โควิด-19

หมอ ยกเคส ฉีด "วัคซีนโควิด" แค่ 1 เข็ม ติดโควิด ทำอาการหนัก ปอดอักเสบรุนแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอมนูญ" ยกเคส คนไข้ฉีด "วัคซีนโควิด" แค่ 1 เข็ม ติดโควิด มีอาการหนัก ปอดอักเสบรุนแรง ทั้งที่แข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว แนะฉีดวัคซีนให้ครบโดส ป้องกันอาการหนักได้

"หมอมนูญ" นายแพทย์ มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เปิดเผยพร้อมยกเคส คนที่ไม่มีโรคประจำตัว ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง 608 แต่ไม่เคยได้รับ "วัคซีนโควิด" หรือ ได้รับ วัคซีนเชื้อตาย เพียง 1 เข็ม เมื่อ ติดโควิด ถึงแม้จะได้รับยาต้านไวรัส โมลนูพิราเวียร์ ครบโดสก็ตาม ยังเกิด ปอดอักเสบรุนแรง ต้องเข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยหนัก

 

ผู้ป่วยหญิงอายุ 53 ปี ปกติแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว ฉีดวัคซีน ซิโนฟาร์ม เข็มเดียวเดือนกันยายน 2564 ติด โควิด วันที่ 16 ตุลาคม 2565 มีไข้ 39.2 องศาเซลเซียส ปวดตัว ปวดตามข้อ เริ่มไอมากวันที่ 20 ตุลาคม ได้ยาฟ้าทะลายโจรนาน 5 วันไม่ดีขึ้น เข้านอนรักษาในโรงพยาบาลได้ยาโมลนูพิราเวียร์ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคมนาน 5 วัน แต่ผู้ป่วยยังมีไข้สูง ไอตลอด เริ่มเหนื่อยตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม เอกซเรย์ปอดวันที่ 22 และ 27 ตุลาคมปกติ  ขอย้ายโรงพยาบาลวันที่ 30 ตุลาคม วัดระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 88% อุณหภูมิ 40.2 องศาเซลเซียส ฟังปอดมีเสียงผิดปกติที่ปอดทั้ง 2 ข้าง เอกซเรย์ปอดวันที่ 30 ตุลาคม ปอดมีฝ้าขาวทั้ง 2 ข้าง (ดูรูป) เจาะเลือด LDH, hs-CRP, D-Dimer ค่าอักเสบในเลือดสูงทุกตัว ตรวจรหัสพันธุกรรม 22 สายพันธุ์ พบไวรัส โควิด RT-PCR SARS-CoV-2 CT value 33.4 ไม่พบเชื้อไวรัสชนิดอื่น

 

วินิจฉัย : ปอดอักเสบ จาก ไวรัสโควิด-19 ได้ให้ออกซิเจนชนิด high-flow nasal cannula (HFNC) ยาเรมเดซิเวียร์ และยาสเตียรอยด์ชนิดฉีดทั้งหมด 10 วัน

 

คนไข้อาการดีขึ้นช้าๆ ไม่มีไข้ ไอลดลง ไม่เหนื่อย ในที่สุดถอดออกซิเจนออกได้ ระดับออกซิเจนขึ้นมา 98% เอกซเรย์ปอดดีขึ้น

 

ปอดอักเสบรุนแรง

 

ผู้ป่วยรายนี้ปกติเป็นคนแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว ไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง 608 ฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด19 ด้วยวัคซีนเชื้อตาย ซิโนฟาร์ม เพียง 1 เข็ม เมื่อติดเชื้อไวรัส โควิด สายพันธุ์ โอไมครอน ไม่ทราบสายพันธุ์ย่อยตัวใหม่ตัวไหน ถึงแม้จะกินยาฟ้าทะลายโจร ยาโมลนูพิราเวียร์ ครบโดส ก็ยังป่วยหนัก ปอดอักเสบรุนแรง ต้องเข้าห้องไอซียู 

 

แตกต่างจากคนส่วนใหญ่ที่ได้รับ "วัคซีนโควิด" แอสตร้าเซเนก้า ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา ครบโดส ตามด้วย เข็มกระตุ้น 1 - 2 เข็ม เมื่อติดเชื้อไวรัส โควิด จะมีอาการเบาๆ ไม่ป่วยหนัก ยังมีคนไทยจำนวนมากไม่ยอมฉีดวัคซีน ทั้งๆ ที่วัคซีนป้องกันการป่วยหนักได้จริง

 

ปอดดีขึ้น

 

ภาพ : เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ