุดท้าย

          แต่ละคู่ช่วยกัน "เกลี่ย" น้ำหนักของงานให้  balance กับ content ..รางวัลทางดนตรีมีแต่จอมยุทธ์ แต่ก็ทำให้น่าติดตามด้วยถ้อยคำของพิธีกร ..เรื่องทางหนังที่เปิดหัวจริงจัง เข้มขรึมและขลัง ก็ถูกกวนให้สนุกสนานโดยกฤษณ์และกาละแมร์ ผมว่าคู่นี้ "ดีเลย์" จังหวะคนเก่ง ขณะที่คู่สุดท้าย มาแบบ "โหดฮาป่วน" เหมือนเอาอาหารอินเดีย มากินกับส้มตำ

          ที่ว่างานปีนี้ ดีที่สุด เพราะมันงอกเงยจากหลายความหมายด้วยกัน ...จะเห็นว่า อย่างไม่ตั้งใจให้เป็น แต่รางวัลหลายสาขา กระจายตัวไปสู่หลายทาง ไม่ใช่กระจัดกระจาย แต่คือหลากหลาย อินดี้ดวลกับกระแสหลัก..เหมือนสีพื้นๆ (ขาวดำเทา) สู้กับสีสัน(แดงเหลืองฟ้าเขียว)

          ขนาดผ่านงานประกาศรางวัลมาจะ 20 ปีแล้ว แต่ในงานคมชัดลึก อวอร์ด 2012 ทำให้ผมเห็นการเป็น "นักเล่าเรื่อง" ของพิธีกร ฝรั่งเขาเรียกว่า the flower of story มีนัยถึงการวางตัวไม่โดดเด่นเกินดารา แต่คอยเป็นสีสันดอกไม้แต้มให้งานสนุก

          เท่าที่รู้มา..ทั้ง 6 ท่านนี้ ก็เรียบง่ายและง่ายเสียจนทีมงานเอ่ยปากชม ทั้งที่คิวของพวกเขา น่าจะว่างน้อยและยุ่งเยอะ

          ผลของการเป็นพิธีกรในวันนั้น ผมเลย "เสี้ยม" ให้น้องๆ ทรมานต่อด้วยปีหน้าอีกสักปี

          นี่คือคณะพิธีกรที่เราเห็นอยู่บนเวทีตลอด 3 ชั่วโมงที่โรงละครอักษรา แต่มีอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ไม่มีใครเห็น แต่ผมมองดูและรับรู้มาตลอด

          การจัดงานนั้น แน่นอนว่าขึ้นตรงอยู่กับออร์แกไนซ์และฝ่ายการตลาดที่รับผิดชอบ แต่ในรายละเอียดปลีกย่อยลงลึก ผมรู้อยู่ว่า คนที่จะทำให้ดารานักแสดงที่เข้าชิงมาได้มากมายนั้น ก็ต้องมาจากการทำงานหนักของ "นักข่าวบันเทิง" ฉบับนั้นๆ อย่าลืมว่า หลายคนติดถ่ายหนัง และหลายชื่อนาม อยู่ในกองถ่ายละครทีวี

          ถ้าไม่ใช่การติดต่อของ "ทีมข่าวบันเทิง-คม ชัด ลึก" ผมมั่นใจว่า ดารานักแสดงจะไม่มา มากขนาดนี้ บางคนคิวทอง นักข่าวต้องโทรเป็นสิบๆ ครั้ง เพื่อยืนยันและเฟิร์มหมายงาน คนมาร่วมงานหลายร้อย ถ้าคนหนึ่งต้องโทรเป็น 3 ครั้ง 10 ครั้ง ลองคิดว่าน่าปวดหัวเท่าไหร่ (แต่เราก็ต้องเห็นใจดารานักแสดงด้วย)
นักแสดงเล่นดีแค่ไหน กรรมการฯ ก็มองเห็นจาก "หนัง" ..นักดนตรีเล่นดีเพียงไร นักวิจารณ์ก็เห็นได้จากการฟัง ...พิธีกรทำหน้าที่สุดยอดอย่างไร ประชาชนก็เห็นพร้อมทั้งจากในโรงและหน้าจอทีวี

          แต่  "ทีมงานนักข่าวบันเทิงของนสพ." ไม่มีใครเห็น เพราะพวกเขาวิ่งวุ่นอยู่หลัง (การจัด) งาน
ได้แต่หวังว่า แม้  "ปาดเหงื่อเหนื่อยหนัก" แต่หลายคำชมที่ออกมาจากงาน จะทำให้ "ดวงใจ สอาดจิตต์" และน้องๆ ทีมข่าว ซึ่งเป็นแม่งาน และผึ้งงาน ได้พารถคันนี้แล่นต่อไป

          บางทีก็ต้องขับให้ถึง "ที่หมาย" เสียก่อนคนที่โดยสารมา ถึงจะรู้จักหน้าตาของ "โชเฟอร์"

          ขอบคุณทุกสีสันของ "คมชัดลึก อวอร์ด"
...................
(หมายเหตุ สีที่แต้ม'คมชัดลึก อวอร์ดส์'สีสันของหนุ่มสาวที่อยากชื่นชม  โดย... นันทขว้าง สิรสุนทร)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง