โควิด-19

"โอไมครอน" พบมากกว่า 300 สายพันธุ์ย่อย - XBB หลบภูมิเก่ง อาจนำระบาดใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธีระ" เปิดข้อมูล "โอไมครอน" มีมากกว่า 300 สายพันธุ์ย่อย ขณะที่ สายพันธุ์ย่อย XBB หลบภูมิเก่งมาก อาจนำระบาดระลอกใหม่ในหลายประเทศ

หมอธีระ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ค Thira Woratanarat เปิดเผยว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 258,966 คน ตายเพิ่ม 802 คน รวมแล้วติดไป 632,312,113 คน เสียชีวิตรวม 6,580,813 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ฝรั่งเศส ไต้หวัน อิตาลี ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ขณะที่ "โอไมครอน" สายพันธุ์ย่อย XBB มีโอกาสนำระบาดใหม่ เพราะเป็น สายพันธุ์ย่อย ที่หลบหลีกภูมิคุ้มกันได้มาก

 

Dr. Soumya Swaminathan ซึ่งเป็น Chief scientist ของ องค์การอนามัยโลก ได้ให้สัมภาษณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ในงานประชุมประจำปีของเครือข่ายผู้ผลิต วัคซีน ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา (The annual general meeting of the Developing Countries Vaccine Manufacturers Network) ที่เมือง Pune ประเทศอินเดีย

 

โดยได้กล่าวว่า "โอไมครอน" ในปัจจุบันมี มากกว่า 300 สายพันธุ์ย่อย โดย XBB เป็น สายพันธุ์ย่อย ที่หลบหลีกภูมิคุ้มกันได้มาก และมีแนวโน้มจะนำไปสู่การระบาดระลอกใหม่ในประเทศต่างๆ ได้

 

ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้ทุกคนตระหนักเสมอว่า แม้การ ฉีดวัคซีน ไปนั้นจะช่วยลดความเสี่ยงที่จะป่วยรุนแรงและการป่วยจนต้องนอนโรงพยาบาล แต่การติดเชื้อแต่ละครั้งจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะผิดปกติระยะยาวอย่าง Long COVID ซึ่งไม่ใช่เรื่องเล่นๆ

 

Dr.Soumya ได้ระบุไว้ชัดเจนว่า การที่มีหลายคนพยายามอ้างว่า การติดเชื้อโรค โควิด19 เหมือนเป็น ไข้หวัดใหญ่ หรือโรคติดเชื้อทางเดินหายใจทั่วไปนั้น ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง เพราะข้อมูลวิชาการแพทย์มีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ชี้ให้เห็นว่า เชื้อโรค โควิด-19 จะส่งผลต่อระบบต่างๆ ทั่วร่างกาย ไม่ใช่แค่ระบบทางเดินหายใจ อาทิ ระบบหัวใจและหลอดเลือด และกระตุ้นให้เกิดกระบวนการอักเสบ การเพิ่มความเสี่ยงของโรคเบาหวานกว่าสองเท่า รวมถึงผลต่อสมองและระบบประสาทได้

 

ดังนั้น การป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ หรือไม่ให้ติดเชื้อซ้ำ เป็นเรื่องจำเป็น ที่ทุกคนควรตระหนักและปฏิบัติใช้ชีวิตอย่างมีสติ ป้องกันตัวเสมอ การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องจะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ