โควิด-19

การตรวจ "ATK" ควรปรับใหม่ ตามสถานการณ์ ไม่เสี่ยง ไม่จำเป็นต้องตรวจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอยง" แนะ ตรวจ "ATK" ควรปรับใหม่ ตามสถานการณ์ ไม่เสี่ยง ไม่มีอาการ ไม่ต้องตรวจ หากขึ้น 2 ขีด ให้ทำการรักษา ไม่จำเป็นต้องตรวจอีก

"หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ต้องยอมรับว่า "โควิด19" ไม่ได้หายจากเราไป เราจะต้องอยู่กับ "โควิด19"

 

 

ซึ่งปัจจุบันประชากรส่วนใหญ่ มีภูมิต้านทานไม่ว่าจะจาก วัคซีน หรือการติดเชื้อ ความรุนแรงของโรคลดลง ปัญหาอยู่ในกลุ่มเปราะบาง โรคเรื้อรัง แนวทางการปฏิบัติการตรวจ "ATK" จึงมีการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม ในสถานการณ์ปัจจุบัน

 

ในคนปกติทั่วไป ไม่มีความจำเป็นต้องตรวจ "ATK" เช่น นักเรียน จะไปโรงเรียน การเข้าร่วมประชุม การตรวจ "ATK" ควรทำในผู้ที่มีอาการระบบทางเดินหายใจ หรือไปสัมผัสกับผู้ป่วย คือสัมผัสโรคมานั่นเอง

 

การปฏิบัติของโรงเรียนที่ให้ นักเรียน ตรวจทุกสัปดาห์ จึงไม่มีความจำเป็น จะตรวจเฝ้าระวังเฉพาะผู้ที่มีอาการของโรค หรือผู้สัมผัสโรค หรือคิดว่า ตัวเองเสี่ยงในการเกิดโรค และทุกคนจะต้องรับผิดชอบ มีระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด มีความซื่อสัตย์

 

ผู้สัมผัสโรคจะตรวจเมื่อมีอาการ หรือ ตรวจในวันที่ 3 และ 5 - 7 ของสัมผัสโรค ถ้าให้ผลลบ ก็น่าจะปลอดภัยจากการติดโรค

 

ATK

 

ในผู้ที่ตรวจ "ATK" ได้ 2 ขีด ให้เข้ารับการรักษา ไม่มีความจำเป็นต้องตรวจอีก ให้กักตัวเอง 5 วัน และเข้มงวดป้องกันเมื่อออกสู่สังคมอีก 5 วัน ไม่ใช่ว่าตรวจ "ATK" แล้วพบว่าขีดเดียวแล้วจะทำอะไรก็ได้ ระยะลดการแพร่เชื้อ ควรจะเกิน 10 วันไปแล้ว

 

เมื่อตรวจ "ATK" เป็นบวกหรือ 2 ขีดไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำ RT PCR อีก จะทำ RT PCR ในราย ที่สงสัยสัมผัสโรค หรือผู้ที่มีอาการต้องสงสัย และ "ATK" ให้ผลลบ เพื่อการรักษาที่ถูกต้อง

 

การปฏิบัติตนต่างๆ จะปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม ทั้งนี้คำนึงถึงผลประโยชน์ และประสิทธิภาพสูงสุด ให้คุ้มกับค่าใช้จ่ายในภาพรวม ตามสถานการณ์

 

ATK

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ