โควิด-19

ข้อควรรู้เกี่ยวกับ "ATK" ติดเชื้อนานแค่ไหนถึงจะขึ้น 2 ขีด แนะกักตัวให้ครบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอยง" เปิดข้อมูล ข้อควรรู้เกี่ยวกับ "ATK" ติดเชื้อนานแค่ไหนถึงจะขึ้น 2 ขีด พบผู้ป่วยที่มีอาการมากจะมีผลบวกได้นานกว่า แนะกักตัวให้ครบ

"หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟสบุ๊ก Yong Poovorawan ว่า ปัจจุบัน เราใช้วิธีการตรวจ "ATK" กันมาก และรู้จักคำว่า 2 ขีด แปลว่าตรวจพบ แอนติเจนของไวรัส "ATK" เกือบทั้งหมด ใช้ nucleocapsid โปรตีน

 

ดังนั้นถ้าเอาวัคซีนเชื้อตาย Sinovac มาหยอดใส่ "ATK" จะได้ผลบวก ( 2 ขีด) ส่วนวัคซีนอื่น แม้กระทั่ง Covovax (Novavax) จะให้ผลลบ เพราะเป็นโปรตีนส่วนสไปรท์

 

ความไวของ "ATK" สู้การตรวจด้วย RT PCR ไม่ได้ (ความไวจะประมาณ 60 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์) ATK ที่ให้ผลบวกจะอยู่ในช่วงที่มีปริมาณไวรัสสูง หรือ Ct ของ RT-PCR ต่ำกว่า 28 ในผู้ป่วยที่ตรวจพบ ATK  2 ขีดมีความจำเพาะสูง ดังนั้นส่วนมากที่ตรวจพบ 2 ขีดจะเป็นการติดเชื้อจริง

 

ในผู้ป่วยที่ติดเชื้อจะตรวจพบ ATK เป็น 2 ขีด ได้เปอร์เซ็นต์ที่สูงหลังมีอาการ 3 ถึง 5 วัน และก็จะให้มีเปอร์เซ็นต์การให้ผลลบเพิ่มขึ้น โดยที่ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดหลัง 10 วันไปแล้ว ATK มักจะให้ผลลบแล้ว ตรงข้ามกับ RT-PCR จะยังคงให้ผลบวกหรือตรวจพบอยู่หลายสัปดาห์

 

ผู้ป่วยที่มีอาการมากจะตรวจพบ ATK  ผลบวกอยู่ได้นานกว่าผู้ที่มีอาการน้อย แต่โดยรวมแล้วเมื่อเกิน 10 วันไปแล้วส่วนมาก (มากกว่า 90%) จะให้ผลลบ

ข้อควรรู้เกี่ยวกับ ATK

 

สำหรับผู้ป่วยที่ตรวจพบ ไม่มีความจำเป็นที่ต้องตรวจ "ATK" ซ้ำ หรือติดตามว่าเมื่อไหร่จะให้ผลลบ โดยทั่วไปแล้วเชื้ออยู่ในร่างกาย และสามารถแพร่กระจาย และมีชีวิตติดต่อได้ หรือตรวจพบได้จากการเพาะเชื้อ ไม่เกิน 10 วัน ในคนที่แข็งแรงและภูมิต้านทานปกติ การกักตัวปัจจุบันจึงให้อยู่ในเกณฑ์  7 วัน หลังมีอาการขึ้นอยู่กับอาการมากหรือน้อย หลังจากนั้นให้ปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัดในการลดการแพร่กระจายเชื้อ จนครบ 10 วัน

 

ในผู้สัมผัสโรคและมีความเสี่ยงสูง ควรตรวจ "ATK" ในวันที่ทราบหรือสัมผัสโรค และหลังจากนั้นตรวจในวันที่ 3 และ 7 ก็เพียงพอแล้ว

หมอยง โพสต์ ผู้ตรวจพบโควิด ถึงข้อที่ควรรู้เกี่ยวกับ ATK

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ