ข่าว

"ม.มหิดล" เชื่อมั่น ศูนย์ตรวจสารต้องห้ามฯ พิสูจน์ศักยภาพหลัง WADA ไฟเขียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

2 ทศวรรษศูนย์ตรวจสารต้องห้ามฯ ประเดิมงานแรกตรวจสอบสารต้องห้ามในนักกีฬา สนามการแข่งขันซีเกมส์ 2022 ที่เวียดนาม มั่นใจภูมิภาคอาเซียนไม่ผิดหวัง "ม.มหิดล" เผยจะเปิดรับนักศึกษาปริญญาโทรุ่นแรกในปี 2565 นี้

นับตั้งแต่เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่ศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้ามในนักกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ “ศูนย์โด๊ป” หยุดดำเนินการเพื่อปรับปรุงให้เป็นไปตามมาตรฐานขององค์กรต่อต้านสารต้องห้ามโลก (World Anti-Doping Agency) หรือ วาดา (WADA) 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

หลังจาก วาดา (WADA) ที่ได้ทำหน้าที่ในฐานะหน่วยงานของชาติ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการตรวจสอบสารต้องห้ามในนักกีฬาระดับโลก มานานนับ 2 ทศวรรษ

 

 

ว่ากันว่า  “ศูนย์โด๊ป” ไม่เคยหยุดยั้งที่จะพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา จนสามารถยกระดับขึ้นเป็น “สถาบันวิทยาศาสตร์การวิเคราะห์และตรวจสารในการกีฬา” โดยมีฐานะเทียบเท่าคณะหนึ่งของมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งมีพันธกิจที่ครอบคลุมทั้งในด้านการบริการวิชาการ การวิจัย และการจัดการเรียนการสอน 

และยังคงมี “ศูนย์โด๊ป” เป็นส่วนงานหลักของสถาบันฯ และในปี 2565 ที่จะถึงนี้ จะเปิดรับนักศึกษาระดับปริญญาโท “หลักสูตรวิทยาศาสตร์การวิเคราะห์และการตรวจในการกีฬา” ของมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นรุ่นแรก เพื่อรองรับปัญหาเร่งด่วนในการขาดแคลนบุคลากรในสาขาดังกล่าว

 

 

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ธันย์ สุภัทรพันธุ์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการสถาบันวิทยาศาสตร์การวิเคราะห์และตรวจสารในการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา แม้ “ศูนย์โด๊ป” จะหยุดดำเนินการปรับปรุง แต่ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานในภาพรวมของสถาบันวิทยาศาสตร์การวิเคราะห์และตรวจสารในการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล แต่อย่างใด

 

 

 เนื่องจากทางสถาบันฯ ได้มีการเตรียมพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ด้วยการวางระบบการบริหารจัดการที่รองรับความเสี่ยงครอบคลุมในทุกด้าน 

รวมทั้งงบประมาณสำรองที่เพียงพอจนสามารถเลี้ยงตัวเองได้ ไม่ต้องพึ่งพางบประมาณจากส่วนกลางของมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งการที่ WADA ได้อนุมัติให้ “ศูนย์โด๊ป” กลับมาดำเนินการอีกครั้ง จึงพร้อมดำเนินการต่อได้ทันที 

 

 

โดยจะมีภารกิจตรวจสอบสารต้องห้ามในนักกีฬาครั้งสำคัญ  ที่รออยู่ข้างหน้าเพื่อพิสูจน์ศักยภาพในฐานะที่เป็นศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้ามในนักกีฬาที่ได้มาตรฐานระดับโลกซึ่งรับรองโดย WADA แห่งเดียวในภูมิภาคอาเซียน คือ การแข่งขันซีเกมส์ 2022 ณ ประเทศเวียดนาม 

 

 

โดยมหาวิทยาลัยมหิดลพร้อมให้ความเชื่อมั่นจะไม่ทำให้ชาวไทยและประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียนผิดหวังอย่างแน่นอน

 

 

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุพรชัย กองพัฒนากูล ผู้อำนวยการ ศูนย์โด๊ป กล่าวเพิ่มเติมว่า บทบาทหลักของศูนย์ฯ คือ การตรวจสอบสารต้องห้ามในนักกีฬาให้ได้ตามมาตรฐานของวาดา ในขณะที่รูปแบบของการใช้สารต้องห้ามที่ตรวจพบในนักกีฬาระดับโลกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาเทคโนโลยีให้เท่าทัน 

 

 

ซึ่งในการนี้จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องมีการพัฒนาบุคลากรผู้เชี่ยวชาญไว้รองรับ ด้วยประสบการณ์ในการตรวจสอบสารต้องห้ามในนักกีฬากว่า 2 ทศวรรษที่ผ่านมาของศูนย์ฯ จึงมั่นใจได้ถึงความพร้อมที่จะให้การสนับสนุนองค์ความรู้ในการจัดตั้งหลักสูตรระดับปริญญาโท “วิทยาศาสตร์การวิเคราะห์และการตรวจในการกีฬา” ของมหาวิทยาลัยมหิดล ที่จะเปิดรับนักศึกษารุ่นแรกในปี 2565 นี้

 

 

“เราได้ก้าวข้ามผ่านสิ่งที่เคยเป็นอุปสรรคต่างๆ มาหมดแล้ว จากนี้ต่อไปจะเป็นการพิสูจน์ถึงศักดิ์ศรีของการเป็นศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้ามในนักกีฬาที่ได้มาตรฐานระดับโลกที่สามารถทำให้นานาชาติยอมรับได้อีกครั้ง ด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท และการสนับสนุนจากพี่น้องชาวไทย มั่นใจได้ว่า ”ศูนย์โด๊ป“ จะอยู่ในทิศทางที่สามารถสร้างผลงานและชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้อย่างภาคภูมิต่อไป” รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุพรชัย กองพัฒนากูล กล่าวทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ