โควิด-19

งานวิจัย ชัด "ยาฟาวิพิราเวียร์" ไม่ลดอาการ โควิด หมอธีระ ย้ำ ควรเลิกนำมาใช้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธีระ" ยก งานวิจัย ตอกย้ำ "ยาฟาวิพิราเวียร์" ไม่ลดอาการป่วย โควิด ย้ำ ควรเลิกนำมาใช้ได้แล้ว ขณะที่ การรักษาสากล ยาต้านไวรัส ที่แนะนำคือ Paxlovid, Molnupiravir และ Remdesivir

ภายหลังที่ แพทย์ หลายท่านออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับ งานวิจัย เปรียบเทียบ "ยาฟาวิพิราเวียร์" กับ ยาหลอก ที่ใช้ในการรักษา โควิด19 ว่า ให้ผลไม่แตกต่างกัน ไม่ช่วยลดอาการรุนแรง ไม่ลดการป่วยหนักเข้านอนในโรงพยาบาล ไม่ลดจำนวนไวรัสในร่างกายนั้น ล่าสุด หมอธีระ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ค Thira Woratanarat ย้ำชัดว่า "ยาฟาวิพิราเวียร์" ควรเลิกนำมารักษา โควิด19 ได้แล้ว

 

1. รูปแบบการศึกษาเพื่อพิสูจน์สรรพคุณของ ยา นั้น ตามหลักสากลคือ Randomized double blinded controlled trial ดังเช่นการวิจัยใน Clinical Infectious Diseases ที่ได้บอกไปแล้ว 

 

ในขณะที่ของไทย ที่ กรมการแพทย์ ได้กล่าวถึงนั้นเป็นเพียง study ที่ไม่ได้มีการ blinding ทำให้มีน้ำหนักความน่าเชื่อถือน้อยกว่า double blinded RCT ในการพิสูจน์สรรพคุณของยา (double blinded RCT คือหลักการและรูปแบบวิธีวิจัยที่การแพทย์ระดับสากลยอมรับ)

 

2. ขนาดกลุ่มประชากรที่วิจัยนั้น จะเห็นได้ว่าของต่างประเทศที่ทำ RCT นั้นใหญ่ถึงเกือบ 1,200 คน และเป็นรูปแบบวิจัยที่เหมาะสมกับการพิสูจน์ สรรพคุณยา ในขณะที่ของไทยนั้นขนาดเล็ก 93 คน โดยรูปแบบวิจัยไม่ได้เหมาะสมกับการพิสูจน์ สรรพคุณยา

 

3. สุดท้ายแล้ว ลองดูแนวทางการรักษาสากล ทั้งของ องค์การอนามัยโลก อเมริกา และยุโรป ซึ่งล้วนใช้หลักฐานวิชาการเชิงประจักษ์ ผ่านการทบทวนอย่างรอบคอบ ก็จะเห็นได้ว่า ยาต้านไวรัส ที่แนะนำนั้นคือ Paxlovid, Molnupiravir และ Remdesivir ครับ

 

4. หลักการดำเนินวิชาชีพทางการแพทย์คือ Beneficence, Non-maleficence, Justice และ Respect for person (Autonomy)

 

แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ย่อมทราบความหมายอย่างลึกซึ้งว่าหมายความว่าอย่างไรบ้าง

 

แนวทางการดูแลรักษาทางการแพทย์นั้นควรใช้ความรู้เชิงประจักษ์ที่ผ่านการพิสูจน์ตามมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับครับ

งานวิจัยจากซาอุดิอาระเบีย

งานวิจัยจากมาเลเซีย

งานวิจัยบาร์เรน

 

ข้อมูล รูปภาพ : Thira Woratanarat

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่


(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ