บันเทิง

ควันหลง'คมชัดลึก'ลูกทุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ คมเคียว คมปากกา : ควันหลงคมชัดลึกลูกทุ่ง : โดย ... เคียวจันทร์ คว้านใจ

          การประกาศผล "คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 9" เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ที่โรงละครอักษรา ถนนรางน้ำ ในประเภทเพลงลูกทุ่งซึ่งปีนี้จัดพร้อมๆกับสาขาเพลงไทยสากล ละครและภาพยนตร์ หลังจากที่แยกกันจัดมา 2 ครั้ง ต่างวันเวลากัน 

          การประกาศประเภทเพลงลูกทุ่งต้องเริ่มก่อนประเภทอื่น ไม่ใช่เพราะเป็นการคั่นเวลาหรือก่อนเวลาจริง แต่เพราะส่วนใหญ่ของนักร้องลูกทุ่งในปัจจุบันจะมีงานคอนเสิร์ตกันในช่วงกลางคืนแทบทั้งสิ้น 

          รางวัลแรกๆ ที่ประกาศสาขาเพลงอมตะรังสรรค์ยอดเยี่ยม สาวสวยเสียงหวาน ฝน ธนสุนทร ได้รับรางวัลเกียรติยศอีกหนึ่งรางวัล จากเพลง “ขุดดินแช่ง” ซึ่งเป็นเพลงอมตะที่พุ่มพวง ดวงจันทร์ 

          เมื่อรับรางวัลเสร็จก็ต้องรีบเดินทางไปเล่นคอนเสิร์ต M150 ลูกทุ่งซูเปอร์โชว์ ต่อที่ จ.สระแก้ว ทันที จึงได้ฝากขอโทษมายังพี่ๆ สื่อมวลชนบางท่านที่ไม่ทันได้ให้สัมภาษณ์ และแฟนเพลงที่รอถ่ายรูปคู่ด้วย 

          นักร้องหญิงที่รับรางวัลดาวดวงใหม่ที่โดดเด่นในงาน คือ พิณดารา จากเพลง “นั่งคิดคนเดียว” ซึ่งตอนนี้ความคิดของเธอได้กระจายไปทั่วประเทศแล้ว เธอเป็นนักร้องตาพิการทั้งสองข้างตั้งแต่กำเนิด โดยที่คณะกรรมการตัดสินบางคนไม่ทราบมาก่อน เพราะการตัดสินรางวัลคมชัดลึกอวอร์ด จะพิจารณาที่ตัวเพลงเพียงอย่างเดียว นักร้องจะสวย ขี้เหร่ โด่งดัง หรือไม่ อย่างไร ไม่มีผลต่อการพิจารณา ผลจากการได้รับรางวัลนี้ เธอได้รับการนัดหมายสัมภาษณ์จากสื่อต่างๆ มากมาย อันเป็นการเปิดโอกาสให้คนพิการที่มีความสามารถได้ยืนอยู่บนเวทีการทำงานอย่างคนปกติ 

          นักร้องลิเกที่ได้รับรางวัล นักร้องยอดเยี่ยม คือ กุ้ง สุธิราช วงษ์เทวัญ จากเพลง "อยากบอกรัก” เพลงรักที่ชื่อเหมือนธรรมดาๆ แต่ลีลาการร้องนั้น ย้อนยุคไปในแบบสำเนียงลูกทุ่งแท้ๆ เลยทีเดียว ซึ่งหาได้ยากในวันนี้ จบจากการมอบรางวัลหนุ่มกุ้งต้องรีบเดินทางไปแสดงลิเกที่จังหวัดแถวภาคเหนือตอนล่างซึ่งมีคณะตั้งวงรออยู่ 

          อีกคนหนึ่งที่ได้รางวัลนักร้องยอดเยี่ยมฝ่ายหญิง คือ ครีม อาร์สยาม ซึ่งเป็นนักร้องลิเกจากค่ายเดียวกันกับกุ้ง คือ อาร์สยาม ได้รางวัลยอดเยี่ยมจากเพลงชื่อแปลกๆ “สองรุมหนึ่ง” อยากให้ไปลองหาฟังดูจะรู้ว่า พลังเสียงของเธอนั้นโดดเด่นมากและร้องเพลงได้ชนิดที่ไม่ติดลีลาลิเกเลยแม้แต่น้อย ดูตามประวัติแล้วก็อยู่ในลำดับต้นๆ ของเวทีการประกวดร้องเพลงมาก่อน งานนี้เธอจึงเป็นนักร้องที่ดูเป็นม้ามืดที่มีฝีมืออย่างแท้จริง อีกคนที่ได้เข้ามาชิงคือ แก้วฟ้า พาวิรุณ นักร้องลิเก จากเพลง “ขอพรแม่ผึ้ง” แต่ต้องพ่ายกันชนิดเส้นยาแดงผ่าแปดเพราะเพลง “สองรุมหนึ่ง” ใช้ความสามารถในการร้องที่ยากกว่า 

          ปีนี้น่ายินดีที่นักร้องยอดเยี่ยมที่ได้รางวัลจากปีที่แล้ว คือ หนู มิเตอร์กับจินตหรา พูนลาภ นักร้องยอดเยี่ยมจากคมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 8 มาร่วมให้กำลังใจน้องๆ และขึ้นมอบรางวัลให้ด้วย แต่สำหรับหนู มิเตอร์ เกิดความผิดพลาดในเรื่องคิวของทีมประสานงานจึงทำให้ไม่ได้ขึ้นไปมอบบนเวทีเอง ทีมงานต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ 

          เพลงที่ได้คำร้องยอดเยี่ยม คือ “สุภาพบุรุษสุดที่รัก” โดย ชวัลวิทย์ ยิ่งยศเสนี จากค่ายอาร์สยาม อยากให้ได้ลองไปฟังเนื้อเพลงกันชัดๆ จะทราบว่าเหมาะสมกับรางวัลมาก ซึ่งเจ้าตัวปลื้มจนจะร้องไห้ เพราะเพลงเขียนยากๆ แบบนี้ มักจะไม่ค่อยเป็นเพลงที่ได้รับความนิยม เรียกว่าได้กล่องแต่ไม่ค่อยได้เงิน ซึ่งเป็นกำลังใจให้คนเขียนเพลงได้เจียดเวลามาเขียนเพลงดีๆ เพื่อวงการกันบ้าง 

          ส่วนรางวัลเรียบเรียงเสียงประสาน บอย ธีระพงษ์ ศักดิ์แก้ว ซึ่งขาพิการก็ได้รับรางวัลนี้มาหลายครั้ง เจ้าตัวก็มารับรางวัลทุกครั้ง ปีนี้เวทีสูงขั้นบันไดเยอะ ทำเอาคนดูต้องลุ้นกันเหนื่อย เพราะหนุ่มบอย เป็นคนที่ชอบเดินด้วยไม้เท้าเอง ไม่เคยทำตัวให้ใครต้องกังวลกับการเป็นคนพิการ 

          สิ่งที่น่าชื่นชมทิ้งท้ายคือ นักร้องและคนเบื้องหลังที่มาร่วมงานทุกคน ส่วนใหญ่จะแต่งตัวกันมาชนิดที่สวยงามให้เกียรติสถานที่เต็มที่ ไม่ให้ใครเขาว่าได้ว่า คนลูกทุ่งไม่รู้จักกาลเทศะ เพราะลูกทุ่งวันนี้ พัฒนาไปกันมากแล้ว 

          ปีหน้าฟ้าใหม่พบกันในโอกาสครบ 10 ปีรางวัล คมชัดลึก อวอร์ด ซึ่งใครที่มีผลงานไม่ว่าจะเป็นเพลงเดี่ยวหรือเต็มชุดในปีนี้ สามารถส่งมาให้คณะกรรมการพิจารณาผ่านกองบรรณาธิการ หน้าลูกทุ่งคมชัดลึกกันได้

 

----------

(หมายเหตุ : คอลัมน์ คมเคียว คมปากกา : ควันหลงคมชัดลึกลูกทุ่ง : โดย ... เคียวจันทร์ คว้านใจ)

----------

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ