โควิด-19

"ติดโควิด" แต่ไม่หายขาด หมอ ยกเคส หายมะเร็ง แต่พบ "ปอดอักเสบจากโควิด" 4 ครั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอมนูญ" ยกเคส ผู้ป่วยหายจาก มะเร็งต่อมน้ำเหลือง 5 ปี มา "ติดโควิด" แต่ไม่หายขาด เกิดอาการ "ปอดอักเสบจากโควิด" ซ้ำ 4 ครั้ง ใน 4 เดือน

"หมอมนูญ" นายแพทย์ มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เปิดข้อมูล เชื้อ ไวรัสโควิด-19 สามารถคงอยู่ (persistent) ในร่างกายของผู้ป่วยที่เคยเป็น มะเร็งต่อมน้ำเหลือง เป็นเวลานาน กำจัดให้หมดไปไม่ได้ โดยยกเคสผู้ป่วยที่ "ติดโควิด" เป็นชายอายุ 67 ปี รายหนึ่ง ซึ่งเคยเป็น มะเร็งต่อมน้ำเหลือง แต่รักษาหายแล้วด้วยเคมีบำบัดเมื่อ 5 ปีก่อน มีอาการ "ปอดอักเสบจากโควิด" 4 ครั้งในเวลา 4 เดือน

 

ครั้งที่ 1 : เดือนกรกฎาคม 2565 

มีไข้ ไอ เหนื่อย เอกซเรย์ปอด มีฝ้าขาว รหัสพันธุกรรม RT-PCR SARS-CoV 2 บวก CT value 17.40 ได้ ยาเรมเดซิเวียร์ ทางเส้นเลือดครั้งแรก เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม เป็นเวลา 5 วัน หลังให้ ปอดอักเสบ ดีขึ้น 

 

ครั้งที่ 2 : เดือนสิงหาคม 2565 

มีไข้ ไอ เหนื่อย และเอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาว ATK บวก ได้ ยาเรมเดซิเวียร์ ทางเส้นเลือดเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม เป็นเวลา 10 วัน หลังให้ปอดอักเสบดีขึ้น 

 

ครั้งที่ 3 : เดือนกันยายน 2565

มีอาการไอ เหนื่อย ตรวจ ATK บวก เมื่อวันที่ 22 กันยายน ได้ ยาโมลนูพิราเวียร์ กิน 5 วัน หลังกินยาดีขึ้น 

 

ครั้งที่ 4 : เดือนตุลาคม 2565

มีไข้ ไอ เหนื่อย ทำคอมพิวเตอร์สแกนปอด เห็นฝ้าขาว 2 ข้าง ตรวจรหัสพันธุกรรม RT-PCR SARS-CoV2 บวก CT value 19.04 ให้ ยาเรมเดซิเวียร์ ทางเส้นเลือดเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2565

 

ปอดอักเสบจากโควิด 4 ครั้ง

 

ผู้ป่วยได้รับ วัคซีนโควิด ทั้งหมด 4 เข็ม แอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม ไฟเซอร์ 1 เข็ม และโมเดอร์นา 1 เข็ม แต่ในผู้ป่วยรายนี้ วัคซีน ไม่ช่วยลดการป่วยหนัก ผู้ป่วยได้ Evusheld ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป ฉีดเข้ากล้ามโดสแรกวันที่ 16 สิงหาคม 2565 ซึ่งในต่างประเทศเขาแนะนำคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำเช่นผู้ป่วยรายนี้ให้ฉีด Evusheld 2 โดสในเวลาเดียวกันทุก 6 เดือน ได้ให้ Evusheld โดสที่ 2 วันที่ 22 ตุลาคม 2565 

 

ในอนาคตถ้าผู้ป่วยรายนี้มีปอดอักเสบจากโรคไวรัส โควิด กลับมาอีก คงต้องให้ยาต้านไวรัสหลายชนิดพร้อมกัน

 

ปอดอักเสบ

 

ภาพ-ข้อมูล : เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline