บันเทิง

สตรีไทย...ทำงานในโลกที่วุ่นด้วยใจว่างและวางอคติ:แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไพเราะ ซาบซึ้ง ทั้งดนตรี เนื้อร้อง ครบถ้วนจริงๆ เลยค่ะ...หยุดความคิด หยุดตอกย้ำ อดีตก็ปล่อยมันไป...ให้มองทางที่สว่าง...ขออนุญาตแบ่งปันให้เพื่อนๆ คนอื่นๆ นะคะ

          “ความรักมีปาฏิหาริย์...พาเราก้าวข้ามไป” บางช่วงของบทเพลงประกอบภาพยนตร์ชุด ความรัก ศรัทธา ปาฏิหาริย์ ทำให้หวลคิดถึง ผู้หญิงในบ้านสายสัมพันธ์นะคะ ขออนุโมทนาต่อท่านที่ช่วยสตรี ด้วยรักอย่างไม่มีเงื่อนไขค่ะ ขอแบ่งปันนะคะ
 
          วันสตรีไทยที่ผ่านมาข้าพเจ้าได้รับการติดต่อจากเพื่อนเครือข่ายใน facebook ของเสถียรธรรมสถานที่ได้มีโอกาสดูภาพยนตร์ชุด ความรัก ศรัทธา ปาฏิหาริย์ ที่เสนอฉายในสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และหนึ่งในอาคันตุกะที่มาหาข้าพเจ้าคือ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ คุณปรียา ศรีวัฒนตระกูล และคณะ ได้เล่าให้ฟังว่า ปัญหาเด็กวัยรุ่นที่ท้องนอกสมรสเป็นปัญหาที่เป็นอันดับต้นๆ ของจังหวัด จึงขอเชิญเราและทีมงานที่จะเคลื่อน “มหธรรม” คือ นำธรรมะออกไปช่วยเหลือสังคมที่หัวหินเป็นนัดหมายของจังหวัดแรก
 
          เราต้องยอมรับว่าประเด็นปัญหานี้มีในทุกจังหวัด และทุกมุมของโลกแต่เด็กทุกคนก็มีกาย มีใจ อยู่ที่ไหนของโลก เด็กต้องรู้ว่าชีวิตของเขา คือ กายกับใจ เขาต้องดูแลกายอย่างไร และต้องมีลมหายใจแห่งสติที่จะดูแลใจอย่างไรให้เขารู้ว่าเซ็กส์กับความรักคนละเรื่อง ที่มาของเซ็กส์เป็นประเด็นของการถูกกระตุ้นเร้าจากการใช้ ตา หู จมูก ลิ้น กายที่จะกระทบกับสิ่งที่ยั่วยุ ซึ่งมันก็มีกำลังหรือมีอำนาจทางธุรกิจเข้ามายั่วยุมากขึ้น เด็ก ๆต้องรู้ว่าตัวเองต้องเข้มแข็งอย่างไร ต้องมีกายภาวนาอย่างไร เพราะยุคนี้ต้องสอนให้เด็กรู้จักกายภาวนา ที่จะตาดู หูฟังให้เห็นว่าความรู้สึกที่เกิดขึ้นจากการถูกเร้าของโลกที่เขาปฏิเสธไม่ได้ แต่เขาต้องอยู่กับมันอย่างเป็นกุศลให้ได้ เพื่อเขาจะได้รู้ว่าโลกมากระทบแต่ใจไม่เปื้อนโลกได้อย่างไร เราคิดว่า “มหธรรม” ที่จะเคลื่อนไป คือ การทำให้เด็กรู้ว่าจะต้องรักให้เป็น จะได้ไม่เป็นทุกข์ ไม่ใช่ไปห้ามเด็ก เพราะว่าเด็กมีพลังที่จะรักในช่วงนี้ก็ต้องใช้พลังความรักของเด็กให้เป็นกุศลให้ได้ เราจึงตอบรับการเชิญของนายกเหล่ากาชาดและทีมของท่านที่จะเคลื่อนไปคือประจวบคีรีขันธ์
 
          วันสตรีไทยเป็นวันที่ต้องเตือนสตรีให้มีสติ ให้เจริญสติอารักขากาย อารักขาใจให้ต่อเนื่องมากขึ้น ถ้าพูดถึงเรื่องสตรี เรื่องสตรีต้องไม่คิดถึงเพศหญิงเท่านั้น ต้องเข้าไปถึงหัวใจของผู้หญิง หัวใจแม่ หัวใจโพธิสัตว์ ถ้าเราเข้าใจว่าผู้หญิงเป็นผู้ให้กำเนิดโลก เพราะผู้หญิงเป็นผู้ให้กำเนิดลูก ลูกที่เกิดในสังคมหรือครอบครัวเล็กๆ ที่มีพ่อแม่ที่มีสติปัญญา หรือมีสัมมาทิฐิ ก็จะกลับไปเป็นสตรีที่เป็นแม่ของโลกที่ไม่ใช่แค่เพียงเป็นแม่ของลูก เราจะไม่เห็นเด็กที่ขาด หรือเราจะไม่เห็นเด็กที่คลอดออกมาแล้วเขาสับสนเวลาที่เขาเผชิญกับปัญหา เพราะพ่อแม่ที่เป็นผู้นำเสนอโลกให้ลูกดู เป็นการนำเสนอโลกให้ลูกดูอย่างมั่นคง ถ้าวันนี้เป็นวันสตรีไทยก็ต้องบอกว่า จริงๆ แล้วบ้านเมืองของเราก็เห็นสตรีที่มีหัวใจของแม่ออกมามีคุณูปการต่อแผ่นดินมากมาย ฉะนั้น เราต้องกลับไปนึกถึงสตรีในบ้านของเราก่อน คนแรก คือ “แม่”
 
          ในท่ามกลางสังคมที่กำลังลังเลสงสัย ถ้าจะทำอะไรต้องเตรียมการ ต้องลงทุน ต้องไม่ใช่เด็กคลอดเด็ก  เด็กทิ้งเด็ก  เด็กฆ่าเด็ก ปัญหาเช่นนี้จะมากขึ้นแต่แม่ที่มีจิตวิญญาณของการเป็นผู้ให้ความเข้าใจในรักที่มีต่อลูกและจะสร้างลูกให้เป็นอริยชนในโลกก็มีมากขึ้นด้วย จึงขออนุโมทนาต่อการทำงานของสตรีทุกคนในโลกที่กำลังเจริญสติแก้ปัญหาและใช้ปัญญาสร้างความเข้าใจเปลี่ยนปัญหาให้เป็นปัญญา เปลี่ยน    ”เหยื่อ” เป็น “หยุด” และก้าวเดินต่อไปในท่ามกลางโลกที่วุ่นด้วยใจที่ว่างและวางอคติเช่นนี้

ธรรมะสวัสดี


*** Download บทเพลงประกอบภาพยนตร์สั้น "ความรัก ศรัทธา ปาฏิหาริย์" โดย แอม เสาวลักษณ์ ลีละบุตรกด *1238100 ทุกเครือข่าย..ทุกเสียงเพลง...จากทุกสาย..ของคุณ เพื่อสร้างอาคาร "สาวิกาสิกขาลัย"
มหาวิชชาลัยธรรมะเพื่อส่งเสริมการบรรลุธรรมติดตามรายละเอียดได้ที่ 0-2519-1119 หรือ www.sdsweb.org

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ