โควิด-19

"จีน" ประกาศเริ่ม ทดลอง "วัคซีนโควิด-19" ชนิด mRNA ในมนุษย์เรียบร้อยแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซิโนฟาร์ม ผู้ผลิตวัคซีน ในประเทศจีน เริ่มทดลอง "วัคซีนโควิด-19" สูตรจำเพาะต่อสายพันธุ์โอมิครอน เรียบร้อยแล้ว

ซิโนฟาร์ม หรือ Sinopharm บริษัทผู้ผลิต "วัคซีนโควิด-19" ของ "จีน" ประกาศเตรียมเริ่มการทดสอบทางคลินิกในมนุษย์เฟส 1 สำหรับ "วัคซีนโควิด-19" ชนิด mRNA ที่จำเพาะต่อ สายพันธุ์โอมิครอน โดยยื่นขออนุมัติและลงทะเบียนอาสาสมัครเรียบร้อยแล้ว

โดย เสินไห่ฟา หัวหน้าเจ้าหน้าที่ เทคโนโลยีของบริษัท ซิโนฟาร์ม ผู้ผลิต "วัคซีนโควิด-19"  กล่าวว่า วัคซีน mRNA ตัวนี้ ซึ่งใช้ชื่อ ณ ตอนนี้ว่า SW-BIC-213 ออกแบบโดย Stemirna Therapeutics เพื่อให้สามารถป้องกัน โควิด-19 สายพันธุ์ต่าง ๆ ได้ ทั้งเดลตา โอมิครอน BA.3, BA.4 และ BA.5

 

สำหรับการทดลองทางคลินิกในมนุษย์เฟส 1 นี้ จะมีอาสาสมัครเข้าร่วมทั้งสิ้น 120 คน โดยจะได้รับวัคซีน 2 โดส ห่างกัน 21 วัน จากนั้นเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของ วัคซีน ในการสร้างภูมิคุ้มกันและศึกษาความปลอดภัยของ วัคซีน โดยมีโรงพยาบาลจงซาน เซี่ยงไฮ้ ใน "จีน"  เป็นผู้รับผิดชอบการทดลองของโครงการนี้

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ได้มีการทดสอบทางคลินิกเฟส 1 ใน สปป.ลาว มาก่อนหน้านี้แล้ว ขณะนี้กำลังดำเนินการทดลองทางคลินิกระยะที่ 2

 

 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 ใน สปป.ลาว พบว่า ภายใน 7 วันหลังได้รับการฉีด ผู้ที่ฉีดวัคซีน SW-BIC-213 มีอาการไม่พึงประสงค์ หรือ ผลข้างเคียง เพียงเล็กน้อยถึงปานกลาง โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอาการปวดบริเวณที่ฉีดเท่านั้น และมีประสิทธิภาพไม่ด้อยไปกว่าวัคซีนตัวอื่นที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ในปัจจุบัน

 

ซึ่งนับเป็นหนึ่งในความพยายามสำคัญของจีนในการรับมือกับ โควิด-19 ที่ยังคงระบาดอยู่ในหลายพื้นที่ทั่วโลก และมีแนวโน้มจะกลายพันธุ์ต่อเรื่องไปเรื่อย ๆ แต่จีนดูจะเจอปัญหาหนัก เพราะยังคงยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่เข้มงวด ทำให้มีผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจของประเทศไม่น้อย

"จีน" ประกาศเริ่ม ทดลอง "วัคซีนโควิด-19" ชนิด mRNA ในมนุษย์เรียบร้อยแล้ว

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่ (https://awards.komchadluek.net/#)

ที่มา : chinadaily

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ