โควิด-19

"วัคซีนแบบพ่นจมูก" ตัวปิดเกมโควิด-19 เกาะจับเยื่อเมือก ลดติดเชื้อรวดเร็ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัคซีนแบบพ่นจมูก" ความหวังใหม่หยุดการระบาดโควิด-19 พบงานวิจัยชี้เกาะจับเยื่อเมือกในโพรงจมูกป้องกันการติดเชื้อและแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว

เว็ปไซต์ nature ได้เผยแพร่บทความ  เกี่ยวกับ "วัคซีนแแบบพ่นจมูก" โดยระบุว่า  แม้ว่าจะมีหลักฐานเพียงเล็กน้อย แต่ วัคซีนโควิด ที่พ่นทางปากและจมูก อาจจะช่วยหยุดการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด19 ได้ "วัคซีนแแบบพ่นจมูก" หรือวัคซีนหยอดทางจมูก คือความหวังใหม่ของกลุ่มบริษัท และ กลุ่มงานวิจัย ในการพัฒนาและปรับปรุงวัคซีนป้องกันโควิด 19 

อย่างไรก็ตามในสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัท  CanSino Biologics ของจีน ได้รับการอนุมัติ ให้ "วัคซีนแบบพ่นจมูก" หรือ วัคซีนแบบสูดดม เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นในประเทศจีน  บทความดังกล่าวได้ระบุว่า ตามทฤษฎีแล้ว "วัคซีนแบบพ่นจมูก" หรือสูดดม สามารถสร้างภูมิคุ้มกันในเยื่อเมือกบาง ๆ ที่อยู่ในโพรงจมูกและปาก พร้อมทั้งช่วยยับยั้งโควิดก่อนที่จะเข้าสู่ร่างกายอย่างรวดเร็ว และแพร่กระจายไปยังระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง โดยผู้พัฒนาและวิจัย ระบุว่า เยื่อเมือกที่อยู่บริเวณจมูกจะช่วยป้องกันกรณีติดเชื้อ โควิด19 แล้วเกิดการเจ็บป่วยที่รุนแรง พร้อมทั้งยังช่วยป้องกันการแพร่เชื้อไปยังผู้อื่น ทั้งนี้วัคซีนที่ทำปฏิกิริยากับเยื่อเมือกในจมูก สำหรับการป้องกันไข้หวัดใหญ่ และโรคอื่น ๆ ที่ผ่านมามีการมีอนุมัติไปบ้างแล้ว แม้ว่าข้อมูลการทดลองกับคนจะยังมีน้อง แต่จากการทดลองและวิจัยในสัตว์พบว่า วัคซีนแบบพ่นจมูก สร้างภูมิค้มกันและป้องกัน โควิด ได้ 

  • เพราะอะไร "วัคซีนแบบพ่นจมูก" หรือวัคซีนเยื่อเมือกจึงดีกว่าวัคซีนแบบฉีด 

เว็บไซต์  nature ระบุต่อว่า วัคซีโควิดแบบฉีดเข้ากล้ามเนื้อ ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันสามารถช่วยลดความรุนแรงของโรคได้ แต่ไม่ช่วยลดการติดเชื้อหรือการแพร่เชื้อที่ไม่รุนแรงได้  เนื่องจากการใช้วัคซีนแบบฉีดนั้น เป็นการฉีดเข้ากล้ามเนื้อเพื่อกระตุ้นการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน โดยเป็นการกระตุ้นให้ ทีเซลล์ซึ่งเป็นเซลล์ที่ติดเชื้อ และ เซลล์บีซึ่งทำหน้าที่ผลิตแอนติบอดีเป็นตัวกลางในการสร้างเซลมาต่อสู้กับเชื้อไวรัส  โดยเซลล์เหล่านี้เกิดการหมุนเวียนในเลือดแต่ไม่ได้มีอยู่ในระดับที่สูงมากพอจนสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ดีพอที่จะช่วยยั้บยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโควิดไปยังจมูกและปอด ส่งผลให้ผู้ที่ได้รับเชื้อไวรัสเกิดการเจ็บป่วย และมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว 

 

  •  "วัคซีนแบบพ่นจมูก" หรือวัคซีนเยื่อเมือกช่วยป้องกันโรคได้ดีแค่ไหน  

ข้อระบุ เพิ่มเติมว่า มีวัคซีนป้องกันเยื่อเมือกอย่างน้อย 9 ชนิดที่ผ่านมาอนุมัติ ให้ใช้สำหรับต้านเชื้อไวรัสต่าง ๆ  เช่น โปลิโอไวรัส  ไข้หวัดใหญ่ และ อหิวาตกโรค สำหรับการใช้งานวัคซีนเยื่อเมือกกับแต่ละโรคนั้นมีการใช้งานดังนี้ วัคซีนป้องกันโปลิโอจะใช้การกระตุ้นผ่านช่องปาก เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันผ่านลำใส้ ส่วนการใช้ในการป้องกันไข้หวัดใหญ่ถูกใช้ในรูปแบบการฉีดเข้าจมูกทั้งนี้ที่ผ่านมาพบว่าการทดลองใช้วัคซีนแบบเยื่อเมือกนั้นมีผลข้างเคียงอยู่บ้าง เช่น จากการทดลองของ  บริษัทผลิตวัคซีนแห่งหนึ่ง พบว่า หลังจากที่มีการจำหน่ายวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่ใช้ผ่านทางช่องปากเมื่อประมาณปี 2544 พบว่าผู้ที่ใช้วัคซีนมีความเสี่ยงที่จะเป็นอัมพาตที่ใบหน้าชั่วคราว  นอกจากนี้ยังพบว่า วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่รูปแบบพ่นจมูกที่เคยได้รับการอนุมัติให้ใช้ในสหรัฐอเมริกา และยุโรป จากผลการใช้งานวัคซีนดังกล่าวกับเด็ก พบว่า มีประสิทธิภาพมากกว่าการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ  แต่ "วัคซีนแบบพ่นจมูก" ไม่สามารถใช้ได้ดีกับผู้ใหญ่ เพราะภูมิคุ้มกันของเยื่อเมือกในผู้ใหญ่อาจจะทำให้วัคซีนอ่อนฤทธิ์ลงไม่สามารถเกาะติดกับเยื่อเมือกในจมูกได้ดี หรือถูกล้างออกไปก่อนที่จะได้ใช้งาน 

อย่างไรก็ตาม คันธา ซับบารัล  ผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ข้อมูลและงานวิจัยจากเมลเบิร์น ออสเตรเลีย ระบุว่า จากข้อมูลการทดสอบใช้ "วัคซีนแบบพ่นจมูก" กับไวรัสชนิดอื่น ๆ ไม่ก่อให้เกิดการเจ็บป่วย แต่สามารถให้กระตุ้นในผู้ที่ติดเชื้อมาแล้วนั้น ซึ่งทางทีมวิจัยยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนส่าจะมีผลต่อการใช้วัคซีน  ป้องกันโควิดหรือไม่ 

 

  • "วัคซีนแบบพ่นจมูก" จะเริ่มจำหน่ายที่ไหน เมื่อไหร่ 

ขณะนี้ "วัคซีนแบบพ่นจมูก" อยู่ระหว่างการพัฒนา โดยมีการทดสอบทางคลินิกกับมนุษย์ระยะที่ 3 เพื่อทดสอบความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีน โดยในบางประเทศ เช่น อิหร่าน ได้อนุมัติการใช้วัคซีนโควิดแบบเหยื่อเมือกเป็นวัคซีนฉุกเฉินตั้งแต่ช่วงเดือน ตุลาคม 2564 แต่ยังไม่มีการเปิดเผยประสิทธิภาพต่อสาธารณะ  ส่วนรัสเชียเองมีอนุมัติวัคซีนแบบเยื่อเมือกแล้ว แต่ไม่มีการเผยแพร่ข้อมูลการตอบสนองของภูมิคุ้มกันต่อวัคซีนเช่นกัน 


ขอบคุณ : www.nature.com     

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่ (https://awards.komchadluek.net/#)

  

logoline