โควิด-19

"ติดโควิดหายแล้วฉีดวัคซีนได้ไหม" เข็มกระตุ้น ฉีดตอนไหน เว้นระยะเท่าไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ติดโควิดหายแล้วฉีดวัคซีนได้ไหม" ฉีดตอนไหน เว้นระยะเท่าไร วัคซีนโควิด วัคซีนเข็มกระตุ้น ชนิดไหนดีสุด มีคำตอบให้

"ติดโควิดหายแล้วฉีดวัคซีนได้ไหม" ในยุคสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอไมครอน เป็นคำถามที่หลายคนสงสัย ว่า ติดโควิด รักษาหายแล้ว ต้องฉีดวัคซีน วัคซีน เข็มกระตุ้น ป้องกันโควิด-19 อีกไหม แล้วเมื่อไหร่ถึงควรฉีด "คมชัดลึกออนไลน์" ได้รวบรวมความรู้ มาให้แล้ว

"ติดโควิดหายแล้วฉีดวัคซีนได้ไหม" สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาหายแล้ว ร่างกายจะมีภูมิต้านทานต่อเชื้อโรคนั้นโดยธรรมชาติ ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งภูมิต้านทานจะมีมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล
แต่ผู้ป่วยที่หายจากการติดโควิด จำเป็นจะต้องได้รับวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากมีโอกาสติดเชื้อซ้ำได้อีก เมื่อครบระยะกักตัวแล้วควรไปรับวัคซีน โดยมีคำแนะนำในการรับวัคซีนดังนี้

 

 

กลุ่มที่ไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน

  • ควรไปรับวัคซีนเข็มที่ 1 หลังจากครบระยะกักตัว (ถ้าไม่มีอาการใดๆ) และรับวัคซีนให้ครบโดส
  • รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเมื่อถึงเวลาที่กำหนด

 

กลุ่มที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว

  • ได้รับวัคซีน (เข็มที่ 2) มาแล้วเกินระยะเวลา 3 เดือน สามารถรับวัคซีนเข็มกระตุ้น (เข็ม 3) เมื่อครบระยะเวลา 3 เดือน หลังจากวันที่พบเชื้อ

 

 

หากอยู่ในระยะกักตัว ไม่แนะนำให้ไปรับวัคซีน ควรรอจนพ้นระยะก่อน หากได้รับวัคซีนในขณะที่ติดเชื้อแบบไม่มีอาการโดยไม่รู้ตัว ไม่มีผลอันตรายใด ๆ ผู้ที่เคยป่วยเป็นโควิด-19 มาก่อน ไม่มีผลอันตรายเพิ่มขึ้นจากการรับวัคซีน

วัคซีนโควิด

ติดโควิดหายแล้วฉีดวัคซีนได้ไหม เมื่อไหร่ถึงควรฉีด และควรฉีดกี่เข็ม

 

โดยส่วนใหญ่ในช่วงเวลาประมาณ 2 เดือนจากการติดโควิด และรักษาหายแล้ว จะยังมีภูมิต้านทานอยู่ในร่างกาย แต่ภูมิต้านทานนั้นจะค่อย ๆ ลดลง ทำให้มีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ใหม่ เพราะฉะนั้นควรฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หลังจากที่รักษาหายแล้วภายใน 3 - 6 เดือน เพราะเป็นช่วงที่ภูมิคุ้มกันเริ่มตกลง และเนื่องจากมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติเบื้องต้นอยู่แล้ว การฉีดวัคซีนเพิ่มอีก 1 เข็ม ซึ่งแนะนำเป็นวัคซีนในกลุ่ม mRNA  โดยพบว่าจะมีระดับภูมิต้านทานสูงกว่าผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน

 

หากมีอาการลองโควิด และยังต้องกักตัว ยังไม่ควรที่จะได้รับวัคซีนอยู่
 

หลังหายจากอาการโควิด-19 แล้ว 3-6 เดือน สามารถทำการฉีดวัคซีนได้ เพราะในช่วง 1-2 เดือนแรกหลังจากการติดเชื้อนั้น ยังมีภูมิต้านทานอยู่ แต่จะลดระดับลงเรื่อย ๆ ทั้งนี้ในการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น วัคซีนที่มีภูมิต้านทานสูง เหมาะสำหรับผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 มาแล้ว คือ mRNA  
 

 

ทั้งนี้ การได้รับวัคซีน จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อซ้ำได้ โดยเฉพาะในผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยพบว่า ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ได้รับเข็มที่ 3 หรือ เข็มที่ 4 จะสามารถช่วยลดความเสียหายที่เกิดจากโควิด-19 ได้ 2-3 เท่า

วัคซีนโควิด

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ