โควิด-19

"ไม่เคยติดโควิด" อาจไม่ใช่ ซูเปอร์ ดอดเจอร์ส แต่มียีนส์สำคัญในร่างกาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไม่คยติดโควิด" เลยสักครั้ง อาจจะไม่ใช่ ซูเปอร์ ดอดเจอร์ส ดร.อนันต์ เผยข้อมูลวิจัย พบ ร่างกายมียีนส์ HLA ติดเชื้อสายพันธุ์อื่นมาแล้ว และข้ามสายพันธุ์มาปกป้อง

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีคนที่ "ไม่เคยติดโควิด" สามารถรอดมาได้ทุกซีซั่น ทุกรอบ โดยที่ผ่านมามีข่าว และบทความระบุว่า คนที่ "ไม่เคยติดโควิด" อาจจะเป็น  ซูเปอร์ ดอดเจอร์ส (Superd Dodger) และเป็นที่ต้องการของนักวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับเรื่อง ดังกล่าว ดร. อนันต์ ได้อธิบาย ไว้ดังนี้ 

ดร.อนันต์ ระบุว่า ผู้ที่ "ไม่เคยติดโควิด" กับ คำว่า  ซูเปอร์ ดอดเจอร์ส (Super Dodger) ที่ชัดที่สุดคงเป็นกรณีของผู้ที่สัมผัสเชื้อ HIV แต่ไม่เคยติดไวรัสสักที ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ที่ดังมากในอดีต จนกระทั่งมีการค้นพบครั้งสำคัญที่ว่า HIV ไม่ใช่แค่จับกับ CD4 บนเม็ดเลือดขาวแล้วจะเข้าติดเชื้อได้ ยังมีโปรตีนอีกตัวนึงชื่อว่า CCR5 ซึ่งเป็นตัวเปิดประตูให้ไวรัสเข้าเซลล์ได้ Superdodger ในการศึกษานั้นคือ คนที่มี mutation สำคัญบนยีนที่สร้างโปรตีน CCR5 ทำให้โปรตีนตัวนี้ไม่มีการแสดงออกบนเซลล์เม็ดเลือดขาวเลย HIV จึงได้แต่จับกับ CD4 แต่ไม่มีตัวช่วยให้ติดเข้าเซลล์

ดร. อนันต์ ระบุว่า นับว่าเป็นองค์ความรู้สำคัญมากๆ ที่ทำให้มีคนพยายามเอาความคิดการปรับยีนของมนุษย์ให้ไม่มีการแสดงออกของ CCR5 เพื่อเป็นการรักษาการติดเชื้อ หรือ ผู้ป่วยเอดส์ ที่เคยเป็นข่าวดังมากในวงการ 

 

แต่  ซูเปอร์ ดอดเจอร์ส  (Super Dodger) ของโควิดจะยากกว่ากรณีของ HIV เพราะเราทราบว่าไวรัสใช้โปรตีนตัวรับ ACE2 ในการเข้าสู่เซลล์ การที่ใครสักคนจะมี mutation เหมือนกรณีของ HIV คงเป็นไปได้ยากมากๆ เพราะ ACE2 มีหน้าที่สำคัญหลายอย่าง โดยเฉพาะการควบคุมระบบความดันโลหิตของร่างกาย พูดง่ายๆคือ เราขาด ACE2 บนเซลล์เหมือนเราขาด CCR5 บนผิวเซลล์ไม่ได้ ดังนั้น นิยาม ซูเปอร์ ดอดเจอร์ส  (Super Dodger) ของโควิดจริงๆ จะใช้ว่า คนที่ "ไม่เคยติดโควิด" คงจะไม่ใช่ แต่ คงจะเป็นผู้ที่ติดเชื้อแล้วไม่เคยมีอาการมากกว่า

 

งานวิจัยล่าสุดที่ออกมาเป็น Preprint เหมือนจะบอกว่า คนที่เป็น ซูเปอร์ ดอดเจอร์ส (Super Dodger) ในบริบทของ โควิด อาจจะเกี่ยวข้องกับยีนที่ชื่อว่า HLA ซึ่งโปรตีนตัวนี้มีบทบาทสำคัญต่อการควบคุมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้พร้อมรบกับไวรัสแบบไม่ต้องถูกกระตุ้นก่อน คนบางคนอาจมี HLA ที่เคยกระตุ้นด้วยการติดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์อื่นจากไข้หวัดธรรมดามาในอดีต แล้วสามารถข้ามมาป้องกันการติดโคโรนาสายพันธุ์ SARS-CoV-2 ได้ แบบไม่จำเป็นต้องใช้เวลากระตุ้นเหมือนคนปกติ ซึ่งไวรัสจะไม่มีเวลาในการเพิ่มจำนวนจนแสดงอาการในคนเหล่านั้นได้ 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ